Với ảnh hưởng từ COVID-19 lên nền công nghiệp ô tô toàn cầu, các hãng xe lớn nhỏ đều đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất trong hàng chục năm qua.
So với các thương hiệu phổ thông, các hãng xe sang chịu ảnh hưởng nặng nề hơn khá nhiều do yếu tố giá bán cũng như môi trường khó lòng phù hợp trong bối cảnh tự tin mua sắm của người tiêu dùng cần thời gian phục hồi sau giai đoạn kinh tế khó khăn.
Theo CarAdvice, phân nhánh Australia của BMW đã có một kết quả khá khó tin khi công bố tăng trưởng trong tháng 4 với số liệu lên tới hơn 700 xe đăng ký và bán ra.
Tuy nhiên theo tìm hiểu của tờ báo này, con số 700 xe trên bao gồm 300 xe "thực" và 400 xe mẫu hoặc xe cho khách hàng chạy thử của toàn bộ mạng lưới đại lý đặt tại Australia. Điều này lý giải vì sao BMW lại có thể công bố mức tăng trưởng khó tin trong thời điểm toàn thị trường xe Australia chứng kiến mức giảm trung bình gần 50% xuống con số tồi tệ nhất trong gần 30 năm.
Dù những thông số trên làm kết quả BMW trên giấy tờ nhìn thuận mắt hơn, thổi phồng và thao túng doanh số sẽ để lại kết quả lâu dài khi làm sai lệch dữ liệu bán hàng trong tương lai, đồng thời gây ảnh hưởng niềm tin của các nhà đầu tư và cổ đông.
Hiện BMW chưa đưa ra tuyên bố nào về thông tin trên, những án phạt của chính quyền sở tại (nếu có) cũng chưa rõ ra sao.
Thực tế, đây không phải lần đầu tiên BMW phải đối mặt với cáo buộc thao túng doanh số. Chỉ ngay tháng 12 năm ngoái, phân nhánh Mỹ của họ đã bị Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch (SEC) điều tra vì hành động tương tự.
Theo SEC, BMW khi đó đã yêu cầu các đại lý đăng ký xe mới dưới dạng xe cho thuê ngắn hạn rồi sau đó bán ra dưới dạng xe "mới 99%" để đẩy nhanh doanh số giúp cạnh tranh Mercedes-Benz. Dù vậy, cách làm này làm ảnh hưởng không nhỏ tới lợi nhuận đại lý cũng như lượng xe dự trữ có hạn của họ.
Tham khảo: Car Advice