Nền công nghiệp ô tô của Trung Quốc có tuổi đời thua xa những cái tên dẫn đầu như Đức, tuy nhiên trong 20 năm vừa qua gần như có thể chắc chắn họ là nền công nghiệp thay đổi nhiều nhất, thậm chí là quay 180 độ so với giai đoạn trước đây.
Các hãng xe Trung Quốc xưa kia muốn thành công ngay lập tức nhưng lại không có định hướng và cá tính riêng dẫn tới việc phần lớn xe của họ có mặt trên thị trường từ giai đoạn đầu thập niên 2000 trở về trước đều mang thiết kế không ít thì nhiều copy từ các mẫu xe quốc tế.
Trường hợp lộ liễu nhất phải kể đến Landwind X7 với vụ kiện tụng liên quan tới bản gốc Range Rover Evoque chỉ vừa được giải quyết xong sau một thời gian dài xử lý.
Landwind X7 có lẽ là dòng xe tai tiếng nhất của người Trung Quốc và tới tận bản facelift 2018 xe vẫn không khác nguyên gốc Range Rover Evoque là mấy.
Tuy nhiên, nền công nghiệp ô tô Trung Quốc và cả người tiêu dùng nước này nay đều đã rất khác. Người dùng Trung Quốc giờ cũng phản cảm với các mẫu xe copy từ xe phương Tây, không ít hãng xe nhỏ lẻ sử dụng hướng đi này nay đã phá sản vì không bán được xe.
Dấu mốc quay đầu của ô tô Trung Quốc có lẽ đâu đó trong giai đoạn Chery ra mắt chiếc A3 Sedan do Pininfarina thiết kế vào năm 2008. Đây là dòng xe Trung Quốc đầu tiên được một thương hiệu thiết kế lừng danh đảm nhiệm và sau đó được đón nhận nồng nhiệt với doanh số ấn tượng.
Tua nhanh tới thập kỷ 2020, các hãng xe Trung Quốc dù có thể chưa định hình được một cá tính, một ngôn ngữ thiết kế nhất định đều đã sở hữu cho mình những mẫu xe đủ khác biệt với xe Nhật Bản, Hàn Quốc hay Mỹ.
Hongqi - thương hiệu xe sang quốc dân của người Trung Quốc dù đâu đó vẫn nhận phải những nhận xét về việc mượn thiết kế Maybach hay Bentley, cũng có một cá tính rất riêng đồng thời không tiếc tiền đưa về những nhà thiết kế danh tiếng như Giles Taylor của Rolls-Royce hay Walter de Silva của Volkswagen.
Những ai chê thiết kế xe Trung Quốc mới có lẽ sẽ phải nghĩ lại (Ảnh: BYD Han EV)
Không chỉ thiết kế, các hãng xe Trung Quốc giờ cũng chẳng cần mượn kỹ thuật của người ngoài mà vẫn sở hữu những nền tảng ấn tượng riêng. Ta có thể lấy ví dụ như chiếc Nio EP9 hiện đang là xe điện hoàn tất Nurburgring nhanh nhất hay Geely cho Mercedes mượn khung gầm xe điện để chế tạo Smart #1.
Dù đâu đó vẫn còn những trường hợp lấy ý tưởng ngoài về làm của riêng trong làng xe Trung Quốc, có lẽ đã đến lúc cần nhìn nhận lại nghiêm túc về thực lực của nền công nghiệp ô tô nước này. Với sự hậu thuẫn của sức mua xe khủng nhất thế giới, xe Trung Quốc trong một tương lai không xa sẽ có khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các đại gia Đức, Nhật, Hàn Quốc hay Mỹ.
Tham khảo: Carscoops