Khó khăn là từ ngữ xuất hiện dày đặc trên các mặt báo để nói về tình hình chung kể từ khi COVID-19 trở thành đại dịch. Thị trường ô tô không ngoại lệ khi nhu cầu giảm sút. Tuy nhiên, những doanh nghiệp lớn luôn biết cách chống chọi với khủng hoảng một cách khôn ngoan. Bài viết dưới đây đề cập tới góc độ của giới buôn xe không chính hãng với ý kiến của 3 chủ doanh nghiệp nổi tiếng ở Hà Nội, gồm: chị Sầm Huệ Minh – chủ showroom Sơn Tùng Auto, anh Nguyễn Quang Trung – chủ showroom H3T và anh Tạ Trung – chủ showroom Thế giới xe Đức.
Giống như bao doanh nghiệp ở mọi ngành nghề khác, cả ba vị "thuyền trưởng" này đều cảm nhận rõ rệt sự đi xuống của thị trường ô tô.
"Ở thời điểm hiện tại, những chiếc xe lướt giá hơn 3 tỷ được bán ra rất nhiều, nhưng người mua lại rất ít. Những dòng xe đắt tiền, chủ nhân thường mua qua doanh nghiệp, mua qua ngân hàng, phương thức mua như vậy ở thời điểm hiện tại sẽ đem đến nhiều khó khăn", anh Tạ Trung cho biết.
Tuy vậy, điều này không làm họ nản chí. Thậm chí, họ còn coi đây là một cơ hội vàng để những showroom có uy tín thực sự trở nên bứt phá hơn trên thị trường.
"Thực tế cho thấy những dòng xe ở phân khúc thấp hơn vẫn có được doanh số ổn định. Nếu biết thức thời và chuyển đổi, bạn vẫn có thể vượt qua bất kỳ khó khăn hay khủng hoảng nào", người đàn ông có thâm niên bán xe gần 10 năm cho biết.
Tận dụng nguồn cầu "quý như vàng" đó, các showroom tư nhân đều có những chương trình riêng để thu hút khách hàng của riêng mình.
"Hiện tại, tôi đang triển khai tặng trước bạ lên tới hơn 200 triệu đồng với tùy dòng xe để kích cầu. Showroom của tôi tập trung kinh doanh những dòng xe đời cao nhưng ở phân khúc thấp (Mercedes-Ben C-Class, CLA-Class, GLA-Class…) hoặc những chiếc xe đời sâu một chút nhưng ở phân khúc cao (Porsche, BMW Series 5, Mercedes-Benz ML,… model từ khoảng 2012 tới 2016). Hai dòng xe này có đặc điểm chung là giá chỉ dưới 2 tỷ đồng nhưng có sức hút rất mạnh với cả những người chơi mới và người chơi xe thâm niên", anh Tạ Trung chia sẻ.
Bên cạnh chương trình khuyến mại mạnh tay mà showroom nào cũng có thể làm được, anh Quang Trung – người đứng đầu H3T và từng có thâm niên bán xe BMW chính hãng dưới thời Euro Auto – nhấn mạnh thêm về những uy tín trong nghề để khách hàng tự tìm tới mình.
"Nếu nhìn vào thực tế sâu xa, điều cốt yếu quan trọng mà những showroom cần có để vượt qua giai đoạn này, lại chính là uy tín mà họ đã xây dựng được trong suốt những năm tháng ‘thời bình’ trước đây", anh Quang Trung bộc bạch.
Thật vậy, dù tình hình dịch bệnh khó lường nhưng showroom của anh vẫn bàn giao xe thường xuyên trong tháng 3 – điều theo anh, tạo nên phần lớn nhờ những uy tín mà anh và các đồng đội cất công tạo dựng trong những năm tháng qua.
Đồng tình với quan điểm này, chị Sầm Huệ Minh tiết lộ showroom của mình vẫn có thể chốt được nhiều hợp đồng xe khủng bất chấp dịch bệnh khiến nền kinh tế đi xuống.
"Chính uy tín dẫn khách hàng tới với mình thay vì mất công tìm kiếm xe ở những nơi khác, những nơi không cho họ được sự an tâm", người phụ nữ hiếm hoi làm chủ cả showroom lớn tại Việt Nam nhấn mạnh.
Dẫu vẫn giữ được sự tự tin trong kinh doanh nhưng cả ba đều nhắc tới sự thay đổi trong cách thức kinh doanh để phù hợp với thời cuộc. Nhất là khi kể từ hôm nay (1/4), Việt Nam thực hiện cách li toàn xã hội trên toàn quốc.
