Với tuổi đời hơn một phần hai thế kỷ, chú chó Scooby-Doo cùng biệt đội thám tử "săn ma" bao gồm Shaggy, Fred, Daphne và Velma đã trở thành tuổi thơ dữ dội của biết bao thế hệ khán giả. Đặc biệt là thế hệ 8X – 9X chắc hẳn đã từng rất quen thuộc với việc ngồi trước màn ảnh nhỏ và hồ hởi hát theo lời bài hát chủ đề của phim: "Scooby Dooby Doo, where are you? We got some work to do now. Scooby Dooby Doo, where are you? We need some help from you now".
Nhân dịp thương hiệu đình đám này công phá màn ảnh rộng, cùng điểm lại chặng hành trình đã khiến Scooby-Doo trở thành một trong những tượng đài bất tử trong lòng tuổi thơ biết bao thế hệ nhé.
Năm 1968 và chặng hành trình đầu tiên
Năm 1968 tại Mỹ, khi bậc phụ huynh bắt đầu phàn nàn về những chương trình thiếu nhi mang tính chất bạo lực được phát sóng trên truyền hình, đài CBS bắt tay vào thực hiện dự án mới phù hợp hơn với trẻ em. Và thế là Scooby-Doo ra đời dựa trên tiền thân là hình ảnh chú chó Too Much trong show truyền hình nổi tiếng Dobie Gillis. Scooby-Doo lần đầu xuất hiện trên màn ảnh nhỏ vào năm 1969 với phần phim mang tên "Scooby-Doo, Where Are You!" được thực hiện bởi hãng phim Hanna-Barbera Productions.
Bộ phim xoay quanh câu chuyện về một nhóm các cô cậu thiếu niên gồm Fred Jones, Daphne Blake, Velma Dinkley, Norville "Shaggy" Rogers và một chú chó thuộc giống Great Dane biết nói có tên Scooby-Doo. Cả nhóm thành lập nên "biệt đội săn ma" và cùng nhau giải mã nhiều vụ án ly kỳ và kéo theo đó là những tình huống làm khán giả cười ra nước mắt.
Scooby-Doo ra mắt khán giả lần đầu tiên qua kênh truyền hình CBS vào năm 1969
Bộ phim được đón nhận nồng nhiệt không chỉ khán giả nhí mà còn cả những bậc phụ huynh khó tính. Sau những bước đi thành công đầu tiên, các nhà làm phim bắt tay vào sản xuất những tập phim dài hơn với tựa đề "The New Scooby-Doo Movies".
Bước chuyển mình thành thương hiệu ăn khách và tượng đài hoạt hình
Trong những năm sau, thương hiệu Scooby-Doo được trao về tay của đài truyền hình ABC (1976-1991) và phát triển với 6 show truyền hình. Từ những tập phim hoạt hình ngắn được chiếu vào mỗi sáng thứ bảy trên CBS, Scooby-Doo dần trở nên có sức ảnh hưởng hơn khi được kéo dài về mặt thời lượng và được phát sóng trên khung giờ vàng của ABC. Không những vậy, Scooby-Doo trở thành thương hiệu đắt giá khi các tập phim bắt đầu có sự góp mặt của những ngôi sao khách mời có thật hoặc hư cấu để giúp đỡ biệt đội săn ma phá án. Những gương mặt có sức ảnh hưởng đến văn hóa đại chúng đã xuất hiện cùng Scooby-Doo có thể kể đến như: Batman, Superman, Wonder Woman, Robin, Sandy Duncan, Gia đình Addams, Cass Elliot, Phyllis Diller, Don Knotts và The Three Stooges.
Sau khi debut đạt được nhiều thành công, Scooby-Doo bắt đầu kết hợp cùng một số nhân vật nổi tiếng như Batman và Robin
Mở rộng thành đế chế truyện tranh – điện ảnh – đồ lưu niệm
Cùng lúc với sự thành công trên địa hạt truyền hình, chuỗi truyện tranh phóng tác cùng với các series truyền hình của Scooby-Doo cũng được cho ra mắt và nhận được sự quan tâm. Trong năm 1969, hãng Gold Key Comics đã cho xuất bản ấn phẩm truyện tranh "Scooby-Doo, Where Are You!" đầu tiên. Ban đầu, bộ truyện được chuyển thể từ các tập phim truyền hình với phần vẽ minh họa của Phil DeLara, Jack Manning và Warren Tufts. Từ năm 1969 đến nay, Scooby-Doo đã trải qua nhiều lần xuất bản với sự tranh giành của các nhà nắm bản quyền như Gold Key Comics, Harvey Comics, Archie Comics, DC Comics và giờ đây là Warner Bros.
