Nhiều tiềm năng phát triển, nhưng để thành công với nghề, sinh viên cần có bí quyết học tập hiệu quả. Cùng tìm hiểu cách học cực "chất" của sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện tại Trường Đại học Công nghệ TPHCM (HUTECH) - một trong những địa chỉ uy tín đào tạo ngành này.
Đa trải nghiệm sống động: Định hình nghề nghiệp ngay tại giảng đường
Học Truyền thông đa phương tiện, sinh viên được học từ cơ bản đến chuyên sâu như cảm thụ nghệ thuật truyền thông, công nghệ tương tác, kỹ thuật trình diễn cơ bản, thói quen người dùng, kịch bản phân cảnh, kỹ thuật sản xuất cơ bản,… với các chuyên ngành gồm Sản xuất truyền hình, Sản xuất phim và quảng cáo, Tổ chức sự kiện.
Nổi bật với định hướng ứng dụng cao, thời lượng thực hành, thực tế tại HUTECH chiếm hơn 50% tổng thời lượng đào tạo. Nền tảng lý thuyết học được đều được vận dụng vào thực hành ngay trên giảng đường, giúp sinh viên Truyền thông đa phương tiện tương tác, ứng dụng thực tiễn và phản biện liên tục, từ đó nhạy bén hơn và sớm định hình đam mê.
Ở tầm cao hơn, các bạn khẳng định năng lực qua đồ án kết thúc học phần hay đồ án tốt nghiệp với những bộ phim "chất lừ", các chương trình truyền hình, sự kiện đòi hỏi tính chuyên môn, tính sáng tạo, kỹ năng hợp tác cao.
Như vừa qua, sinh viên năm 3 đã kết thúc học phần Nghiệp vụ đạo diễn với loạt phim ngắn ý nghĩa, mang ra công chiếu trước đông đảo sinh viên. Để tạo ra những đứa con tinh thần này, mỗi nhóm sinh viên (6-8 bạn) tự tay làm tất cả các khâu từ lên ý tưởng, casting, lựa chọn địa điểm quay, dựng phim, xử lý âm thanh, hình ảnh trong vai trò là đạo diễn, biên kịch, quay dựng,...
Hay với những đồ án chuyên ngành Sản xuất truyền hình, sinh viên năm 4 đã thực hiện những liveshow âm nhạc gây tiếng vang không nhỏ, có sự góp mặt của những khách mời nổi tiếng như đêm nhạc "Người tản tình tàn" có sự tham gia của ca sĩ Vương Anh Tú; liveshow "Sắc Việt" có Mai Chí Công, Vũ Đàm Thuỳ Dung (Yung), Muộii, Hồng Phương,…
Được biết, sinh viên được yêu cầu chủ động trong toàn bộ quá trình thực hiện đồ án, giảng viên đóng vai trò cố vấn hỗ trợ chuyên môn thay vì "cầm tay chỉ việc". Chính bằng cách "dấn thân" vào thực tế, các bạn có thể tích lũy nhiều kinh nghiệm làm việc quý giá. Đây là thế mạnh đáng kể cho sinh viên khi doanh nghiệp ngày nay yêu cầu nhân sự không chỉ biết kiến thức, mà còn phải biết làm việc.
Học cùng chuyên gia: Cập nhật xu hướng truyền thông mới liên tục
Trong thời đại mà tin tức được phổ cập nhanh chóng, những kênh truyền thông mới, công nghệ truyền thông hiện đại xuất hiện liên tục, việc cập nhật kịp thời tất cả những xu thế này chính là yêu cầu quan trọng của sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện. Đây cũng là những nội dung mà HUTECH chú trọng trang bị, đáp ứng nhu cầu "làm chủ xu hướng" của gen Z.
Việc học tập, đối thoại với những chuyên gia trong nghề qua các buổi workshop, talkshow, hội thảo chuyên ngành là cách cập nhật kiến thức hiệu quả của sinh viên. Nhân vật, chủ đề chia sẻ vô cùng đa dạng, giúp sinh viên nắm bắt kịp thời xu hướng truyền thông hiện đại.
Có thể kể đến chuỗi workshop về Nghiệp vụ đạo diễn gồm Workshop "Quy trình làm việc sản xuất và biên kịch" (Biên kịch Trần Khánh Hoàng), Workshop "Quy trình sản xuất video, mv" (Producer Sophie Nguyễn), Talkshow "Công tác đạo diễn và biên kịch" (Nhà Biên kịch ToTo Chan), Workshop "Đạo diễn làm việc với âm thanh, tầm quan trọng của âm thanh và âm nhạc trong phim" (Kỹ sư âm thanh Nguyễn Ngọc Thái Sơn - Aka sonmustang), Workshop "Quy trình sản xuất phim ngắn độc lập" (Đạo diễn Nguyễn Trung Nghĩa và Đạo diễn/Nhà sản xuất Lê Quỳnh Anh). Đây là những giờ học thú vị, sinh viên cập nhật những kiến thức nghề mới nhất từ những tên tuổi nổi tiếng trong giới truyền thông.
Hay mới đây, sinh viên có dịp giao lưu cùng MC Minh Xù tại Talkshow "Làm chủ giọng nói" để học hỏi bí quyết rèn luyện hơi khỏe, giọng nói vang, các "TIPs" nhấn nhá trong từng câu chữ, lựa chọn cách nói phù hợp để có thể tự tin "dấn thân" ở vai trò MC, tổ chức sự kiện.
Với những phương pháp học tập thực tiễn "cực chất", sinh viên Truyền thông đa phương tiện HUTECH vững chuyên môn, nhạy bén với những cái mới, sẵn sàng ghi dấu ấn cá nhân trong thế giới nghề nghiệp rộng mở của lĩnh vực truyền thông biến đổi không ngừng.