Cần tới 2 người trợ giúp với 4 chiếc xe được đánh ra khỏi garage, tôi mới có thể tiếp cận được chiếc Mercedes-Benz SL 550. Siêu phẩm một thời được giấu kín trong góc nhỏ của một showroom tư nhân Hà Nội. Có lẽ ông chủ showroom cũng biết rằng chiếc xe này cần thời gian để có thể tìm được chủ nhân tiếp theo.
Tổng quan ngoại hình được giữ khá mới. Chóa đèn "củ lạc" trong suốt và cho hiệu quả chiếu sáng tốt.
Ngoài mặt ca-lăng được thay thế từ 3 nan sang 1 nan đơn, tôi được thông báo rằng chiếc xe giữ nguyên bản tất cả các chi tiết. Chất lượng của nước sơn, chóa đèn hay cản trước/sau làm từ nhựa không hề có chút xuống màu hay ọp ẹp.
Bộ mâm 18 inch 5 chấu kép đang sử dụng cũng là bộ mâm theo xe. Kích thước lốp sau mang thông số khủng 275/45, ngang ngửa kích thước lốp của một chiếc Mercedes-Benz GLS model 2019.
Cốp xe Mercedes-Benz SL 550 mở cơ, và có diện tích lớn nên khá nặng. Khi mở mui, phần diện tích còn lại đủ để chứa 2 vali nhỏ và 1 balo.
Khoang nội thất còn tương đối mới dù chủ showroom khẳng định chưa hề spa xe kể từ thời điểm mua lại. Toàn bộ da nội thất chưa có dấu hiệu bị ải, mủn và còn rất mềm, đặc biệt là phần da taplo.
Thao tác mở cửa của Mercedes-Benz SL 550 không hề phát ra bất cứ tiếng động kì lạ nào. Dù có dáng dấp của những mẫu siêu xe nhưng thực tế Mercedes-Benz SL 550 sở hữu tầm nhìn rất tốt cho điều kiện di chuyển hằng ngày. Người lái có được tầm nhìn thoáng ngay cả khi chưa mở mui và có thể nhìn tới mũi nắp capo phía trước. Tuy vậy, hai kính hậu với diện tích nhỏ sẽ cần người dùng có thời gian làm quen.
Trong thời gian trải nghiệm ngắn ngủi của mình, Mercedes-Benz SL 550 đem tới cho tôi khá nhiều bất ngờ. Xét trên phương diện xe đã qua sử dụng, việc Mercedes-Benz SL 550 lăn bánh liên tiếp qua ổ gà nhưng không phát ra bất kì tiếng kêu kì cục nào trong khoang nội thất, cũng đã là một điểm cộng lớn.
Dù mang trong mình sức mạnh khủng khiếp nhưng vô-lăng của Mercedes-Benz SL 550 vẫn phù hợp cho mục đích di chuyển nhẹ nhàng trong đô thị. Giống với nhiều chiếc Mercedes-Benz thập kỷ trước, dù phải đánh lái khá nhiều nhưng bù lại, vô-lăng Mercedes-Benz SL 550 cho người dùng cảm giác mềm mại với độ nặng tương đối hoàn hảo.
Mercedes-Benz SL 550 giống như một chiếc xe thể thao đô thị, nhưng được nhà sản xuất trang bị cho một khối động cơ với sức mạnh khủng khiếp. Hệ thống treo và lốp bản lớn vẫn đem lại những trải nghiệm vô cùng chắc chắn và êm ái. Nhưng phải nói thêm rằng, mấu chốt cũng nằm ở đôi chân của người lái. Chân ga của Mercedes-Benz SL 550 khá nặng và luôn dư với điều kiện giao thông Việt Nam. Nếu chạy trong phố, bạn chỉ cần đạp 1/3 hành trình để di chuyển và sử dụng 1/2 hành trình ga đầu nếu muốn vượt xe.
Nút bấm khóa/mở cửa được đặt ở vị trí trung tâm thay vì bên trái người lái như những chiếc Mercedes-Benz hiện đại.
Mercedes-Benz SL 550 sử dụng cần số dạng zigzag. Phía bên dưới được tích hợp khá nhiều phím bấm chức năng như điều chỉnh gương, nâng hạ gầm hay lựa chọn các chế độ lái thể thao. Xe sở hữu điều hòa tự động 2 vùng với thang độ F, một trang bị tương đối xa xỉ đối với những dòng xe thể thao 2 cửa sản xuất vào năm 2007.
Ranh giới giữa công tử hào hoa, nhã nhặn và dân chơi thứ thiệt nằm ở 1/2 hành trình chân ga còn lại. Chỉ cần bạn thốc ga, người ngồi kế bên sẽ phải nhanh chóng tìm lấy tay nắm để ngồi vững bởi độ trễ khá ngắn. Pô của Mercedes-Benz SL 550 không quá ồn ào, nhiệm vụ gây phấn khích cho người lái được nhường lại cho âm thanh của khối động cơ V8 mạnh gần 400 mã lực bên dưới nắp capo.
Nắp đậy cho 2 công tắc gập/mở tấm rèm nhỏ phía sau cũng chính là nút bấm sử dụng cho thao tác đóng/mở mui.
Chiếc Mercedes-Benz SL 550 sở hữu hệ thống mui điện bền bỉ sau hơn một thập kỷ sử dụng với thời gian cho mỗi thao tác đóng/mở chỉ hơn 10 giây. So với nhiều chiếc BMW Convertible tôi từng trải nghiệm, mô-tơ điện của chiếc Mercedes-Benz SL 550 khi đóng/mở mui không mang đến những âm thanh "đau tim", hay bất ngờ gián đoạn vì một trục trặc nào đó. Tôi chỉ cảm thấy có đôi chút bất tiện khi cơ cấu đóng/mở vẫn là dạng 1 chạm. Đồng nghĩa với việc khi nào hình minh họa biến mất khỏi màn hình LCD sau tay lái, tôi mới có thể buông tay khỏi nút bấm phía bên.
Nút bấm tích hợp cho việc điều chỉnh vị trí nằm trên vai ghế, giúp người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc tiếp cận hàng ghế sau khi xe chưa mở khóa điện.
Diện tích khiêm tốn phía sau 2 ghế ngồi được tối ưu thành những hộc đồ nhỏ. Trong đó, hộc đồ bên lái chính là nơi lắp đặt hệ thống đầu DVD 6 đĩa. Trong trải nghiệm ngắn ngủi của mình, tôi đã mải mê đạp ga tới mức bỏ quên dàn âm thanh Bose được trang bị theo xe.
Ban đầu, tôi đã nghĩ rằng 950 triệu đồng là một con số vô lý cho một chiếc xe 13 năm tuổi. Những vị khách an toàn sẽ chọn một chiếc Toyota Camry 2019 chạy lướt. Nhưng chỉ bằng trải nghiệm ngắn ngủi, tôi hiểu vì sao chủ showroom có thể tuyên bố mức giá này bằng một giọng điệu tự tin đến vậy. Dẫu sao, nếu bạn muốn mạo hiểm, bỏ gần 1 tỷ đồng để nhận về gần 400 mã lực chắc chắc là một giao dịch đáng cân nhắc nếu xét về tương quan giá trị và hiệu suất.