Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình?

Thảo Uyên | 01-08-2022 - 08:09 AM

(Tổ Quốc) - Cùng lắng nghe người làm sáng tạo nội dung - Ninh Tito chia sẻ về nghề và cách giữ riêng bản chất giữa “rừng” những bạn trẻ đam mê làm nội dung đa dạng và chất lượng.

Tại thời điểm dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ và thời đại 4.0 phát triển, công việc liên quan đến sáng tạo nội dung - đăng tải hình ảnh, video theo dạng trải nghiệm lên các nền tảng truyền thông, MXH ngày càng được các bạn trẻ Gen Z thưởng thức và mong mỏi trải nghiệm.

Trong tập 6 của Podcast "GenZ Khôn(G) Lớn" với chủ đề: "Xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng”, các bạn sẽ được lắng nghe những chia sẻ đến từ chính kinh nghiệm của khách mời - Ninh Tito, chàng trai khởi đầu với lĩnh vực sáng tạo nội dung ngay từ những ngày khái niệm này còn mới mẻ tại Việt Nam.

Chủ đề tập 6: “Xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng”

Áp lực của việc làm sáng tạo

Sau nhiều năm truyền tải kinh nghiệm, sở thích của mình qua các bài viết, hình ảnh,... Ninh Tito sở hữu kênh YouTube riêng đạt hơn 8.000 lượt theo dõi và yêu thích. Anh chia sẻ, thứ làm nên thành công của mình là sự xông xáo, kiên trì và thêm một chút hay lo lắng để có thể tạo nên cơ ngơi từ con số 0 tròn trĩnh.

Đối với anh Ninh, việc làm sáng tạo nội dung là hành trình khám phá bản thân và tự tin hơn với chính mình. Năm 2013 anh sẵn sàng từ bỏ công việc toàn thời gian, mang lại nhiều lợi ích để bắt đầu với chương mới cuộc đời - làm việc theo sở thích, mong mỏi truyền tải hành trình trải nghiệm du lịch, ăn uống đến mọi người.

Lúc bắt đầu, anh thường xuyên lo lắng khi nhận được vô số câu hỏi quan ngại về công việc mình làm. Tương tự các bạn trẻ bây giờ, muốn làm mới mình nhưng thường xuyên lo nghĩ về các vấn đề xung quanh. Nhưng từ việc sợ hãi và biến nỗi sợ thành việc có ý nghĩa, anh Ninh đã gặt hái được thành công như hiện tại.

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình? - Ảnh 2.

Theo anh, việc có thành công hay không tùy thuộc vào việc bạn có can đảm và biết nắm bắt cơ hội tìm đến, không phải phụ thuộc và ánh mắt của người khác.

“Các bạn hãy động viên mình bằng chính những thành quả mình tự thấy. Đôi khi chúng ta không được người khác công nhận đâu và họ không nhìn mình được một cách rõ ràng. Nhưng nếu có cơ hội thì hãy tự vỗ tay cổ vũ cho chính mình.”, anh Ninh chia sẻ.

Gen Z được sinh ra trong thời điểm xã hội cởi mở, người người nhà nhà sử dụng MXH nên ai cũng có thể tìm kiếm được mảnh đất màu mỡ để tự do phát triển. Điều đáng quan tâm là họ biết mình làm gì, muốn gì và tìm thấy được giá trị nào trong cuộc sống, chứ không phải là đề cao vấn đề tiền bạc.

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình? - Ảnh 3.

MC Khánh Vy, một Gen Z đình đám trong việc sáng tạo nội dung nói lên suy nghĩ của mình rằng, sau tất cả chính là giá trị bạn mang đến cho người khác.

“Dù mình làm cái gì đi nữa thì: thứ nhất miễn là mình kiếm được tiền, lo lắng được vấn đề tài chính. Thứ 2, mình có thể mang lại giá trị cho người khác. Đây là 1 công việc hoàn toàn đáng được hoan nghênh.”, cô nói.

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình? - Ảnh 4.

Giá trị của sự nổi tiếng: Sự nổi tiếng như thế nào là sự nổi tiếng có giá trị ?

Mỗi người đều đặt riêng cho mình một giá trị khác nhau khi bắt đầu công việc sáng tạo nội dung. Nhưng “giá trị” ấy có thể thay đổi theo sức ảnh hưởng của việc nổi tiếng.

Trước khi được nhiều người quan tâm, nhiều người làm sáng tạo mong muốn làm nội dung yêu thích, thoải mái là chính mình, biết truyền tải điểm mạnh, điểm yếu đến người xem. Nhưng khi các hình ảnh, video,… được hoan nghênh, nhiều người loay hoay để cân bằng “giá trị” giữa việc kiếm tiền và việc truyền tải thông thiệp đến xã hội.

