Bộ ba Galaxy S20 vừa được Samsung công bố tại Việt Nam vào ngày 19/2 với giá lần lượt là 21.5, 24 và 30 triệu đồng. Với mức giá này, Galaxy S20 phá vỡ kỷ lục của những người đàn anh trước đây để trở thành mẫu flagship đắt giá nhất từ trước đến nay của Samsung.
Năm ngoái, mẫu máy cao cấp nhất của Samsung là Galaxy S10 có giá 23 triệu đồng. Năm nay, Galaxy S20 có giá cao hơn 1 triệu là 24 triệu đồng, thế nhưng đây vẫn chưa phải là model cao cấp nhất. Danh hiệu đó thuộc về Galaxy S20 Ultra - 30 triệu đồng.
Samsung tiếp tục giảm giá cho Galaxy S20 dù máy chưa bán ra
Theo ghi nhận từ chúng tôi, từ ngày 24/2, các nhà bán lẻ ở Việt Nam đồng loạt phát đi thông báo sẽ giảm thêm 2 triệu cho tất cả các model Galaxy S20. Cụ thể, Galaxy S20, Galaxy S20 và Galaxy S20 Ultra sẽ có giá lần lượt 19.5, 22 và 28 triệu đồng. Mức giá này vẫn bao gồm những quà tặng của Samsung và đại lý (như Galaxy Buds , bao da, phòng chờ thương gia...). Ưu đãi này sẽ áp dụng cho tất cả người dùng đặt cọc Galaxy S20 đến ngày 05/03.
Các nhà bán lẻ đồng loạt giảm giá 2 triệu cho S20 series kể từ ngày 24/02
Theo bản chất, người dùng chỉ phải bỏ ra 19.5/22/28 triệu đồng để sở hữu S20 series, tuy nhiên giá niêm yết của chiếc máy này vẫn được giữ nguyên ở mức 21.5/24/30 triệu đồng. Đây là biện pháp của Samsung nhằm bảo vệ hình ảnh "cao cấp" của dòng máy Galaxy S.
Ở một số đại lý với chính sách "nới lỏng", người dùng còn có thể không lấy quà để có được mức giá tốt hơn. Mức giá quy đổi cho quà Galaxy S20 nằm trong khoảng 3 triệu đồng, tuỳ thuộc vào model, quà tặng quy đổi và một số yếu tố khác. Tương tự như trên, nhằm bảo toàn mức giá sản phẩm, Samsung Việt Nam không cho phép các nhà bán lẻ công khai mức quy đổi này, buộc người dùng phải trao đổi riêng với các nhà bán lẻ qua hotline hoặc tin nhắn riêng.
Doanh số thấp hơn kỳ vọng khiến Samsung buộc phải giảm giá
Theo quy luật tự nhiên của thị trường, nếu như một sản phẩm bán chạy, chẳng lý do gì mà giá của sản phẩm đó lại phải điều chỉnh giảm. Vậy nên, việc Samsung giảm giá Galaxy S20 ngay khi chiếc máy này còn chưa đến tay người dùng cho thấy dòng máy này đang gặp vấn đề về doanh số.
Những số liệu đặt hàng của các nhà bán lẻ phản ánh rõ điều này. Năm ngoái, trong vòng chưa đầy 1 tháng đặt hàng Galaxy S10 (11/02-08/03/2019), Samsung đã có được 45.000 đơn đặt hàng cho chiếc máy này. Tính đến thời điểm hiện tại, cũng đã gần 1 tháng kể từ khi Samsung bắt đầu khởi động chương trình "đặt gạch" Galaxy S20 tại Việt Nam (01/02), tuy nhiên theo số liệu mà chúng tôi thu thập, số đơn đặt hàng mới chỉ ở mức 10.000 - thấp hơn đáng kể so với những gì Galaxy S10 làm được.
Mức giá cao được cho là nguyên nhân chính khiến cho người dùng cảm thấy không hào hứng với Galaxy S20. Mặc dù Samsung là một tên tuổi lớn trên thị trường và người Việt rất chịu chi cho smartphone, nhưng việc bỏ ra số tiền lên đến 30 triệu đồng cho một chiếc smartphone Android vẫn khiến cho nhiều người không cảm thấy thoải mái.
Sau gần 1 tháng khởi động chương trình đặt hàng, nhà bán lẻ lớn nhất VN là TGDĐ nhận được gần 2200 đơn đặt hàng và gần 1500 lượt đặt cọc, thấp hơn đáng kể so với thế hệ Galaxy S10 trước đó.
Đây cũng là lý do mà Samsung gấp rút giảm giá Galaxy S20, chỉ vài ngày sau khi hãng này công bố mức giá cao kỷ lục cho sản phẩm của mình.
Việc Samsung giảm giá Galaxy S20 trước cả khi máy lên kệ là một động thái chưa hề có tiền lệ của ông lớn Hàn Quốc. Tuy nhiên, đây được coi là một biện pháp của Samsung nhằm tránh "thảm cảnh" xảy ra như với chiếc Galaxy S9 cách đây hai năm trước. Vào thời điểm Galaxy S9 ra mắt, Samsung cũng tự tin nâng giá bán của sản phẩm này so với thế hệ S8 trước đó, để rồi phải nhận thất bại khi mức doanh số cũng vì thế mà thấp hơn.
Samsung không muốn thất bại của Galaxy S9 lặp lại với Galaxy S20
Galaxy S20 sẽ chính thức lên kệ vào ngày 6/3 tới tại Việt Nam. Những thay đổi về chiến lược giá bán của Samsung có đủ sức vực dậy doanh số của bộ ba flagship mới này hay không? Chúng ta sẽ biết kết quả trong vòng chưa đầy 2 tuần nữa.
Phản hồi từ phía Samsung
Samsung mới đây đã đưa ra phản hồi về bài viết này.
Cụ thể, Samsung cho biết việc Galaxy S20 giảm giá trên thị trường là hành động "đơn phương từ phía nhà bán lẻ". Tuy nhiên, khá khó hiểu khi các nhà bán lẻ lại "đồng lòng" chịu lỗ, đặc biệt là khi số tiền đó lên đến 2 triệu đồng/máy? Ngoài ra, qua trao đổi với nhiều nhà bán lẻ, Samsung có quy tắc rất nghiêm ngặt trong việc niêm yết giá, vì vậy khó có chuyện các nhà bán lẻ có thể tự ý giảm giá Galaxy S20 mà không có sự cho phép của Samsung.
Không lâu sau đó, Samsung tiếp tục phản hồi chúng tôi bằng một thông cáo khác. Lần này, Samsung không đổ lỗi cho các nhà bán lẻ, mà thay vào đó cho biết việc giảm giá 2 triệu là một phần trong chiến dịch chào mừng ngày 8/3. "Vào ngày này việc giảm giá 2 triệu sẽ làm cho phái đẹp, cũng như phái nam, chọn được món quà để tặng người yêu, bạn bè. Việc giảm giá này hoàn toàn không có liên hệ gì với tình hình đặt trước".
Tuy nhiên khi lật lại quá khứ, năm ngoái Galaxy S10 được mở bán đúng ngày 8/3 nhưng lại không có bất kỳ chương trình giảm giá nào tương tự.