1. Defeatist
Defeatist là nội tại xuất hiện trong thế hệ thứ 5 trở đi. Nó là kỹ năng nội tại độc quyền của 2 Pokémon chim cổ đại là Archen & Archeops. Với nội tại này, 2 chú chim cổ đại đang từ mạnh trở nên yếu đi một cách kỳ quặc - nếu như lượng HP trong lúc giao chiến giảm đi 50% thì các chỉ số tấn công của nó bỗng nhiên bị giảm đi một nửa.
Về cơ bản, các chỉ số tấn công và tốc độ của Archeops cũng thuộc vào hàng ổn, cho phép nó có thể tấn công và ra đòn trước. Tuy nhiên, nếu đối thủ trụ vũng và phản công lại được thì Archeops càng đánh càng yếu đi. Người chơi có thể chữa cháy bằng cách cho nó cầm các item hồi máu, thế nhưng điều này có nghĩa là nó mất đi 1 yếu tố quan trọng để gia tăng khả năng và thật sự là không đáng chút nào.
2. Stall
Stall là nội tại độc quyền của Pokémon Sableye xuất hiện trong thế hệ thứ 3. Với nội tại này, Sableye sẽ luôn là kẻ đến sau trong mọi trận đánh, có nghĩa là nó sẽ luôn bị thiệt thòi hơn và luôn phải ăn đòn trước. Thỉnh thoảng thì yếu tố này hữu dụng, nhưng đa phần thì mọi người đều không thích nó bởi chẳng có ai muốn bị ăn đòn rồi mới phản công được cả.
Thế nên, đa phần người chơi Pokémon sẽ tìm kiếm một con Sableye sở hữu nội tại ẩn Prankster, cho phép dùng những đòn đánh hỗ trợ được ưu tiên hơn so với Pokémon khác. Ngoài ra, người chơi có thể đưa nó lên thành Mega Sableye với nội tại Magic Bounce, cho phép phản lại những đòn đánh trạng thái cho chính đối thủ của mình.
3. Klutz
Klutz là nội tại xuất hiện trong thế hệ thứ 4 và được biết đến chủ yếu như kỹ năng nội tại đặc trưng của 2 Pokémon là Buneary & Lopunny. Với Klutz, chủ sở hữu của nội tại này gặp ngay một điểm yếu chí mạng - không thể nào cầm được những món đồ phụ trợ.
Đây là một nhược điểm khiến không một người chơi nào yêu thích nội tại này cả, vì dù cho bạn chỉ chơi Pokémon cho vui hay chơi game theo kiểu chuyên nghiệp, việc không có item là bất lợi cực lớn. Dĩ nhiên, thỉnh thoảng thì khả năng này cũng đem lại một vài trường hợp hữu dụng, nhưng tựu chung lại là người chơi nên bỏ qua nội tại này cho nó đỡ phiền phức.
4. Truant
Truant là kỹ năng nội tại được giới thiệu trong thế hệ thứ 3 của Pokémon. Trong các thế hệ đầu xuất hiện, đây được coi là nội tại độc quyền của Slakoth & Slaking. Đặc điểm của kỹ năng nội tại này là sẽ khiến cho Pokémon phải nghỉ một lượt sau khi ra chiêu ở lượt tấn công trước, dẫn đến việc đối phương sẽ được tự do trong lượt tiếp theo nếu đã chịu được đòn tấn công trong lượt đầu tiên.
Quả thực, đây là một nội tại rất khó chịu và khiến người sở hữu Pokémon này cảm thấy ức chế. Chẳng ai thích nhân vật theo kiểu làm một bữa, nghỉ một bữa được cả. Tuy nhiên, nội tại này cũng được coi là một cách cân bằng lại Slaking, bởi Pokémon này sở hữu sức tấn công vật lý thường lên tới 160, cao ngang ngửa, thậm chí là còn vượt qua rất nhiều huyền thoại Pokémon.