Ngoài ra, việc trở nên nổi tiếng cũng như làm dâu trăm họ, có người yêu thích nội dung bạn làm, cũng có người không. Thay vì bị ảnh hưởng bởi những điều tiêu cực hay cứ sống mãi trong sự ngưỡng mộ của người khác thì hãy biết rút ra bài học từ nó.

“Việc của mình là luôn nhìn nhận “giá trị” theo từng giai đoạn, làm thế nào để nó vẫn đúng với mình, và đúng với phần đông khán giả chứ không bao giờ đúng hết được.”, anh Ninh chia sẻ.

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình? - Ảnh 5.

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình? - Ảnh 6.

Giữ bản sắc của riêng mình

Đối với người làm sáng tạo nội dung, việc cạn kiệt ý tưởng là điều xảy ra thường xuyên. Những lúc như thế, hãy tìm kiếm ý kiến từ những người xung quanh. Hãy cho bản thân một chuyến du lịch tìm cảm hứng. Cứ vừa đi vừa mò đường rồi cũng đến nơi.

Một trong cách giúp vượt qua gian đoạn khủng hoảng trong việc xây dựng nội dung đó là biết chọn lọc ý kiến của khán giả, học cách bỏ ngoài tai những lời không hay.

“Các bạn hãy xác định tư tưởng của mình. Khán giả góp ý cái gì chân thành thì có thể lắng nghe. Bình luận chê bai tiêu cực thì cứ cho nó qua, chắc gì người ta có sự cố gắng như mình.”, anh Ninh gợi ý cách vượt qua khó khăn trong nghề.

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình? - Ảnh 7.

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình? - Ảnh 8.

Sống thật với bản thân

Việc cần được mọi người quan tâm trong hành trình xây dựng hình ảnh, sáng tạo nội dung là giữ được bản chất riêng, không sống “ảo” trên MXH.

Trang cá nhân từ Facebook, TikTok đến Instagram,... như bản “portfolio” (hồ sơ năng lực), thể hiện cái đẹp, nét hấp dẫn của từng người. Việc xây dựng hình ảnh chính là điều cần thiết để người dùng tìm đến bạn. Thế nhưng, nếu những điều bạn muốn người khác biết được xây dựng một cách lung linh, không có thật thì về lâu về dài người xem sẽ dễ dàng nhận biết và tự động rời bỏ bạn.

Câu chuyện xây dựng hình ảnh cá nhân để nổi tiếng của Gen Z: Thay đổi theo thị yếu hay giữ bản sắc của riêng mình? - Ảnh 9.

Theo Khánh Vy chia sẻ, việc xây dựng hình ảnh như thế nào là tùy thuộc vào bản thân mình, như phải là bản thân mình trước đã. Mình phải tự công nhận mình trước khi tìm kiếm sự công nhận từ người khác.

Hãy tìm kiếm chất riêng, tự định vị bản thân để biết mình hợp với cái gì và mang đến được giá trị gì cho người xem. Đừng quá áp lực trong việc tạo dựng thành công. Bạn làm càng nhiều, trải nghiệm nhiều mới biết cái gì hợp với mình và mình nên đi con đường tương lai như thế nào.

“Nhìn thẳng vào vấn đề rồi đưa ra quyết định. Nếu đúng thì mình tự tin, nếu sai thì nhìn lại và sửa thành đúng.”, anh Ninh nói.

Tóm lại, cứ cố gắng rồi cơ hội sẽ tìm đến bạn. Hãy tự tin bởi nếu không, bạn chẳng làm được gì cả. Được tự tin, nhưng đừng tự tin thái quá mà làm mất chính mình. Không cần làm những việc “đao to búa lớn” hãy từ từ “chậm mà chắc” rồi nội dung của bạn sẽ lên xu hướng thôi.

GenZ Khôn(G) Lớn là chuỗi series podcast về những câu chuyện xoay quanh GenZ. Tại đây, Host Khánh Vy sẽ cùng khán giả đi tìm câu trả lời cho những vấn đề về cá tính, lối sống, cách định hình bản thân của Gen Z trên hành trình trưởng thành. Với khách mời đa dạng ở nhiều lứa tuổi, lĩnh vực, mức độ trải nghiệm cuộc sống… cho phép Podcast này khai thác được nhiều nội dung hay ho, thú vị về Gen Z.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

GH.COMPLEX - không gian trải nghiệm 10+ mẫu váy cưới hàng đầu dành cho tiệc ngoài trời

(Tổ Quốc) - Lee Concept là nhà đại diện độc quyền các thương hiệu thời trang cưới hàng đầu quốc tế tại Việt Nam: Tony Ward, Ines Di Santo, Nicole + Felicia, Justin Alexanader, Dany Tabet,… tự hào khi được giới thiệu tại trải nghiệm cưới ngoài trời "Vườn tơ hồng" do GH. Complex tổ chức cùng các đối tác cưới uy tín.