Các chỉ số này cho thấy dịch Covid-19 đang tác động lên kinh tế Việt Nam như thế nào?

N.Dương | 18-03-2020 - 12:38 PM

(Tổ Quốc) - Báo cáo cập nhật kinh tế vĩ mô của CTCP Chứng khoán VNDIRECT nhận xét hoạt động kinh tế chịu nhiều ảnh hưởng từ phía cung và cầu do dịch Covid-19. Đồng thời, đơn vị này cũng dẫn ra nhiều bằng chứng cho thấy kinh tế đã chịu tác động rõ nét hơn trong tháng 2.

Hoạt động sản xuất công nghiệp tăng trưởng chậm lại

Chỉ số sản xuất công nghiệp (SXCN) phục hồi tăng 6,2% so với cùng kỳ trong tháng 2/2020 (so với mức giảm 5,5% của tháng 1), chủ yếu do hiệu ứng mùa vụ (Tết rơi vào tháng 1 trong năm trước). 

Tuy nhiên, tăng trưởng SXCN hai tháng đầu năm thấp hơn rất nhiều so với mức tăng 9,2% của cùng kỳ, cho thấy hoạt động này đã yếu đi đáng kể do tác động của Covid-19. 

Nguyên nhân các doanh nghiệp nội địa đối diện với sự thiếu hụt nguyên liệu từ Trung Quốc. VNDIRECT cho rằng hoạt động sản xuất trong nước sẽ tiếp tục suy giảm trong T3/2020 và có thể kéo dài cho đến khi Trung Quốc trở về công suất sản xuất bình thường.

Xuất khẩu có khả năng tăng trưởng âm trong tháng 3/2020

Hoạt động xuất khẩu tăng 8,9% sv cùng kỳ trong hai tháng đầu năm 2020, trên mức cơ sở thấp của cùng kỳ năm trước. Cán cân thương mại ghi nhận mức thặng dư khoảng 2,0 tỷ USD (so với mức thâm hụt 0,2 tỷ USD cùng kỳ). 

Do độ mở của nền kinh tế Việt Nam và sự lây lan nghiêm trọng của dịch Covid-19 trên toàn cầu, VNDIRECT cho rằng mức tăng đạt được trong hai tháng đầu năm sẽ không kéo dài. Tăng trưởng xuất khẩu có thể âm trong các tháng tiếp theo khi tác động dịch bệnh được phản ánh đầy đủ.

Lĩnh vực bán lẻ sẽ tiếp tục sụt giảm trong tháng 3/2020

Do người tiêu dùng hạn chế đến những nơi đông người và các biện pháp kiểm soát dịch bệnh của Chính phủ, doanh thu bán lẻ hàng hóa trong tháng 2 giảm 7,9% so với tháng trước (~414.000 tỷ đồng), phần lớn đến từ việc cắt giảm chi tiêu của khu vực dịch vụ. Trong hai tháng đầu năm 2020, doanh thu bán lẻ hàng hóa ước tăng 5,4% so với cùng kỳ (sau khi loại trừ yếu tố lạm phát). Tuy vậy, VNDIRECT cho rằng số liệu tăng trưởng các tháng tiếp theo sẽ kém khả quan do diễn biến gần đây của dịch bệnh tại Việt Nam.

Lượng khách quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh

Lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam giảm mạnh 21,8% so với cùng kỳ trong T2/2020, trong đó, khách từ Trung Quốc giảm đến 62,4% so với cùng kỳ. Tình hình sẽ tiếp tục xấu đi với các quy định hạn chế đi lại từ các vùng có dịch được gia tăng trong tháng 3 khi Covid-19 đã chuyển thành đại dịch trên toàn cầu. Theo ước tính của Tổng cục thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam sẽ giảm 50-60% trong Q1/2020.

Vốn đầu tư nước ngoài sụt giảm

Trong hai tháng đầu năm 2020, Việt Nam thu hút khoảng 6,47 tỷ USD vốn đăng ký (- 23,6% so với cùng kỳ), trong khi đó vốn thực hiện giảm 5% so với cùng kỳ, đạt 2,45 tỷ USD.

Mặc dù dịch bệnh ở Trung Quốc có vẻ đang được kiểm soát, việc lây lan của virus sang các quốc gia khác đang ngày càng nghiêm trọng. Điều này khiến cho tâm lý của các nhà đầu tư sẽ cực kỳ e ngại rủi ro trong giai đoạn này, các quyết định đầu tư mới do đó sẽ bị trì hoãn cho đến cuối năm. "Chúng tôi ước tính dòng vốn FDI có khả năng sẽ giảm 20- 30% trong năm nay", đơn vị này cho biết. 

Tỷ giá ổn định mặc dù rủi ro từ bên ngoài gia tăng

Do ảnh hưởng của Covid-19, hầu hết các đồng tiền trong khu vực Châu Á đều mất giá trong thời gian qua, nổi bật là bath Thái, won Hàn Quốc và rupiah Indonesia. Bất chấp diễn biến trên, đồng Việt Nam chỉ mất giá khoảng 0,1% so với đầu năm. 

Việc dòng tiền kiều hối chảy về cùng với sự mở rộng của cán cân thương mại đã hỗ trợ tích cực cho sự ổn định của tiền đồng trong bối cảnh rủi ro từ bên ngoài gia tăng và lạm phát cao trong hai tháng đầu năm. VNDIRECT kỳ vọng tiền đồng sẽ tương đối ổn định trước rủi ro dịch bệnh trong bối cảnh Fed cắt giảm lãi suất mạnh mẽ và Trung Quốc đang dần kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

    
        Các chỉ số này cho thấy dịch Covid-19 đang tác động lên kinh tế Việt Nam như thế nào? - Ảnh 2.     
    

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.