Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe

Huệ Lan (T/h) | 17-06-2024 - 15:45 PM

(Tổ Quốc) - Không cần xa xỉ, chỉ cần những nguyên liệu đơn giản cũng có thể tạo nên các món ngon mang lại cảm giác hạnh phúc trọn vẹn trong ngày đầu tuần.

Nắng chiều vụt tắt, ánh đèn trong căn nhà bật sáng cũng là lúc gia đình quân quần bên mâm cơm tối. Vào bữa tối đầu tuần cần nhiều năng lượng và dinh dưỡng thì 3 món ăn này sẽ đáp ứng đủ. Không cần những nguyên liệu xa xỉ, phương pháp nấu ăn cũng đơn giản, những món ăn này không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe của gia đình bạn. 

1. Tôm om

Nguyên liệu làm món tôm om

500g tôm to (khoảng 9-10 con), 1 gốc hành baro, tỏi, lượng nước tương vừa phải, 1 thìa muối, một chút xíu đường.

Cách làm món tôm om

Bước 1: Tôm bạn mua về rửa sạch rồi để ráo nước. Lưu ý bạn nên chọn tôm tươi để món ăn được đảm bảo hương vị. Sau đó bạn dùng tăm để lấy chỉ tôm ra.  

Bước 2: Làm nóng chảo trên bếp rồi cho chút dầu ăn vào. Trút tôm đã sơ chế vào và dùng phới nấu ăn đảo nhẹ. Khi nhiệt độ trong nồi tăng dần, màu sắc của tôm cũng bắt đầu thay đổi từ màu xanh xám ban đầu sang màu hồng hấp dẫn. Điều bạn cần lưu ý ở đây là lượng dầu không nên quá nhiều để thịt tôm đảm bảo giữ hương vị nguyên bản. 

Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe - Ảnh 1.

Bước 3: Khi tôm đã chuyển màu thì cho hành baro, tỏi băm nhỏ vào. Mùi thơm của hành baro, tỏi sẽ nhanh chóng tỏa ra ở nhiệt độ cao, hòa quyện với vị thơm ngon của tôm tạo nên hương thơm đặc trưng.

Bước 4: Tiếp theo, thêm một lượng nhỏ nước vào nồi. Lưu ý không cho quá nhiều nước để tránh làm loãng hương vị của tôm. Sau đó, thêm 1 thìa canh nước tương và một chút muối cho vừa ăn. Vị mặn của nước tương và muối bổ sung cho nhau khiến cho hương vị của tôm càng nổi bật hơn.

Bước 5: Tăng lửa lên mức tối đa và để nước rút nhanh hơn. Đồng thời dưới tác động của nhiệt độ cao, vị thơm ngon của tôm và gia vị hòa quyện, thấm ngon hơn.

Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe - Ảnh 2.

2. Thịt bò xào khoai mỡ, đậu Hà Lan

Nguyên liệu làm món thịt bò xào khoai mỡ, đậu Hà Lan

200g thịt bò, 1 củ khoai mỡ trắng, 2 thìa canh nước tương, 1/3 thìa canh dầu hào, nửa thìa tinh bột bắp, 1 thìa bột tiêu trắng và bột gừng, 1 nắm hạt đậu Hà Lan (hoặc hạt đậu lăng), vài tép tỏi thái mỏng, một ít hành baro hoặc hành lá, 1 thìa muối.

Cách làm món thịt bò xào khoai mỡ, đậu Hà Lan

Bước 1: Thịt bò rửa sạch, thấm khô nước sau đó thái thành từng miếng mỏng. Cho thịt bò vào bát, thêm nước tương, dầu hào, tinh bột bắp, bột tiêu trắng và bột gừng vào rồi trộn đều. Sau đó thêm vào một chút dầu ăn, trộn đều và cho vào tủ lạnh ướp trong khoảng 30-60 phút. 

Bước 2: Khoai mỡ (hoặc dùng củ mài) bạn gọt bỏ vỏ, cắt thành miếng vừa ăn. Đặt một nồi nước lên bếp, đun sôi sau đó chần đậu Hà Lan và khoai mỡ trong nước khoảng 2 phút, vớt ra để ráo.

Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe - Ảnh 3.

Bước 3: Đun nóng dầu ăn trong chảo rồi trút thịt bò đã ướp vào xào trên lửa lớn cho đến khi thịt đổi màu. Lấy thịt bò ra khỏi chảo và để riêng. Tiếp theo đó bạn cho một chút dầu vào chảo, thêm hành baro và tỏi vào phi cho đến khi dậy mùi thơm. 

