Trước đây, chúng ta thường mặc định áp lực chỉ có giữa con người với con người: áp lực triệu view, áp lực bài vở, áp lực từ những con số, áp lực phải thành công. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện đại với cuộc cách mạng công nghệ 4.0, chúng ta đang đối diện với nhiều đối tượng hơn thế.
Cách mạng 4.0 đã mở ra vô vàn cơ hội mới cho tất cả mọi người, ở mọi lĩnh vực và ảnh hưởng ở nhiều mức độ khác nhau. Công nghệ thay đổi cách chúng ta sống (thay vì chật vật dọn dẹp, chúng ta dùng robot hút bụi, máy rửa bát); thay đổi cách ta đi (VR dẫn chúng ta đến mọi ngóc ngách của thế giới); thay đổi cách chúng ta nhìn (chuẩn vẻ đẹp thay đổi chóng mặt nhờ sự phát triển mạnh của công nghệ thẩm mỹ); thay đổi cách chúng ta làm nghề (tăng năng suất lao động, đề ra những KPI cao hơn do đã có sự trợ giúp đắc lực của máy móc, dữ liệu). Áp lực phải tốt hơn, hoàn thiện hơn, mạnh hơn người khác phủ lên mọi khía cạnh của đời sống.
Khi thế giới càng phát triển, con người lại càng có khát khao, mong muốn được vượt ra giới hạn của mình để chạm tới thành công. Khát khao này cộng hưởng với những kỳ vọng từ xã hội trở thành áp lực đè nặng lên vai mỗi người, biểu hiện cụ thể nhất qua những con số: lương, thưởng, điểm, học bổng, thăng tiến, số đo cơ thể, tài sản… Một mặt, đây là động lực để mỗi cá nhân cố gắng trở nên tốt hơn. Một mặt, nó cũng là sợi dây vô hình trói lại những cảm xúc, sở thích, đam mê cá nhân để chạy đua trên 1 guồng quay có sẵn.
Bàn về chủ đề này, Hoa Hậu Hương Giang đã có quan điểm hết sức rõ ràng. Cô lật lại khái niệm thành công của số đông: "Nếu như định nghĩa thành công là cái tài sản mà một người có, là cái địa vị của người đó trong xã hội, là số tiền người đó kiếm được trong một tháng, là bao nhiêu tiền lương trong một ngày. Đó là lý do vì sao trẻ con bây giờ được sinh ra, câu đầu tiên cha mẹ dạy con cái của mình không phải là "Con ơi con hãy hạnh phúc nhé!" mà là "Con ơi lớn lên nhất định phải thành người như này người như kia, thành ông nọ thành bà kia"... Giang nghĩ thành công không nên được đo đếm, định nghĩa như vậy. Mà thành công là được sống với chính ước mơ của mình và được theo đuổi ước mơ đó".
Hương Giang cũng cho rằng, trên chặng đường đi đến thành công, mọi quyết định phải xuất phát từ trái tim, lắng nghe cảm xúc, mong muốn cá nhân thì mới là một quyết định có ý nghĩa. Một cái đầu lạnh sẽ là công cụ để cân nhắc, sàng lọc lựa chọn nhưng một trái tim nóng mới là điều kiện để chúng ta nhận ra đâu mới là điều mình thực sự cần.
Vượt qua áp lực để đi đến thành công là điều ai cũng nghĩ đến, nhưng chưa chắc đã làm được. Nhưng thay vì vượt qua, tại sao chúng ta lại không "đóng băng" nó bằng một cái đầu lạnh. Tóc Tiên đưa ra góc nhìn khá thú vị về điều này: "Đầu lạnh ở đây là sự nguyên tắc, kỷ luật, tính chuyên nghiệp trong công việc. Đầu lạnh là bền bỉ, kiên định với những mục tiêu do chính mình đề ra. Một cái đầu lạnh giúp chúng ta không đánh mất mình... Chúng ta đang sống trong thế hệ đặt quá nhiều áp lực, việc giữ cái đầu lạnh sẽ giúp bạn hiểu được bạn là ai, bạn sống vì cái gì".
Lấy ví dụ đơn giản ở vị trí của 1 người nghệ sĩ, top trending là 1 nỗi ám ảnh con số vô cùng chân thực trong thời điểm hiện tại. Tóc Tiên chia sẻ: "Top trending, con số đó không đánh giá, quyết định được sản phẩm nghệ thuật tôi làm ra" và nhắn nhủ đến khán giả: "Đừng để những con số đó trở thành đích đến cuối cùng trong nỗ lực thành công của các bạn. Chuẩn mực xã hội không định hình nên giá trị của bạn là ai. Chỉ có những lựa chọn của bạn mới định hình nên bạn là ai, bạn đi bao xa trong cuộc sống này".
Sau những chia sẻ của của Tóc Tiên & Hương Giang, cả 2 cùng đi đến nhận định: Áp lực là điều không thể tránh khỏi trên chặng đường phát triển của mỗi cá nhân. Trong đó, những con số sẽ vẫn xuất hiện như một dữ kiện tham khảo để chúng ta có cái nhìn đa chiều hơn về bản thân & thế giới. Để con số không trở thành áp lực, giữ đầu lạnh, tim nóng là yếu tố quan trọng nhất. Đầu lạnh giữ bản thân tỉnh táo trước áp lực; tim nóng để bền bỉ, nhiệt huyết với những gì mình theo đuổi
Và chỉ khi nhìn nhận đúng ý nghĩa, vai trò của những con số, người trẻ mới có thể vững lòng theo đuổi đam mê, biết tận hưởng thành quả nỗ lực của riêng mình!
Đầu Lạnh Tim Nóng là chiến dịch được thực hiện bởi nhãn hàng CLEAR nhằm cổ vũ tinh thần và tiếp thêm động lực cho các bạn trẻ khi đối diện với khó khăn, những áp lực con số trong xã hội.
Trong đó, Đầu Lạnh để vững vàng, tỉnh táo dám đối mặt với khó khăn, thử thách. Và Tim Nóng để bền bỉ, kiên trì, vững vàng theo đuổi đam mê.
Để hiểu rõ hơn thông điệp "Đầu lạnh tim nóng" của Clear, hãy cùng xem qua playlist Thử thách 14 ngày Đầu Lạnh Tim Nóng cùng CLEAR tại kênh YouTube ClearVietnam.