BTS, BLACKPINK và hàng loạt nhóm tung ca khúc tiếng Anh, khuấy đảo toàn cầu nhưng lại gây tranh cãi vì làm Kpop mất chất?

Linh Giang | 07-09-2020 - 22:05 PM

(Tổ Quốc) - Cộng đồng mạng Hàn Quốc đưa ra vô số ý kiến trái chiều xung quanh chủ đề Kpop có mất chất không khi ngày càng nhiều nghệ sĩ hát tiếng Anh.

Mới đây, truyền thông Hàn Quốc nhắc đến thế tiến thoái lưỡng nan khi ngày càng nhiều nhóm nhạc Kpop hát bằng tiếng Anh. Sau kỳ tích BTS đạt #1 Billboard Hot 100 với single tiếng Anh mang tên Dynamite, một số cư dân mạng Hàn Quốc không khỏi băn khoăn rằng việc các nghệ sĩ Kpop hát ngôn ngữ nước ngoài có phải là điều đáng quan ngại, làm thể loại âm nhạc này "mất chất" hay không?

BTS, BLACKPINK và hàng loạt nhóm tung ca khúc tiếng Anh, khuấy đảo toàn cầu nhưng lại gây tranh cãi vì làm Kpop mất chất? - Ảnh 1.

BTS #1 Billboard Hot 100 bằng ca khúc tiếng Anh

Các thế hệ nghệ sĩ Kpop luôn ấp ủ giấc mơ đưa thể loại âm nhạc này thống trị thế giới, và những bước đi gần đây của một số công ty giải trí xứ Hàn được cho là mang chiến lược để Kpop lan tỏa toàn cầu. Ngoài BTS, các nhóm nhạc khác như BLACKPINK, MONSTA X và SuperM cũng tìm cách xâm nhập thị trường Mỹ bằng những ca khúc tiếng Anh.

Ice Cream - bài hát BLACKPINK hợp tác với Selena Gomez chỉ có 5% tiếng Hàn. MONSTA X phát hành album All About Luv hoàn toàn bằng tiếng Anh và đạt #5 trên BXH Billboard 200. Còn SuperM ra đời với mục đích Mỹ tiến nên lời bài hát đầu tay của nhóm là Jopping chủ yếu được viết bằng tiếng Anh.

MV Dynamite - BTS

MV Ice Cream - BLACKPINK ft. Selena Gomez

WHO DO U LOVE? – MONSTA X (ft. French Montana)

MV Jopping - SuperM

Các nhóm nhạc Kpop không chỉ hát tiếng Anh mà còn phát hành sản phẩm âm nhạc vào thời gian có lợi để tích điểm trên các BXH âm nhạc Mỹ và thuận tiện với công chúng nước này. Đồng thời, họ sử dụng chiến thuật mới là tập trung vào giai điệu thân thiện với việc phát radio, thay vì đầu tư vũ đạo mạnh mẽ như trước.

BTS, BLACKPINK và hàng loạt nhóm tung ca khúc tiếng Anh, khuấy đảo toàn cầu nhưng lại gây tranh cãi vì làm Kpop mất chất? - Ảnh 6.

BTS...

BTS, BLACKPINK và hàng loạt nhóm tung ca khúc tiếng Anh, khuấy đảo toàn cầu nhưng lại gây tranh cãi vì làm Kpop mất chất? - Ảnh 7.

... và BLACKPINK đều đổi thời gian phát hành nhạc mới sang 13h (giờ Hàn Quốc), tương đương 0h bờ Tây nước Mỹ

Dù những màn hợp tác quốc tế như BLACKPINK "bắt tay" Selena Gomez trong Ice Cream, hoặc ca khúc với phần lời tiếng Anh chiếm chủ yếu như 100 (SuperM) có thể thu hút sự chú ý, nhưng một số cư dân mạng Hàn Quốc, gồm cả người hâm mộ nhiệt thành của Kpop thắc mắc rằng liệu những nghệ sĩ này có đang xa rời các giá trị truyền thống làm nên Kpop hay không. 

Theo họ, đặc điểm nhận biết của Kpop là các ca khúc tiếng Hàn và vũ đạo mạnh mẽ, nhưng chiến lược mới cho thấy những yếu tố này dần mờ nhạt hơn. Fan nội địa còn lo ngại các công ty giải trí giờ đây chuyển hướng, tập trung quan tâm fan quốc tế.