"Bạn không thể dừng lại ở việc chỉ giảm giá, khuyến mại được khi khách hàng không tới với mình một cách trực tiếp. Thay vào đó, chúng ta hãy tìm tới họ bằng những phương thức của thời đại 4.0", anh Quang Trung cho hay.
Phương thức 4.0 mà người đứng đầu H3T nhắc tới chính là mạng xã hội. Không khó để nhận thấy sự thay đổi này khi hàng loạt sale ô tô tại Việt Nam tranh thủ thời gian cách li để tự thực hiện những video giới thiệu xe như một cách "nuôi" nghề và cũng "nuôi" đam mê trong chính khách hàng.
"Rõ ràng ở thời điểm dịch bệnh, khi họ đã quyết định mua xe tức là họ có nhu cầu thực sự. Anh em sale đang đẩy mạnh các kênh bán hàng từ Facebook, Youtube hay thậm chí là Tiktok mới nổi trong thời gian gần đây. Chúng tôi tận dụng mọi phương thức và cầu nối để tiếp cận khách hàng một cách nhanh nhất", anh Quang Trung nói.
Bên cạnh đó, đối với một số khách hàng đặc thù, việc chăm sóc qua điện thoại là vô cùng quan trọng ở thời điểm "social distancing". Bởi với nhóm này, mạng xã hội không nằm trong "diện ưu tiên".
"Chốt deal qua điện thoại là một nghệ thuật ở thời điểm này. Bản thân showroom của tôi cũng đã chốt được một vài đơn hàng lớn trong thời điểm dịch COVID-19 hoành hành", chị Sầm Huệ Minh tiết lộ khi chia sẻ về thói quen mua sắm của khách hàng thay đổi hẳn từ phương thức xem xe truyền thống sang xem xe online, thậm chí mua xe online.
"Từ khi dịch bệnh COVID-19 gây ảnh hưởng mạnh, lượng khách tới xem xe trực tiếp giảm từ 60-70%. Thay vào đó, khách hàng chuyển đổi sang hình thức mua xe trực tuyến, và chỉ đến showroom để làm những thủ tục cuối cùng. Với những khách hàng ở xa và đã có sự tin tưởng, thậm chí họ còn chốt giao dịch ngay trên điện thoại. Giao tiền qua banking và chờ xe được vận chuyển đến tận nhà", anh Quang Trung bổ sung.
Tuy vậy, bản thân các doanh nghiệp cũng đã có những phương án sẵn sàng để đảm bảo an toàn cho nhân viên và khách hàng mỗi khi đến showroom. Tất cả các chủ showroom khi được hỏi đều cho biết mỗi khách hàng khi đến xem xe đều được nhắc nhở đeo găng tay, đeo khẩu trang, hỗ trợ khử trùng, thậm chí là đo thân nhiệt ngay từ thời điểm tiếp xúc đầu tiên.
Những khó khăn kinh tế cũng đồng thời dẫn những doanh nghiệp đến với khó khăn về nhân sự. Đã có không ít những showroom tư nhân phải đóng cửa và cho nhân viên nghỉ việc hàng loạt.
Tuy nhiên, 3 vị "thuyền trưởng" này lại đang có những cách thức khác nhau để duy trì bộ máy của riêng mình.
"Tôi chọn cách chia nhỏ số lượng nhân viên ra và làm việc theo ca. Vừa đảm bảo sức khoẻ khi không tập trung quá đông người, vừa đảm bảo được vấn đề công việc cho nhân viên", chị Sầm Huệ Minh cho hay.
Trả lời về vấn đề này, anh Quang Trung cho biết: "May mắn là hiện tại số lượng nhân viên làm việc ở H3T không thay đổi. Showroom của tôi có 2 mảng kinh doanh song song là bán xe và chăm sóc xe. Với lượng xe bán ra trên 30 chiếc mỗi tháng, 2 mảng này vẫn có thể hỗ trợ cho nhau để cả anh em sale cũng như anh em dịch vụ có được thu nhập ổn định. Hơn nữa, khách hàng lại có được những chiếc xe bóng mới, sạch đẹp".
Vẫn với tinh thần tích cực, anh Tạ Trung cho biết hiện tại vẫn giữ nguyên thu nhập cho nhân viên bán hàng tại showroom, thậm chí còn tăng thưởng của anh em cho mỗi chiếc xe bán được trong thời điểm khó khăn này.