Tỷ lệ lạm phát toàn cầu kết thúc năm 2022 ở mức 9% và tình trạng này được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài sang năm 2023. Tuy nhiên, thực tế này dường như không tác động đáng kể đến sức mua sắm của người tiêu dùng. Theo nhận định từ chuyên gia Lazada Việt Nam, sức mua trên các nền tảng TMĐT trong thời gian tới sẽ không sụt giảm, ngược lại còn có những tín hiệu tăng trưởng tích cực với nhiều xu hướng tiêu dùng mới.
Sức mua trên TMĐT tiếp đà tăng trưởng
Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2022 của Tổng cục Thống kê cho thấy tổng mức bán lẻ tăng 10,15% so với năm 2021. Bên cạnh đó, theo đại diện Lazada Việt Nam, triển vọng ngành bán lẻ và thương mại điện tử (TMĐT) trong trung và dài hạn vẫn rất khả quan. Các dự báo tăng trưởng kinh tế trong các năm tiếp theo của Việt Nam vẫn duy trì quanh mức 6%, chứng minh tiềm năng to lớn của ngành bán lẻ.
Chuyên gia Lazada Việt Nam cho biết: "Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, sức mua trên TMĐT trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng trưởng, trải rộng đa ngành hàng. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt sẽ có xu hướng mua sắm thông minh hơn, tìm kiếm thêm nhiều trải nghiệm tinh tế và mong chờ nhận được thêm nhiều giá trị trên hành trình mua sắm trực tuyến."
Để đón đầu xu hướng này, các chuyên gia cho rằng các doanh nghiệp TMĐT nên tích cực mở rộng nguồn hàng theo nhiều nhóm ngành hàng đa dạng, tăng cường ứng dụng những công nghệ hiện đại để tối ưu hóa hành trình trải nghiệm của người dùng trên nền tảng số, qua đó, tăng cơ hội tiếp cận các nhóm khách hàng tiềm năng mới.
Thế hệ trẻ "chiếm lĩnh" thương mại điện tử
Thế hệ Gen Z và Alpha đang dần trở thành nhóm người tiêu dùng chủ lực của TMĐT. Theo đại diện Lazada, Gen Z sẽ nhanh chóng chiếm đến 30% tổng lượng khách hàng mua sắm. Bên cạnh đó, Gen Alpha (sinh năm 2013-2025) cũng sớm tham gia vào thị trường với sự nhạy bén hơn các thế hệ trước. Nhóm người tiêu dùng "bản địa số" (digital native) này lớn lên trong thời đại bùng nổ thiết bị di động, am hiểu các tiện ích công nghệ và cởi mở với những trải nghiệm mới lạ. Sự khôn ngoan trong tiêu dùng của họ bộc lộ qua thói quen xem xét, khám phá và đánh giá các lựa chọn trước khi quyết định mua một sản phẩm.