Apple chẳng phải người dẫn đầu về AI sản sinh, thậm chí cũng chưa chính thức bước chân vào lĩnh vực này, nhưng gọng kìm của công ty với cửa hàng ứng dụng đã bắt đầu mang tiền về cho công ty khi công nghệ này đang thành công trên thế giới.
Thứ 6 tuần trước, OpenAI bắt đầu ra mắt ứng dụng ChatGPT trên iPhone và nhanh chóng chiếm vị trí đầu bảng xếp hạng của App Store, thậm chí Apple còn quảng bá ứng dụng này như một ứng dụng "Phải có" trong phần "Các ứng dụng Cốt yếu".
Bên trong ứng dụng, người dùng có thể trả phí thuê bao để được nâng cấp lên ChatGPT Plus, phiên bản cao cấp hơn với giá 20 USD mỗi tháng để được phản hồi nhanh hơn và ưu tiên truy cập các tính năng mới.
Trong khi OpenAI không điều hướng người dùng đến các website thanh toán bên ngoài mà sử dụng luôn hệ thống mua hàng trong ứng dụng của Apple, nghĩa là nhà sản xuất iPhone nghiễm nhiên được hưởng hoa hồng 30% cho mỗi khoản thanh toán của người dùng – con số sẽ là 15% trong năm đầu tiên nếu OpenAI tham gia chương trình hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ của Apple. Nếu doanh thu nằm đầu tiên vượt quá 1 triệu USD, mức hoa hồng sẽ tăng lên 30%.
Với sức nóng mà ChatGPT có được trên toàn cầu, giả sử ChatGPT Plus có thêm 5 triệu người thuê bao mới mỗi tháng trên iOS, tương đương con số 1,2 tỷ USD doanh thu hàng năm. Hoa hồng 30% sẽ mang về cho Apple số tiền 360 triệu USD mỗi năm từ sự sáng tạo của OpenAI. Ngay cả khi mức hoa hồng là 15%, số tiền Apple nhận được cũng lên tới 180 triệu USD.
Điều đáng nói là hiện tại Apple không chỉ đang đi sau về công nghệ AI mới mà còn hầu như không đóng góp gì nhiều cho việc nghiên cứu AI hiện tại. Nhưng giờ đây, nhà sản xuất iPhone hầu như chẳng phải làm gì cũng nhận được hàng trăm triệu USD mỗi năm từ công nghệ này.
Trước đó, trong buổi báo cáo thu nhập gần đây của Apple, CEO Tim Cook cho biết công ty sẽ "kết hợp" AI vào các sản phẩm của mình nhưng vẫn cảnh báo rằng họ sẽ "cân nhắc và thận trọng" khi làm vậy. "Có một số vấn đề cần phải được giải quyết." Ông Cook cho biết trong buổi họp báo. Apple cũng hạn chế việc sử dụng ChatGPT của nhân viên do lo ngại nó sẽ thu thập các thông tin tuyệt mật.
Ngay cả như vậy, không gì có thể cản được Apple kiếm tiền từ việc các nhà phát triển cung cấp dịch vụ và thu phí thuê bao của người dùng thông qua App Store. Mảng kinh doanh dịch vụ của Apple – với trụ cột là doanh thu từ App Store – đã trở thành một trong các động lực tăng trưởng chính cho công ty trong những năm gần đây khi doanh số iPhone đang chậm lại. Trong quý gần đây nhất, doanh thu dịch vụ chiếm đến 20 tỷ USD, mức kỷ lục cho hạng mục này của Apple.
Bên cạnh đó, gần đây Apple cũng mới giành chiến thắng trong một vụ kiện chống độc quyền đối với hãng Epic Games, công ty cáo buộc Apple lạm dụng vị thế của mình để hạn chế phân phối ứng dụng trên thiết bị iOS và buộc các nhà phát triển phải sử dụng hệ thống thanh toán của mình để được hưởng hoa hồng. Chiến thắng này đánh dấu bước lùi cho nỗ lực của những nhà phát triển muốn Apple phải mở cửa thiết bị cho các cửa hàng ứng dụng bên thứ ba.
Tuy vậy, Apple sẽ sớm hỗ trợ các cửa hàng ứng dụng bên ngoài tại thị trường châu Âu khi các quy định mới trong thị trường đang tạo ra một sân chơi bình đẳng hơn cho các nhà phát triển ứng dụng ở đây.
Ngoài ra phán quyết của tòa án cũng cho phép các nhà phát triển có thể điều hướng người dùng đến với trang web bên ngoài để thanh toán và không phải trả hoa hồng cho Apple. Nhưng dường như OpenAI cảm thấy quá trình này sẽ trở phức tạp hơn việc sử dụng hệ thống thanh toán có sẵn của Apple.
Tham khảo Business Insider, The Verge