Không chỉ nổi tiếng với nền ẩm thực đa dạng và phong phú, Việt Nam còn được biết tới với văn hoá ăn uống nhộn nhịp 24/7. Ở Hà Nội, TP Hồ Chí Minh hay một thành phố nào ở Việt Nam, bạn cũng có thể dễ dàng tìm được một hàng quán sáng đèn tại bất kỳ khung giờ nào trong ngày, dù là một tô phở nghi ngút khói lúc 2 giờ sáng, hay ổ bánh mì và phần xôi ven đường sau ca làm đêm.
Không chỉ ấn tượng với những món ăn truyền thống, món ăn đường phố, ẩm thực cao cấp cũng dần tìm được chỗ đứng ở thị trường Việt Nam. Tại sự kiện công bố Chương trình Flavors Việt Nam 2023: "Tầm cao mới của ngành Ẩm thực và Đồ uống tại Việt Nam" diễn ra tối 1/3, đầu bếp Hoàng Tùng, CEO T.U.N.G Dining và A By Tung đã có những chia sẻ xoay quanh câu chuyện kinh doanh ngành ẩm thực, đặc biệt là ẩm thực cao cấp.
"Nhiều người quan điểm làm nhà hàng rất đơn giản giống như câu nói 'ai có tiền đều muốn mở nhà hàng và ai biết chơi guitar đều muốn thành Elvis Presley", anh Hoàng Tùng nói. Tuy nhiên, việc duy trì, tạo ra một nhà hàng thành công, mang lại giá trị cho xã hội, bền vững trong kinh doanh lại là một điều không đơn giản.
Chia sẻ về các yếu tố để có thể phát triển ẩm thực cao cấp một cách bền vững, CEO trẻ tuổi đã tiết lộ những góc khuất không ngờ về ngành dịch vụ này. Anh chia sẻ rằng, ngoài việc đầu tư vào món ăn ngon, thì môi trường làm việc cho người đầu bếp, các nhân viên trong nhà hàng cũng rất quan trọng. Bởi người đầu bếp, phục vụ trong nhà hàng cao cấp rất vất vả và căng thẳng. Người quản lý cần tạo ra môi trường làm việc tốt hơn, để nhân viên có thời gian phục hồi sức khỏe, tinh thần.
"Các nước bắc âu người ta tiên phong việc đầu bếp làm 4 ngày, nghỉ 3 ngày luân phiên dù nhà hàng vẫn làm 7 ngày. Bởi vì môi trường làm việc quá khắc nghiệt, tạo ra một vòng xoay stress gần như bất định, mental health của người đầu bếp, dịch vụ nhà hàng cao cấp rất vất vả. Vì thế, ở trên thế giới người ta cũng cố gắng tạo ra sự bền vững hơn về môi trường làm việc, chất lượng cuộc sống, tinh thần cho những người làm bếp, người làm dịch vụ….
Nghề đầu bếp không chỉ là công việc tay chân, họ không chỉ phải làm việc 16-18 tiếng/ngày mà còn phải sử dụng rất nhiều đầu óc, tư duy rất nhiều để sáng tạo, sắp xếp mọi thứ theo đúng tiêu chuẩn và có chất lượng ổn định, bền vững. Đặc biệt là ở các nhà hàng cao cấp, nhà hàng fine dinning – nơi yêu cầu rất khắt khe về thực phẩm, dịch vụ… Đó là một guồng quay không ngừng nghỉ", Hoàng Tùng chia sẻ
Đầu bếp Hoàng Tùng tại sự kiện
Theo CEO trẻ, sự bền vững trong ngành ẩm thực cần 1 hệ thống đồng điệu, bền vững theo tiêu chuẩn quốc tế. Nhà hàng cao cấp cần đảm bảo khách hàng luôn có một trải nghiệm cao cấp bền vững. Việc nấu cho 1 người rất khác việc nấu cho 10 người, 100 người… Dây chuyền, công nghệ phải khác. Ẩm thực cao cấp không thể hôm nay ngon, ngày mai không ngon được. Duy trì sự đồng điệu trong món ăn, dịch vụ, trải nghiệm khách hàng là một điều rút rất nhiều năng lượng của người làm bếp.
Hoàng Tùng, bếp trưởng, đồng sáng lập và sở hữu nhà hàng T.U.N.G dining và A by TUNG . T.U.N.G dining là nhà hàng Việt Nam duy nhất được chọn vào danh sách top 100 nhà hàng tốt nhất Châu Á năm 2021. Anh từng lọt vào danh sách 30 người trẻ xuất sắc Forbes Under 30 2022 và cũng được lựa chọn là Đầu bếp của năm của giải thưởng Nhà Hàng & Quán Bar Việt Nam, một trong những sự kiện nằm trong chuỗi thuộc Chương trình Flavors Việt Nam 2023.
Năm 2023 là mùa thứ 4 và cũng là mùa lớn nhất của Flavors Việt Nam chào đón sự trở lại của Hội thảo Ẩm thực và Đồ uống Việt Nam, Giải thưởng Nhà hàng & Quán Bar Việt Nam (Bánh Mì Awards), và Thử Thách Đầu Bếp Tiềm Năng. Đặc biệt, Tuần lễ Nhà hàng và Quán bar - một trong những sự kiện được mong chờ nhất sẽ được mở rộng cả về quy mô lẫn thời gian. Không chỉ kéo dài hai tuần, gấp đôi thời gian so với mùa trước, sự kiện còn mở rộng tới thành phố biển Đà Nẵng, bên cạnh Hà Nội và TP.HCM. Danh sách nhà hàng và quán bar tham gia Tuần lễ cũng ghi nhận thêm nhiều cái tên mới, hứa hẹn mang đến cho thực khách trải nghiệm khám phá ẩm thực địa phương thú vị và vô giá.