Trong bối cảnh dịch bệnh do chủng virus corona mới (Covid-19) diễn biến phức tạp như hiện nay, việc tặng quà ở các trung tâm tài chính của châu Á đã thay đổi đáng kể: Bút Montblanc (thương hiệu bút viết cao cấp được các doanh nhân thành đạt ưa chuộng) và sổ tay bằng da được thay thế bằng… giấy vệ sinh và khẩu trang phẫu thuật.
Khi nỗi lo về Covid-19 đang lan rộng khắp khu vực, nhiều hiệu thuốc và siêu thị ở Singapore và Hong Kong đã rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn cung một số sản phẩm như giấy vệ sinh, khăn giấy, nước rửa tay và đặc biệt là khẩu trang.
Và điều đó đã tạo ra cơ hội cho những nhà cung cấp dịch vụ tài chính đang muốn làm hài lòng khách hàng và củng cố các mối quan hệ. Tập đoàn IG, một nhà cung cấp sàn giao dịch điện tử ở Singapore đã thu hút đông đảo sự chú ý khi tặng những món quà vô cùng thiết thực bao gồm khẩu trang N95, nhiệt kế kỹ thuật số và thuốc sát trùng.
IG bắt đầu phân phối quà sau khi Singapore nâng cảnh báo lên màu cam, đồng nghĩa với việc tình hình về Covid-19 đang ở mức nghiêm trọng và dễ lây lan trong cộng đồng. Lần gần đây nhất Singapore đưa ra mức cảnh báo này là năm 2009, khi cúm H1N1 bùng phát.
Giấy vệ sinh và khẩu trang thậm chí còn được dùng làm quà tặng rút thăm may mắn.
Điều bắt đầu như một ý tưởng thú vị từ đội ngũ quản lý của IG đã nhanh chóng mở rộng và nhiều đơn vị cũng học theo cách làm này của họ. Món quà của IG đã chứng minh tính kịp thời và hữu dụng khi một số ngân hàng tại các khu trung tâm tạm đóng cửa văn phòng và yêu cầu nhân viên làm việc tại nhà.
Terence Tan, người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh tại IG cho biết: "Tất cả bắt đầu như một biện pháp phòng ngừa cho bạn bè và gia đình và sau đó mọi người bắt đầu hỏi làm thế nào để có được khẩu trang, nhiệt kế và dung dịch sát khuẩn. Chính vì vậy, chúng tôi tự hỏi tại sao lại không tặng những thứ này cho nhân viên và khách hàng của mình". Ông cho biết những món quà đầu tiên đã được gửi đi cho khách hàng từ ngày 14/2 và họ sẽ gửi thêm khi nhận hàng từ đối tác cung cấp.
Joel Werner là người điều hành quỹ phòng hộ Solitude Capital Management tại Hong Kong. Ngày 10/2 vừa qua, anh đã mua khoảng 216 cuộn giấy vệ sinh trên Amazon sau một thời gian cố gắng trong tuyệt vọng để mua mặt hàng này ở Hong Kong. Chỉ riêng việc vận chuyển cũng đã tốn 200 USD nhưng anh cho rằng nó đáng giá trong tình cảnh hiện tại. Joel nói rằng anh giữ một nửa số "chiến lợi phẩm" để dùng và nửa còn lại đem tặng cho người thân, bạn bè và đồng nghiệp.
Anh nói: "Vào những lúc như thế này, chúng là món quà còn quý hơn cả những chai rượu đắt tiền". Thậm chí, một nhóm bạn tụ tập tại một nhà hàng ở Hong Kong cho biết quy định của họ là mỗi người phải mang theo khẩu trang hoặc giấy vệ sinh để rút thăm may mắn.
Và đặc biệt, trong ngày Lễ tình nhân, do ảnh hưởng của dịch cúm Vũ Hán, không ít cặp đôi đã tặng nhau những bó hoa làm từ khẩu trang và nước rửa tay thay vì hoa hồng và socola như thông thường để bảo vệ sức khỏe khỏi Covid-19. Có thể thấy, khi khủng hoảng do dịch bệnh xảy ra, đồ xa xỉ cũng không thể nào sánh bằng những cuộn giấy vệ sinh, khẩu trang hay những chai nước rửa tay nhỏ bé.
Xem thêm thông tin về dịch cúm Vũ Hán tại đây.