Giám đốc điều hành của 4 công ty công nghệ lớn nhất hiện nay đã phải tham gia một buổi điều trần trước Quốc hội Mỹ vào ngày hôm qua. Apple, Amazon, Google và Facebook đều phải giải trình trước cáo buộc độc quyền, đồng thời phải cam kết giảm quy mô trong lĩnh vực hoạt động tương ứng của mình.
Ngay sau đó, CEO Tim Cook đã nhấn mạnh rằng Apple trên thực tế không phải là kẻ thống trị thị trường.
Mở đầu bài phát biểu, Tim Cook cho biết: “Người tiêu dùng có rất nhiều sự lựa chọn và các sản phẩm của Apple luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt. Các công ty như Samsung, LG, Huawei, Google đều đã thành công và có những cách tiếp cận khách hàng khác nhau. Tuy nhiên điều đó không ảnh hưởng, bởi mục tiêu của chúng tôi là tốt nhất chứ không phải là nhiều nhất. Trên thực tế, chúng tôi không có thị phần chi phối trong bất kỳ thị trường hoặc danh mục sản phẩm nào mà chúng tôi đang kinh doanh”.
Một bài phát biểu rất thú vị của CEO Tim Cook. Và sự thực đúng như vậy, vì thị phần của Apple trong thị trường smartphone vẫn còn thấp hơn cả Samsung và Apple. Mặc dù vậy, Apple vẫn có giá trị vốn hóa cao nhất với hơn 1,3 nghìn tỷ USD, mà không một hãng smartphone nào có thể so sánh bằng.
Điều Apple làm, đó không phải là bán ra càng nhiều iPhone càng tốt, ra mắt thật nhiều mẫu iPhone mới hàng năm, tấn công vào tất cả các phân khúc. Mà Apple luôn tập trung vào việc tạo ra những chiếc iPhone tốt nhất. Đó là giá trị và bản chất của Apple.
Đây là lần đầu tiên CEO Tim Cook khẳng định điều đó. Vì vậy chiến lược của Apple trong thời gian tới chắc chắn cũng sẽ không thay đổi. Hoặc không thay đổi quá nhiều. Có thể thấy rằng, Apple đã tích cực ra mắt nhiều chiếc iPhone giá rẻ hơn để tấn công vào các phân khúc phía dưới và những thị trường mới nổi.
Nhưng như lời khẳng định của Tim Cook, mặc dù là những chiếc iPhone giá rẻ, nhưng không phải vì rẻ để tăng doanh số lên cao nhất, mà rẻ nhưng vẫn phải tốt nhất.
Bài phát biểu của CEO Tim Cook cũng rất khôn ngoan, khi có thể dễ dàng giúp Apple thoát khỏi các cáo buộc độc quyền mà Quốc hội Mỹ áp đặt. Khác với 3 gã khổng lồ công nghệ còn lại là Amazon, Google và Facebook, đều chiếm thị phần rất lớn và lấn át đối thủ trong lĩnh vực kinh doanh của mình.
Tham khảo: fastcompany