Mới đây, Billboard công bố sự thay đổi về tiêu chí tính điểm cho hai BXH Billboard Hot 100 và Billboard Hot 200. Theo luật mới, mỗi khách hàng sẽ chỉ được tính 1 lượt digital sale mỗi tuần cho các single và album.
Hiện tượng "mua hàng loạt" hoặc xoá đi mua lại từ 2 trở lên sẽ không được tính điểm thành tích thay cho trước đây, mỗi khán giả có thể bấm mua tối đa 4 lần trong một tuần và vẫn được tính doanh số.
Luật mới của Billboard được đổi sau hàng trăm khiếu nại từ khán giả về cách tính điểm lượt sales của Billboard trước đó
Ngoài ra, Billboard còn định mức giá tối thiểu mới để đưa sản phẩm vào Billboard là 0,39 USD cho single và 3,49 USD cho album. Thay đổi này sẽ được áp dụng ngay lập tức với BXH Hot 100 và 200. Với những thay đổi nói trên, nhiều nghệ sĩ sẽ không hạ giá sản phẩm để kích sales lên được. Thành tích tính điểm Billboard sẽ nghiêng về lượng streaming và radio nhiều hơn.
Trên MXH xuất hiện những bình luận "cà khịa" BTS sau khi Billboard đổi luật. Vậy lý do vì gì mà nhân vật bị cư dân mạng nhắm đến lại là BTS? Thì ra, trong năm 2021 vừa qua BTS là gương mặt "sừng sỏ" trên BXH Hot 100. Ca khúc Butter của nhóm đã có 10 tuần đạt No.1 Hot 100, nhưng lại tạo ra tranh cãi nảy lửa.
Năm 2021, BTS nối dài thành tích khi đứng đầu Billboard Hot 100 trong nhiều tuần
Dù BTS đạt được thành tích khủng trên BXH nổi tiếng khắt khe của Mỹ nhưng đa số fan USUK lại tỏ ra "không phục". Những ca khúc đạt #1 của BTS đều không quá phổ biến đại chúng tại Mỹ, nhưng lại đứng đầu Billboard Hot 100. Chính vì vậy, fan của những nghệ sĩ xếp hạng #2, #3 cùng thời điểm thường tỏ ra bức xúc với thứ hạng của BTS.
Bảng số liệu Billboard Hot 100 tuần thứ 3 tháng 7/2021
Khi phân tích số liệu của Butter - ca khúc #1 Billboard trong nhiều tuần với các ca khúc peak #2, #3 trong BXH cùng thời điểm (minh chứng tuần thứ 3 tháng 7/2021), dễ nhận thấy Butter kém xa good 4 u của Olivia Rodrigo hay Levitating của Dua Lipa về lượt stream hay airplay tại Mỹ, nhưng lại dẫn đầu về lượt sale.
Điều này chứng tỏ một điều người Mỹ không nghe Butter nhiều, nhưng nhờ fandom đông đảo, cộng thêm việc BTS phát hành nhiều phiên bản remix nên Butter đạt thành tích sale cực kỳ ấn tượng. Vì sự lách luật một cách công khai này, mà Butter của BTS bị gọi là "money hit".
Không phủ nhận độ nổi tiếng của BTS nhưng thành tích Billboard Hot 100 trong năm vừa qua lại không đủ thuyết phục công chúng khắt khe.
Chính vì vậy, khi Billboard đổi luật tính doanh số sale và định mức tối thiểu cho sản phẩm, fan USUK cảm thấy "hả hê". Nhiều fan tin rằng đây là tiêu chí công bằng, nhiều nghệ sĩ sẽ không dựa vào lỗ hổng của Billboard để "lách luật", hạ giá kích sale nâng thành tích nữa. Nhưng đó là trên quan điểm của các fan USUK, còn đối với Army - fandom của BTS thì việc fan mạnh, donate cho thần tượng không có gì là sai.
Ngay khi BTS bị "cà khịa" do Billboard đổi luật, Army đã đáp trả một cách đanh thép rằng: Idol không được thành tích như BTS thì hãy im lặng mà lo cho idol của mình! Không chỉ một mực bảo vệ idol, Army còn khẳng định Billboard đổi luật thì fandom sẵn sàng chiều theo luật mới. Dù chơi theo luật nào thì thành tích của BTS cũng "chặt đẹp" toàn bộ giới Kpop tại các BXH Billboard mà thôi!
Army "xù lông" bảo vệ cho idol trước hàng loạt ý kiến cà khịa xung quanh việc Billboard đổi luật
Có thay đổi như thế nào thì Army cũng sẽ nghĩ cách ủng hộ BTS thôi!
Nguồn: Billboard - Ảnh chụp màn hình