Doanh số trên toàn nước Mỹ lao dốc theo phương gần 90 độ là tin xấu cho các hãng xe còn với hệ thống đại lý của họ mức độ nghiêm trọng cao gấp nhiều lần. Phần lớn các đại lý xe tại Mỹ đã đóng cửa (tùy chính sách bang), chỉ còn xưởng dịch vụ là hoạt động do được liệt kê vào diện thiết yếu nhưng lượng người ra vào cũng không cao.
Do mô hình kinh doanh có phần lỗi thời của hệ thống đại lý nước này, rất nhiều nhân viên sẽ phải nghỉ việc. Automotive News trích dẫn lời của nhiều chuyên gia cho biết các đại lý bán lẻ trên toàn nước Mỹ sẽ phải cắt giảm ít nhất một phần 3 nhân sự nếu muốn tồn tại đến tháng 5, đồng nghĩa khoảng 360.000 chỗ trống theo số liệu của Hiệp hội đại lý xe Mỹ NADA.
Adam Robinson, CEO của công ty tuyển dụng công nghệ Hireology cho biết tại hơn 4.000 đại lý trên toàn nước Mỹ số lượng nhân sự bị cắt giảm đã bắt đầu từ những ngày đầu tháng 3, khởi đầu là ở các bang bị thiệt hại nhiều nhất do COVID-19 như New York, California hay Washington.
Tuy nhiên, đến 23/3, mọi thứ thực sự bùng nổ. "Mọi người đi làm lại vào thứ 2, nhìn nhận lại thực tế và đưa ra quyết định khó khăn cùng một lúc", Adam nhận định. Các đại lý gần như không có nguồn thu trong giai đoạn này nhưng lương nhân viên cùng các khoản lãi đáo hạn vay từ ngân hàng vẫn phải chi trả đủ.
Dù vậy, phần lớn các hệ thống đại lý lớn tại Mỹ vẫn tin tưởng vào sự trở lại mạnh mẽ của người tiêu dùng khi COVID-19 có dấu hiệu "hạ màn". Họ chỉ ra số liệu tại Trung Quốc được Reuters đăng tải rằng từ khi trở lại hoạt động, nhiều thương hiệu xe có mặt ở quốc gia châu Á này bán được hàng ngàn xe mỗi ngày và con số vẫn tăng dần lên, thậm chí vượt mức trung bình của năm ngoái.
Lấy ví dụ như liên doanh của GM tại Trung Quốc là SAIC – GM – Wuling đã có 5 ngày bán vượt trên 5.000 xe từ khi trở lại trong tháng 3, trong đó ngày cao điểm lên tới 6.000. Vào những ngày đầu tháng 2, doanh số của họ trên toàn Trung Quốc là 200.
Tham khảo: Jalopnik