Chiếc xe tải này đến từ một hãng xe tại Mỹ, có tên là Hyzon. Khác với đa số các mẫu xe chạy điện thông thường, chiếc xe này sử dụng pin năng lượng hydro và lợi dụng đặc tính hóa lý học của nhiên liệu này để sản xuất ra điện, vận hành chiếc xe. Về cơ bản, ta có thể xếp loại chiếc xe này là xe điện.
Ngoài điện, thành phẩm của phản ứng hóa lý học này là nước, hoàn toàn vô hại tới môi trường.
Điểm nổi bật nhất nằm tại chính khả năng của chiếc xe. Hãng xe Hyzon cho rằng chiếc xe của mình có tải trọng lên tới 140 tấn, nằm trong nhóm những chiếc xe tải trọng lớn nhất thế giới, bao gồm cả những xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.
Nếu chỉ so với những mẫu xe sử dụng năng lượng sạch thì chiếc xe này có tải trọng lớn nhất.
Đi cùng với tải trọng ấn tượng, chiếc xe có công suất "khủng", lên tới 644 mã lực. Mỗi lần nạp nhiên liệu, chiếc xe có thể di chuyển từ 400km tới 600km.
Tuy nhiên, chiếc xe chưa thể đi vào thực tiễn ngay do cơ sở vật chất về các trạm nạp hydro còn chưa phổ biến. Nguyên nhân tới từ mức chi phí lắp đặt lớn, đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật cao.
Hyzon cũng thông báo rằng hãng đang lên kế hoạch để đưa mẫu xe này tới thị trường châu Âu, nơi đang thực thi những chính sách môi trường chặt chẽ.
Chính sách mà châu Âu mới đề xuất sẽ thúc đẩy mạnh quá trình điện hóa phương tiện giao thông khi đặt mục tiêu cắt giảm 100% khí thải nhà kính từ năm 2035.
Xe tải hạng trung và xe buýt của Hyzon. Ảnh: Hyzon
Trong khi nhiên liệu hydro được đánh giá là phù hợp với các dòng xe chuyên chở, danh mục sản phẩm của Hyzon cũng đa dạng với các mẫu xe buýt, xe tải hạng trung và xe tải hạng nặng.
Thực tế, Hyzon không phải hãng xe duy nhất có xe tải chạy năng lượng hydro.
Mẫu xe tải chạy năng lượng hydro của Hyundai. Ảnh: Hyundai
Hiện nay Hyundai đã triển khai đội xe tải gần 50 chiếc sử dụng năng lượng hydro tại Thụy Sĩ. Đội xe này đã di chuyển tổng quãng đường lên tới 1 triệu ki-lô-mét, giảm 630 tấn khí thải CO2 khi so với các xe cùng loại sử dụng động cơ diesel.
"Án tử" cho các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ không còn xa nữa
Đặt tại một góc nhìn khác, ta có thể thấy rằng các xe mẫu xe điện sử dụng pin đang là tương lai của phương tiện cá nhân, còn các dòng xe năng lượng hydro sẽ là tương lai của các mẫu xe chuyên chở.
Tức là ta đã có đủ các "quân bài" xe điện để thay thế những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống. Sẽ không xa nữa, "án tử" cho các mẫu xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch sẽ thành hiện thực.
Ngỡ như 100% xe điện chỉ có trong tương lai xa, hóa ra ta đã tiến tới rất gần rồi!