Bước 4: Cho đậu Hà Lan và khoai mỡ đã chần vào, thêm muối, nước tương rồi xào đều. Bạn có thể cho thêm một chút ớt ngọt để tạo màu sắc cho món ăn. Khi đậu Hà Lan và khoai mỡ được xào chín thì bạn cho thịt bò vào, đảo đều các nguyên liệu. Lấy thịt ra khỏi chảo và bày ra đĩa.

Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe - Ảnh 4.

3. Bông cải xanh xào mộc nhĩ

Nguyên liệu làm món bông cải xanh xào mộc nhĩ

1 cây bông cải xanh, nửa quả ớt sừng ngọt màu đỏ, vài tép tỏi băm 2 cây mộc nhĩ, 1 thìa canh bột nêm, 1 thìa canh nước tương, 1 thìa canh nước, nửa thìa canh muối.

Cách làm món bông cải xanh xào mộc nhĩ

Bước 1: Bông cải xanh rửa sạch dưới vòi nước sau đó cắt rời thành từng nhánh nhỏ vừa ăn. Tiếp đó cho bông cải xanh vào chậu nước muối pha loãng và ngân trong khoảng 15 phút. Vớt bông cải xanh ra, để ráo nước. Mộc nhĩ bạn ngâm với nước ấm cho nở, rồi rửa thật sạch. Xé mộc nhĩ thành các miếng nhỏ vừa ăn. Ớt sừng đỏ bạn rửa sạch và thái miếng nhỏ.

Bước 2: Đặt một nồi nước lên bếp, cho bông cải xanh và mộc nhĩ vào chần trong khoảng 1 phút. Vớt ra để ráo nước. Để làm nước sốt cho món ăn, bạn chuẩn bị một bát nhỏ rồi cho nước tương, nước, muối, bột nêm vào trộn đều.

Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe - Ảnh 5.

Bước 3: Đặt nồi lên bếp, thêm một chút dầu ăn vào đun nóng. Sau đó cho tỏi băm và ớt đỏ vào xào cho đến khi dậy mùi thơm. Tiếp đó cho bông cải xanh và nấm vào xào đều.

Bước 4: Đổ nước sốt đã chuẩn bị vào, đảo đều cùng bông cải xanh và mộc nhĩ. Sau đó bạn điều chỉnh mức lửa lớn hơn để rút bớt nước sốt. Món ăn chín bạn tắt bếp, cho ra đĩa là có thể thưởng thức. 

Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe - Ảnh 6.

4. Canh trứng cà chua

Nguyên liệu nấu canh trứng cà chua

2-3 quả cà chua, 2 quả trứng gà, hành tím băm nhỏ, một ít hành lá và rau mùi xắt nhỏ, gia vị.

Cách nấu canh trứng cà chua

Bước 1: Cà chua cắt hình miếng cau. Trứng đập vào bát rồi đánh đều cùng chút gia vị.

Bước 2: Cho một chút dầu ăn vào nồi, đun nóng sau đó cho hành tím băm nhỏ vào phi thơm. Tiếp theo cho cà chua vào xào trong khoảng 1 phút. Khi cà chua mềm thì cho lượng nước vừa đủ vào đun sôi. 

Bước 3: Khi canh cà chua sôi thì cho phần trứng đã đánh vào. Vừa cho bạn vừa khuấy nhẹ để trứng không bị vón cục mà tạo vân đẹp. Sau đó bạn nêm nếm gia vị cho vừa ăn rồi tắt bếp, lấy canh ra tô. 

Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe - Ảnh 7.

Với thực đơn 4 món chính này rất thích hợp cho bữa tối đầu tuần cần nhiều năng lượng và dinh dưỡng. Món tôm om sau khi hoàn thành có kết cấu thơm ngon hơn và không chế biến phức tạp. Bông cải xanh là vua của các loại rau, giàu chất dinh dưỡng kết hợp với mộc nhĩ đem xào vừa ngon lại tốt cho sức khỏe gia đình. Thịt bò xào với khoai mỡ và đậu Hà Lan cũng là một món ăn đậm đà, giàu năng lượng và dễ chế biến. Thêm một tô canh đơn giản là 

Bữa cơm tối đầu tuần với 4 món ngon không chỉ thỏa mãn vị giác mà còn tốt cho sức khỏe - Ảnh 8.