Một vài bình luận của cư dân mạng:

- "Kpop đang đánh mất chất hấp dẫn nguyên bản của nó rồi".

- "Tôi nhớ những vũ đạo ngày xưa cơ".

- "Không phải bản thân từ ‘Kpop’ đã phản ánh ca từ tiếng Hàn độc đáo và đặc điểm của Hàn Quốc sao?".

BTS, BLACKPINK và hàng loạt nhóm tung ca khúc tiếng Anh, khuấy đảo toàn cầu nhưng lại gây tranh cãi vì làm Kpop mất chất? - Ảnh 8.

Không ít người lo ngại Kpop mất chất khi không còn những yếu tố truyền thống như hát tiếng Hàn và vũ đạo mạnh mẽ

Trong khi đó, những người ủng hộ Kpop toàn cầu hóa cho rằng quan điểm trên đi ngược lại sự phát triển mà các nghệ sĩ giải trí mong muốn qua nhiều thế hệ. Từ ngày Wonder Girls phát hành Nobody, BoA Mỹ tiến với Eat You Up, CL ấp ủ "giấc mơ Mỹ" cùng Lifted, hay thậm chí là Psy thành công bất ngờ với siêu hit Gangnam Style, fan Hàn và công chúng quốc tế không còn quá quan tâm vấn đề hát tiếng Anh hay chiến lược marketing hướng đến thị trường xứ sở cờ hoa. Họ cho biết:

- "Tôi không thấy có vấn đề gì cả?".

- "Thế điều gì làm nên sự độc đáo của Kpop? Bài báo này như được viết bởi 1 người cổ hủ vậy. Không phải mục đích cuối cùng khi sản xuất âm nhạc là để nó gây tiếng vang toàn cầu sao? Bạn có thể viết lời tiếng Hàn nếu thích, nhưng tôi thất vọng khi thấy mọi người phản đối sự phát triển quốc tế, cảm thấy thật vô vọng".

- "Bản thân âm nhạc đã là ngôn ngữ rồi. Tôi chẳng thấy có vấn đề gì".

- "Chỉ vì họ phát hành 1 bài hát bằng tiếng Anh trong số 100 bài mà giờ bị coi là nhóm nhạc ngoại quốc à? Sao vô lý quá vậy. Họ vẫn đang lan tỏa văn hóa Hàn Quốc, có vấn đề gì nếu nó được thực hiện bằng tiếng Anh hoặc tiếng Đức không? Xin hãy thử nghiệm thêm để truyền bá văn hóa của chúng ta hơn nữa. Là người Hàn, tôi tự hào về BTS".

Một số chuyên gia truyền thông tin rằng sự phát triển không thể lường trước của các fandom, chẳng hạn như ARMY (cộng đồng fan BTS) đã dẫn đến nhu cầu tạo ra các ca khúc có phạm vi văn hóa rộng hơn, dù ban đầu yếu tố thu hút sự chú ý lại là những bài hát tiếng Hàn. Dù có ý kiến trái chiều xung quanh chiến lược tấn công thị trường Mỹ cũng như quốc tế của các nhóm nhạc nói trên, nhưng không thể phủ nhận rằng chúng phần nào đem lại hiệu quả khi Kpop ngày càng có sức ảnh hưởng toàn cầu.

BTS, BLACKPINK và hàng loạt nhóm tung ca khúc tiếng Anh, khuấy đảo toàn cầu nhưng lại gây tranh cãi vì làm Kpop mất chất? - Ảnh 9.

BTS lập kỳ tích #1 Billboard Hot 100 đầu tiên của Hàn Quốc, là nghệ sĩ Châu Á thứ 2 làm được điều này sau gần 60 năm

Nguồn: AK, NB - Ảnh: Internet - Video: YouTube

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Khám phá "Thế giới trang sức" lộng lẫy của Lộc Phúc tại triển lãm Jewelry Fair 2024

Sau 9 ngày diễn ra sôi nổi, Triển lãm Jewelry Fair 2024 với chủ đề "Tôn vinh phụ nữ - Tỏa sáng vẻ đẹp vượt thời gian" đã chính thức khép lại vào ngày 07/11/2024 tại Aeon Mall Tân Phú. Sự kiện do Lộc Phúc Fine Jewelry phối hợp cùng các đối tác uy tín tổ chức đã thực sự mang đến một không gian trang sức đầy màu sắc,