Carrie Bohlig và Craig Clickner là hai doanh nhân khởi nghiệp người Mỹ. Cặp đôi này hiện tại có 8 dòng thu nhập tất cả bao gồm cả dòng thu nhập thụ động và chủ động từ các hoạt động trong lĩnh vực tư vấn doanh nghiệp, viết sách, diễn thuyết, đào tạo, cho thuê nhà đến đầu tư chứng khoán, mang về thu nhập 20.000 USD mỗi tháng.
Carrie cho biết: "Trước khi gặp nhau, cả Craig và tôi đều có vài việc làm thêm, bên cạnh việc chính trong ngành tài chính và giáo dục. Sau đó, chúng tôi cùng mở công ty đầu tiên năm 2006, nhập hai việc làm thêm thành một, tạo ra công ty tư vấn Tandem Consulting. Hiện tại, Tandem đạt doanh thu 3 triệu USD mỗi năm. Hiện tại, chúng tôi có thể tập trung vào những thứ thực sự quan trọng với mình, như dành thời gian cho con cái, đi du lịch và làm từ thiện."
Người trẻ thường hỏi chúng tôi về những kinh nghiệm trước khi biến việc làm thêm thành việc làm toàn thời gian. Dưới đây là 5 sai lầm chúng tôi học được trong quá trình khởi nghiệp này, các bạn trẻ có thể học hỏi:
1. Quản lý thời gian và công việc không hiệu quả
Giai đoạn đầu, chúng tôi không lường trước được sự bận rộn khi mà công việc toàn thời gian và việc làm thêm càng ngày càng phát triển nhanh chóng. Cũng vì thế, chúng tôi đã không có sự chuẩn bị chu đáo nên mới vướng vào mớ hỗn độn khi làm một lúc nhiều công việc. Thời gian đó, chúng tôi quản lý thời gian và công việc không hiệu quả vì ôm đồm quá nhiều thứ, đó là sai lầm rất nghiêm trọng.
Cuối cùng, để thúc đẩy năng suất và đảm bảo chất lượng, chúng tôi quyết định tự động hóa một số nhiệm vụ nhất định và thuê thêm một số người phụ trách những việc đơn giản mà mình không có thời gian thực hiện. Khi quyết định liệu việc này cần bạn đích thân làm hay có thể nhờ người khác, hãy tự hỏi bản thân những câu sau:
- Liệu chúng có quan trọng với việc làm thêm hay giá trị của mình không? Nếu không thì có bỏ qua được không?
- Nếu có thì có thể thuê người không?
- Nếu không thuê được, làm thế nào hoàn thành nó một cách hợp lý nhất? Hạn chót là bao giờ?
- Trong khi đang làm, bạn có thể bỏ, tự động hóa hoặc thuê người làm tiếp không?
2. Nhầm doanh thu với lợi nhuận
Điều này nghe có vẻ kỳ quặc, nhưng là sự thật. Hiện nay, một số người cung cấp dịch vụ huấn luyện trực tuyến với kiểu tư duy: Phục vụ 20 khách hàng, tính phí mỗi người 4.000 USD và như vậy là có 80.000 USD lợi nhuận. Điều này sai hoàn toàn!
Bạn đã nghĩ mình sẽ tìm những khách hàng đó bằng cách nào chưa? Lập website hay chạy quảng cáo? Rồi ai sẽ lo liệu sổ sách, kế toán, hợp đồng? Nếu khách hàng bùng tiền thì sao? Con số 80.000 USD chỉ là doanh thu mà thôi. Lợi nhuận là thứ còn lại sau khi đem doanh thu trừ đi chi phí. Hiểu rõ được sự khác nhau cơ bản này sẽ giúp bạn lên kế hoạch kinh doanh tiếp theo tốt hơn.
3. Tái đầu tư lợi nhuận để tạo ra nhiều doanh thu hơn nữa
Khi doanh nghiệp đã tạo ra "đủ" doanh thu, bạn không cần tái đầu tư toàn bộ lợi nhuận để tạo thêm doanh thu nữa. Ví dụ, bạn làm thêm trong ngành xây dựng, sau đó biến nó thành việc chính và thu về 600.000 USD mỗi năm, lợi nhuận 130.000 USD, giả sử bạn không nhận lương.
Sau đó, bạn mất 1-2 năm để củng cố hệ thống, tệp khách hàng, trả nợ, chuyển giao kỹ năng cho nhân viên. Sau đó, hãy chọn người thay thế để điều hành công ty với 60.000 USD và giữ 70.000 USD cho bản thân, chứ không cần tái đầu tư nữa.
Nếu bạn là người có ngân sách và biết cách quản lý tài chính, bạn có thể sống thoải mái với 70.000 USD nhận được. Thậm chí nếu được, bạn vẫn có thể tiết kiệm và đầu tư.
4. Định giá quá cao và không tăng giá
Khi doanh nghiệp đã phát triển, khách hàng sẽ trả tiền vì giá trị cảm nhận được. Thông thường, mọi người sẽ không đánh giá cao những thứ có giá thấp. Thông thường, mọi người sẽ không đánh giá cao những thứ có giá thấp, vậy nên hãy cân nhắc tăng giá khi thương hiệu đã lớn mạnh và xem xét cấu trúc định giá của bạn thường xuyên. Với tình hình lạm phát và nền kinh tế năng động như hiện nay, bạn cũng nên năng động trong việc định giá dịch vụ, sản phẩm của mình.
4. Giữ tư duy của người làm thuê
Hầu hết các ông chủ, bà chủ đều đi lên từ nhân viên nên vẫn thường mang tư duy của người làm thuê.Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của bạn. Khi đã là người làm chủ, bạn cần có tầm nhìn xa hơn, và để làm được điều đó, dưới đây là những thay đổi bạn cần thực hiện:
- Linh hoạt hơn: Khi bạn làm việc 2 tuần và được trả lương cho 2 tuần đó, mọi việc rất dễ đoán. Bạn có lương, có phúc lợi và lịch làm việc. Nhưng khi khởi nghiệp, bạn có thể chẳng có lịch trình gì trong suốt nhiều năm và cũng có thể không được nhận đồng lương xứng đáng đâu.
- Từ việc trở thành người thông minh nhất chuyển sang tìm người thông minh hơn: Nhân viên thường nỗ lực trở thành người thông minh nhất trong phòng, coi những người thông minh hơn là đối thủ. Nhưng khi khởi nghiệp, bạn sẽ phải tìm những người thông minh hơn mình.
- Từ việc được chỉ bảo chuyển sang tự giác rèn luyện: Khi được hỏi có lời nào để động viên các doanh nhân khởi nghiệp, Elon Musk đã trả lời: "Nếu anh cần động viên thì đừng làm". Khi khởi nghiệp, bạn sẽ chẳng có ai quản lý, chỉ bảo nữa đâu.
(Theo CNBC)