Ngành bảo hiểm phi nhân thọ và quy trình truyền thống
Bảo hiểm là ngành đòi hỏi lưu trữ và xử lý một lượng lớn thông tin khách hàng chính xác theo tiêu chuẩn rất cao, tuy nhiên, theo đánh giá của Forbes, bảo hiểm cũng là ngành khá chậm trong việc đón nhận đổi mới so với những ngành khác. Vì vậy, cho đến những năm gần đây rất nhiều công ty bảo hiểm vẫn đang áp dụng các quy trình truyền thống từ nhập dữ liệu đầu vào cho đến hỗ trợ xử lý giám định, bồi thường.
Quy trình truyền thống của các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ thường bao gồm việc nhập liệu và xử lý thông tin thủ công; quá trình này không chỉ tốn nhiều thời gian, công sức của người làm mà còn tăng rủi ro sai thông tin, dẫn tới sai số trong các nghiệp vụ bảo hiểm khác. Khi sự kiện cần bảo hiểm xảy ra, sai lệch thông tin trong hồ sơ bảo hiểm có thể khiến quy trình xử lý bị kéo dài, dẫn đến trải nghiệm không tốt đối với khách hàng.
"Theo nghiên cứu, tới 82% khách hàng có thể rời bỏ một thương hiệu nếu họ không có được trải nghiệm tốt. Vì vậy, chỉ một sai lệch thông tin nhỏ trong quá trình nhập liệu cũng có thể dẫn tới ảnh hưởng tiêu cực lớn trong hành trình trải nghiệm của khách hàng đối với thương hiệu." Bà Lê Chu Liêm, Phó Giám đốc Ban Trải nghiệm khách hàng của VBI chia sẻ.
Công nghệ OCR đọc thông tin trên ảnh chụp giấy tờ giúp người dùng không cần điền thủ công
Công nghệ OCR và cách mạng về số hóa giấy tờ trong ngành bảo hiểm
Trước những yêu cầu cấp bách của thời đại 4.0, công nghệ đang dần thay đổi cách vận hành của ngành bảo hiểm nói chung và bảo hiểm phi nhân thọ nói riêng. Điển hình là Bảo hiểm VietinBank – VBI, doanh nghiệp bảo hiểm đầu tiên có app bảo hiểm trên điện thoại di động từ năm 2017, mới đây đã ứng dụng thành công OCR – một trong những công nghệ insurtech nổi bật – trên tất cả các kênh bán trực tuyến như ứng dụng MyVBI, ứng dụng bán hàng VBI4Sales, và các website sản phẩm.
OCR (Optical Character Recognition) là công nghệ nhận dạng kí tự quang học giúp chuyển đổi hình ảnh của chữ đánh máy hoặc chữ viết tay thành các văn bản tài liệu ở dạng file mềm. Các trường thông tin cần thiết trên các loại giấy tờ như CMND/CCCD, đăng ký xe… được trích xuất từ ảnh và lưu trữ trong hệ thống CRM của doanh nghiệp để phục vụ cho nhiều nghiệp vụ khác nhau.
Theo chia sẻ từ đại diện của VBI, công nghệ OCR đã thực sự tạo ra một cuộc cách mạng trong số hóa giấy tờ trong mọi quy trình của một doanh nghiệp bảo hiểm.
Ví dụ, thay vì phải nhập tay thủ công tất cả các thông tin của khách hàng, giải pháp OCR cho phép nhân viên tư vấn hoặc khách hàng của VBI nhập thông tin đầu vào một cách tự động chỉ thông qua việc đăng tải ảnh chụp giấy tờ, CMND/CCCD, giấy phép lái xe, đăng ký xe…lên app hoặc website của VBI, với độ chính xác lên tới 98%. Toàn bộ quá trình điền thông tin vốn tốn tới vài phút cho mỗi hồ sơ nay được rút ngắn chỉ còn tính bằng vài giây giúp tiết kiệm tới hơn 90% thời gian và công sức cho người thực hiện.
Không chỉ dừng lại tại đó, công nghệ OCR giúp VBI số hóa và lưu trữ toàn bộ thông tin hồ sơ bảo hiểm của khách hàng một cách đầy đủ, chính xác, và dễ dàng kiểm tra, đối chiếu khi có sự kiện cần bảo hiểm xảy ra.
Công nghệ giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và công sức so với cách mua bảo hiểm truyền thống
Công nghệ "mượt mà", khách hàng hưởng lợi
Những thay đổi trong công nghệ của ngành bảo hiểm đã đem lại muôn vàn lợi ích lớn cho người dùng. Dễ thấy nhất là từ tháng 3/2021 vừa qua, khi Nghị định 03/2021/NĐ-CP cho phép người điều khiển các phương tiện xe cơ giới được sử dụng Giấy chứng nhận Bảo hiểm bắt buộc Trách nhiệm dân sự (BH BBTNDS) điện tử song song với Giấy chứng nhận bản cứng truyền thống, hàng triệu người điều khiển xe cơ giới đã có thể mua bảo hiểm đúng hạn, nhanh chóng hơn và không phải lo bảo quản GCN như cách truyền thống.
"Chúng tôi nhận được phản hồi rất tích cực từ phần lớn khách hàng khi giờ đây họ có thể mua Bảo hiểm bắt buộc TNDS trên app, hoặc website và nhận ngay giấy chứng nhận điện tử trong vòng 1 phút, mà không phải cất công ra tận các điểm bán như trước đây chỉ để mua một gói bảo hiểm bắt buộc trị giá vài chục ngàn đồng.
Khi có bảo hiểm rồi, nếu chẳng may xảy ra va chạm giao thông, app bảo hiểm như MyVBI cũng cho phép khách hàng được tự thực hiện giám định online, không cần chờ giám định viên tới hiện trường, nhờ đó quá trình bồi thường cũng được xử lý nhanh gấp đôi so với quy trình truyền thống.
Bước tiến lớn trong trải nghiệm khách hàng của ngày hôm nay là nhờ VBI đã không ngừng thử nghiệm, áp dụng và cải tiến nền tảng công nghệ trong nhiều năm qua" đại diện của Bảo hiểm VietinBank – VBI cho biết.
Bảo hiểm VietinBank – VBI là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ hàng đầu Việt Nam với hơn 25.000 điểm bán trên toàn quốc, bao gồm:
- 2.000 chi nhánh, phòng giao dịch ngân hàng VietinBank, VPBank, Đông Á, Bắc Á, Shinhan Bank, NCB, Woori Bank…
- Hơn 600 cửa hàng thuộc các chuỗi nhà thuốc hiện đại
- Gần 20.000 bưu cục, điểm giao nhận Viettel Post
- Hơn 2.000 đại lý tổ chức, cá nhân
- 10 trạm đăng kiểm
- Các trang TMĐT, ví điện tử: Shopee, Lazada, Momo, VTC Pay, Gpay, VNPT Pay, LoShip…
- Website vbi.vietinbank.vn và hệ thống landing page thông minh cho từng sản phẩm bảo hiểm
- Ứng dụng MyVBI trên điện thoại
Thông tin CTKM xem tại fanpage: https://www.facebook.com/BAOHIEM.VBI