Bộ Công thương: Cảnh báo công ty Việt Nam chịu thiệt hại hợp đồng vì bị lừa hoặc đối tác tại thị trường Hoa kỳ phá sản, không có khả năng thanh toán

| 27-03-2020 - 21:35 PM

(Tổ Quốc) - Trong bối cảnh các thị trường đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thận trọng hơn.

Theo tin từ Bộ Công Thương, Trung tâm xúc tiến thương mại (XTTM) Việt Nam tại New York – Hoa kỳ cho biết thời gian gần đây, đã có một số công ty Việt Nam chịu thiệt hại trong việc thực hiện hợp đồng thương mại với đối tác tại thị trường Hoa kỳ, chủ yếu do bị lừa, hoặc đối tác phá sản, không có khả năng thanh toán.

Nguyên nhân chủ yếu là do: 

Doanh nghiệp chưa nghiên cứu kỹ đối tác khi đặt quan hệ làm ăn; tìm đối tác qua internet nhưng chưa có khâu thăm dò, kiểm tra. 

Do mong muốn bán được hàng, nên doanh nghiệp thường giành cho đối tác lợi thế trong các điều khoản hợp đồng, đặc biệt là điều khoản thanh toán (DA- chấp nhận thanh toán và nhận chứng từ). 

Trung tâm nhận thấy khâu này hay bị đối tác lợi dụng để chậm trả tiền, hoặc có thể không thanh toán vì họ chỉ cần xác nhận trả tiền là có bộ chứng từ để nhận hàng.

Trong bối cảnh các thị trường đang bị ảnh hưởng nặng nề từ dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp Việt Nam cần phải thận trọng hơn. Để tránh rủi ro cho doanh nghiệp, Trung tâm XTTM Việt Nam tại New York – Hoa kỳ khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam khi giao dịch với đối tác nước ngoài lưu ý các nội dung sau: 

Kiểm tra kỹ thông tin đối tác, nhất là với trường hợp tra cứu trên mạng.

Với đối tác làm lần đầu nên làm thử với trị giá hợp đồng vừa phải. 

Thanh toán, nên dùng LC không hủy ngang.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể nhờ cơ quan đại diện thương mại Việt Nam đóng tại địa bàn kiểm tra giúp những thông tin như địa chỉ, điện thoại, người giao dịch, tình hình hoạt động của công ty đối tác.

Bộ Công thương: Cảnh báo công ty Việt Nam chịu thiệt hại hợp đồng vì bị lừa hoặc đối tác tại thị trường Hoa kỳ phá sản, không có khả năng thanh toán - Ảnh 2.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Đa dạng lựa chọn TV Samsung 98 inch: Màn hình cực đại cho trải nghiệm Tết cực đỉnh

Đón đầu xu hướng TV màn hình siêu lớn, Samsung với vị thế là thương hiệu TV đứng hàng đầu thế giới 18 năm liên tiếp đã nhanh chóng xác lập thị phần áp đảo ở phân khúc sản phẩm trên 90 inch, đặc biệt là 98 inch. Những thiết bị nghe nhìn đẳng cấp này chính là khởi đầu lý tưởng cho trải nghiệm Tết đỉnh năm nay.