Cà phê sữa đá - nét văn hóa tự hào của người Việt

Quang Vũ | 24-04-2023 - 16:00 PM

Chẳng quá khi nói rằng, chính cái vị ngọt ngào của sữa đặc đã biến cà phê trở thành một thức uống bình dân, dễ gần, dễ cảm… với mọi người Việt. Người ta có thể uống cà phê sữa đá mọi lúc, mọi nơi, khi cần tỉnh táo, lúc để giải khát hoặc đơn giản… chẳng biết gọi gì thì gọi 1 ly cà phê sữa đá.

Là một phần trong "văn hóa cà phê Việt", cà phê sữa ngày càng được biến tấu và sáng tạo theo những cách mới hiện đại hơn, nhưng không vì vậy mà làm mất đi cái ngon, cái đẹp trước đây. Chẳng cần cầu kỳ, chỉ đơn giản là cà phê thêm sữa đặc và đá, nhưng thứ thức uống này dường như đáp ứng được khẩu vị của tất thảy mọi người. Ít sữa nhiều cà phê, nhiều cà phê ít sữa hay kể cả là một ly sữa đá thêm chút cà phê như bà chị cùng công ty tôi hay gọi cũng chẳng sao… cà phê sữa đá luôn dễ gần như thế, như cách bạn tôi hay nói: "Ai ở Sài Gòn rồi cũng uống cà phê sữa đá thôi!"

Tháng 2 vừa qua, Cà phê sữa đá Việt Nam được vinh dự xếp hạng 2 trong danh sách 10 món cà phê ngon nhất thế giới trên chuyên trang ẩm thực Taste Atlas - được mệnh danh là bản đồ ẩm thực thế giới.

Người Việt lần đầu biết đến cà phê khi thức uống độc đáo này theo chân người Pháp du nhập vào Việt Nam từ những năm giữa thế kỷ 19. Không giống như những quốc gia phương Tây thường uống cà phê với sữa tươi, ở Việt Nam cà phê lại được "biến tấu" theo một cách riêng bằng cách khuấy thêm chút sữa đặc, đợi đá tan ra rồi từ từ thưởng thức.

Sự sáng tạo này đã mang đến cho cà phê sữa đá một hương vị rất riêng, hoàn toàn khác biệt so với những loại cà phê nổi tiếng của các quốc gia khác. Nó mang nét mộc mạc, lắng đọng nhưng cũng không kém phần ấn tượng bởi chính từ hương vị tinh tuý và đặc sắc.

Khởi nguồn từ Sài Gòn, ly cà phê sữa đá dần len lỏi từ các quán cóc ven đường cho đến nhà hàng năm sao sang trọng trên khắp đất nước hình chữ S và vượt ra khỏi biên giới đến năm châu bốn bể, để rồi ngày nay đến với bất cứ nơi đâu trên thế giới, bạn cũng có thể thưởng thức được hương vị đậm đà nồng nàn đó.

Với sự kết hợp hài hòa giữa các thái cực đắng - ngọt, bùi - béo, cà phê sữa đá đã trở nên quen thuộc trong cuộc sống thường ngày của người Việt. Nó không chỉ xuất hiện ở những quán cóc vỉa hè mà đến cả những không gian sang trọng. Và dường như ai cũng coi việc uống ly cà phê sữa như một khởi đầu cho ngày mới được trọn vẹn hơn.

Trong văn hóa thưởng thức cà phê Việt Nam, sữa đặc gắn liền bên phin cà phê tạo nên một điểm nhấn độc đáo. Gu thưởng thức cà phê của người Việt cũng không theo chuẩn mực nào, mỗi vùng miền sẽ có thưởng thức cà phê theo nhiều kiểu khác nhau. Chẳng hạn người miền Nam thích uống cà phê sữa đá hơn uống nóng. Còn người miền Bắc lại thích vị ấm nóng, đậm đặc của ly cà phê sữa pha bằng phin.

Đối với dân sành cà phê sữa Việt Nam "chính hiệu", uống cà phê sữa không phải chỉ để tỉnh táo, hay vì vị đắng đắng ngọt ngọt khác biệt, mà cái thú của uống cà phê còn ở việc được thư thái ngắm nhìn từng giọt cà phê tí tách chảy qua chiếc phin hòa cùng dòng sữa đặc sánh quyện.

