Trong những giờ qua thì thông tin về dàn diễn viên của One Piece live-action có lẽ là điều nhận được nhiều sự quan tâm lớn nhất tới từ các fan hâm mộ manga, anime trên toàn thế giới. Sau nhiều đồn đoán và thông tin bên lề, cuối cùng dàn diễn viên hóa thân vào băng Mũ Rơm đã được tiết lộ.
Và thế là như một thói quen được lặp đi lặp lại trong suốt những năm qua, cứ mỗi lần có dự án live-action nào mới thì các fan lại "khai quật" Dragon Ball Evolution và cho rằng đây là một ví dụ điển hình cho những thảm họa phim người đóng chuyển thể từ manga. Liệu điều này có công bằng đối với bộ phim này?
Dragon Ball Evolution là tựa phim live-action được chuyển thể từ manga cùng tên cực kì nổi tiếng của tác giả Akira Toriyama. Phim từng được mong đợi sẽ là một bom tấn mùa hè năm 2009 và sẽ trở thành một franchise đình đám có thể so với X-Men. Thế nhưng, sự thật rất khác với điều đó khi phim chỉ đạt 2,5 điểm trên IMDB và thu về hơn 50 triệu đô.
Công bằng mà nói, Dragon Ball Evolution có dàn diễn viên rất chất lượng bao gồm nam tài tử Châu Nhuận Phát, diễn viên Justin Chatwin và được đạo diễn bởi đạo diễn James Wong, người mà trong thời điểm đó rất nổi tiếng với series The X Files. Phim đồng thời cũng được đầu tư phát hành bởi 20th Century Studios nổi tiếng với chi phí lên đến 30 triệu đô.
Một điều mà ít ai biết khi xem Dragon Ball Evolution đó là diễn viên Justin Chatwin thủ vai Goku đã tự mình luyện tập võ thuật trong vong 6 tuần và anh cũng tự mình thực hiện những cảnh chiến đấu mà không hề cần đến người đóng thế. Các diễn viên khác cũng phải luyện tập để tự thực hiện các phân cảnh võ thuật một cách chân thực nhất có thể. Trong cảnh đánh nhau giữa Chi Chi và Mai, đoàn làm phim đã huy động hơn 100 người để đóng vai khán giả, sau đó sử dụng kĩ xảo điện ảnh để nhân số người lên. Cuộc đấu này cũng được thực hiện với 7 người quay phim với những góc quay đặc tả ở cự li gần nhằm tạo hiệu ứng chiến đấu chân thật nhất có thể. Đoàn làm phim cũng sử dụng trường quay rộng 6000 mét vuông để dựng nên khung cảnh miệng núi lửa hoành tráng. Khung cảnh này sau đó cũng cần đến 6 chuyên gia hiệu ứng kĩ xảo để thực hiện, tạo cảm giác thật nhất cho khán giả thưởng thức.
Chưa dừng lại ở đó đội ngũ sản xuất còn thuê hẳn một công ty nổi tiếng trong lĩnh vực kĩ xảo hình ảnh để mang về thiết bị fist-cams siêu nhỏ gọn có thể gắn vào nắm tay của diễn viên. Họ cũng sử dụng thiết bị ghi hình tốc độ cao lên đến 1000 khung hình/giây để quay các phân cảnh hành động trong phim. Nhìn chung, Dragon Ball Evolution hoàn toàn có những sự đầu tư nghiêm túc đủ để biến phim trở thành một siêu phẩm phòng vé. Thế nhưng như chúng tôi nói ở trên, thật đáng tiếc Dragon Ball Evolution lại không thu về thành công, nhà sản xuất thua lỗ và bị khán giả hắt hủi. Vậy đâu là nguyên nhân?
Thứ mà khiến tác giả Dragon Ball bức xúc nhất đó chính là sự thiếu tôn trọng nguyên tác. Bản thân đạo diễn James Wong đã lên tiếng thừa nhận ông chưa từng đọc qua Dragon Ball. Kịch bản mà ông viết ra hoàn toàn chỉ lấy những yếu tố cơ bản của manga sau đó thêm thắt vào các tình tiết mới. Đây là một điểm yếu rất lớn khi các tác phẩm manga Nhật Bản được chuyển thể thành live-action. Rõ ràng đạo diễn phim không thật sự tìm hiểu câu chuyện và nhân vật của manga. Lí do này có thể xuất phát từ việc họ muốn tạo ra một sản phẩm hoàn toàn mới phù hợp với thị hiếu hoặc đơn giản do họ quá lười, quá xem nhẹ tác phẩm gốc và bỏ qua chúng.
Bên cạnh nội dung thì Dragon Ball Evolution thật sự làm rất tệ về việc tạo hình nhân vật. Thậm chí phim còn "tẩy trắng" nhân vật Goku, biến tất cả họ thành những thanh thiếu niên trong những bộ phim học đường của Mỹ, phá bỏ hoàn toàn hình tượng của các nhân vật vốn đã quá quen thuộc với bạn đọc trong suốt nhiều năm qua. Đây là điều mà fan hâm mộ luôn luôn phàn nàn khi bất kì sản phẩm live-action nào được ra mắt. Thế nhưng những nhà sản xuất vẫn giữ vững chính kiến của họ. Chắc hẳn Goku cũng phải té ngửa nếu như biết được phiên bản người đóng của mình trông như một người xa lạ.
Bên cạnh đó thì Dragon Ball Evolution thật sự là live-action chỉ dài có 85 phút, thậm chí bản cắt ở Nhật Bản chỉ còn có 70 phút. Thời lượng này là quá ngắn để phim giới thiệu về các nhân vật cũng như thể hiện chiều sâu của họ, khiến Dragon Ball Evolution chỉ còn là một chuỗi những trận đánh nhau vô vị không hề có điểm nhấn, cao trào và dễ gây nhàm chán. Thời gian bị bó hẹp, cốt truyện bị thay đổi khiến diễn viên khó có thể diễn tả chính xác nhân vật. Cá nhân các diễn viên cũng không có sự nghiên cứu kĩ lượng về nhân vật dẫn tới việc họ liên tục bị kéo vào những chuỗi sự kiện liên tiếp nhau mà chẳng thể hiện bất kì điều gì khác.
Bên cạnh những yếu tố chủ quân trên thì về yếu tố khách quan, tại thời điểm Dragon Ball Evolution ra mắt (2009), khán giả không mấy quan tâm về những tác phẩm live-action dựa trên manga Nhật Bản. Họ cho rằng chúng chỉ dành cho trẻ em và mặc định rằng những tác phẩm này không có gì đặc sắc. Bên cạnh đó thì như chúng tôi đã nói ở trên, điều mà One Piece live-action sẽ phải đối mặt tương tự như Dragon Ball Evolution đó là việc các khán giả đã quá quen thuộc với hình tượng trong manga, anime vì vậy chỉ cần một chút thay đổi thôi, bộ phim đó dù được đầu tư bao nhiêu cũng sẵn sàng bị ném đá không thương tiếc.
Nhìn chung từ câu chuyện của Dragon Ball Evolution chắc chắn sẽ là bài học đắt giá để One Piece hay những tựa phim live-action khác chuyển thể từ manga có thể thành công. Nhân dịp One Piece live-action ra mắt dàn diễn viên chính thức, nhiều fan lại đào lại câu chuyện về Dragon Ball Evolution. Theo các bạn thì đây có phải là một thảm họa như nhiều người vẫn nghĩ hay không? Hãy để lại ý kiến của mình nhé!