Lời bài hát "Sài Gòn cà phê sữa đá, vẫn mãi như thế ai uống hay chưa?" như phản ánh một phần nào đó văn hóa uống cà phê mộc mạc, không thay đổi qua bao thế hệ nhưng vẫn đầy đủ dư vị của cuộc sống nhộn nhịp chốn thị thành.

Cà phê sữa đá - nét văn hóa tự hào của người Việt - Ảnh 1.

Nguồn: Pinterest

Không phải ngẫu nhiên mà cà phê sữa đá Việt Nam được bình chọn hạng 2 thế giới - cao hơn cả latte hay capuchino, đơn giản là vì sự kết hợp hài hòa giữa các hương vị: đắng đắng chát chát của cà phê cùng vị ngọt thơm béo ngậy của sữa đặc giúp ly cà phê sữa đá chinh phục không chỉ của những vị khách "nghiện" cà phê mà còn nhiều thực khách khó tính khác trong và ngoài nước.

Bên cạnh cà phê, không thể phủ nhận, bí quyết để tạo nên ly cà phê đậm đà nguyên vẹn chính là sữa đặc. Vì thế, lựa chọn loại sữa đặc nào phù hợp với cà phê giúp tạo hương vị độc đáo riêng của mỗi quán là tiêu chí hàng đầu mà các chủ quán và barista (chuyên gia pha chế) luôn để tâm và dày công tìm kiếm.

Cà phê sữa đá - nét văn hóa tự hào của người Việt - Ảnh 2.

Trong các loại sữa đặc, Ngôi Sao Phương Nam luôn được tin dùng tại các quán cà phê từ quán nhỏ cho đến những chuỗi cửa hàng lớn. Với công thức được đặc chế chuyên dành cho cà phê sữa, sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam thơm béo, đặc sánh, ngọt vừa phải tạo nên những ly cà phê sữa đậm đà đến ngất ngây, vị đắng đặc trưng hiện hữu cả vị thanh ngọt đó đã chinh phục được hàng trăm triệu người ở Việt Nam và trên thế giới.

Ngày 13 - 15/4 vừa qua tại thành phố Hồ Chí Minh, trong Triển lãm quốc tế cà phê (Café Show), nơi quy tụ hàng ngàn chuyên gia pha chế trên khắp mọi miền đất nước, Ngôi Sao Phương Nam đã tham gia đồng hành và một lần nữa khẳng định vị trí sữa đặc hàng đầu trong giới pha chế. Phát biểu tại buổi triển lãm, barista Phan Tuấn Anh với 8 năm kinh nghiệm trong nghề chia sẻ: "Tôi đã thử qua nhiều loại sữa đặc cho quán, nhưng chỉ có sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam mới làm tôn lên hương vị của cà phê bởi sự đặc sánh và thơm béo, hòa quyện với cà phê, tạo nên ly cà phê sữa hài hòa, điều mà các loại sữa đặc khác không làm được."

Cà phê sữa đá - nét văn hóa tự hào của người Việt - Ảnh 3.

Theo Báo cáo Dấu chân thương hiệu – Kantar Brand FootPrint, sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam là thương hiệu sữa đặc được người tiêu dùng chọn hàng đầu trong 9 năm liên tiếp từ 2013-2022, tại các thành phố lớn. Bên cạnh đó, Ngôi Sao Phương Nam được 91% người dùng lựa chọn pha chế theo báo cáo nghiên cứu người tiêu dùng sữa đặc tại khu vực miền Nam Việt Nam của Công ty Ipsos. Những kết quả này chính là bảo chứng rõ ràng nhất cho chất lượng sản phẩm sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam cũng như sự phù hợp về hương vị khi kết hợp với cà phê. Chính vì thế, sữa đặc Ngôi Sao Phương Nam thơm ngậy, sánh đặc, vị ngọt thanh, luôn được giới pha chế và chủ quán tin chọn để pha ra những ly cà phê ngon đúng điệu, làm nức lòng hàng triệu thực khách mộ điệu cà phê.

Sản phẩm được sản xuất và phân phối bởi Công ty Cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk)

Số 10 Tân Trào, Tân Phú, Q7, TP HCM

Cà phê sữa đá - nét văn hóa tự hào của người Việt - Ảnh 4.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.