Scooby-Doo trở thành thương hiệu truyện tranh đắt giá được nhiều bên muốn nắm giữ bản quyền
Chiếc The Mystery Machine tại San Diego Comic-Con International năm 2013 trong vòng vây fan hâm mộ
Không dừng lại ở đó, thương hiệu còn tấn công địa hạt điện ảnh. Cột mốc đầu tiên trên màn ảnh rộng được thiết lập vào năm 2002, khi hãng Warner Bros. sản xuất bộ phim người đóng với việc sử dụng kỹ thuật CGI. Bộ phim gặt hái thành công về mặt thương mại với doanh thu phòng vé nội địa hơn 130 triệu USD. Ngoài ra, thương hiệu còn những phần phim đặc biệt được sản xuất để phát hành trên định dạng DVD và Cartoon Network cũng được phát triển.
Và thế là Scooby-Doo trở thành vũ trụ truyền hình đồ sộ khi có đến 12 series phim hoạt hình khác nhau với gần 400 tập phim trên sóng các kênh truyền hình nổi tiếng như CBS, ABC hay Cartoon Network từ những năm 70 cho đến tận bây giờ.
Nhắc đến Scooby-Doo, không thể nói đến nguồn doanh thu khổng lồ từ những mặt hàng đồ chơi và lưu niệm. Mặt hàng thương mại đầu tiên của Scooby-Doo là trò chơi board game của Milton Bradley, sau đó là các hộp đựng đồ ăn, sách tô màu, ... Còn ngày nay, sản phẩm về Scooby-Doo có thể mua thì vô cùng đa dạng, từ ngũ cốc ăn sáng, đồ chơi, xe hơi trang trí... Ước tính lợi nhuận Scooby-Doo mang về cho hãng Warner Bros. đến năm 2004 đã là 1 tỷ đô la.
Sự công nhận và sức ảnh hưởng trong văn hóa đại chúng
Scooby-Doo giành được hai đề cử Emmy, nhưng điều đó chẳng là gì nếu so với lực lượng fan hâm mộ trung thành trên khắp thế giới, nhất là sau năm 1990 khi phim được phát hành trên Cartoon Network. Vào những năm 2000, Scooby-Doo bắt đầu góp mặt trong danh sách những bộ phim hoạt hình hoặc nhân vật hoạt hình được yêu thích nhất.
Scooby-Doo cũng đứng thứ 13 trong danh sách "50 nhân vật động vật trên truyền hình xuất sắc nhất mọi thời đại" của Animal Planet và từng nắm giữ Kỷ lục Guinness 2004-2005 cho phim hoạt hình có nhiều tập từ tay của The Simpsons (dù sau này bị The Simpsons đánh bại vào năm 2009). Ngoài ra, Scooby-Doo cũng truyền cảm hứng cho nhiều bài hát, vở kịch, tiểu thuyết và phim ảnh…
Velma từng xuất hiện cameo trong phim The Lego Movie 2: The Second Part
Sự tái xuất với phần phim điện ảnh hứa hẹn nhiều điều mới lạ
Năm 2020, chú chó Scooby-Doo chính thức bước qua cột mốc tuổi đời một phần hai thế kỷ. Cũng chính trong năm nay, hãng Warner Bros. cho ra mắt Cuộc Phiêu Lưu Của Scooby-Doo - phim hoạt hình đầu tiên về Scooby-Doo và những người bạn được đưa lên màn ảnh rộng. Phim đưa khán giả đến với cuộc gặp gỡ của chú chó Scooby-Doo “ngu ngơ ngờ nghệch” nhưng cực kỳ đáng yêu với người bạn thân Shaggy và nhóm bạn gồm Fred Jones, Daphne Blake, Velma Dinkley từ những ngày thơ bé.
Cả nhóm cùng nhau thành lập đội thám tử điều tra những vụ án kỳ bí rồi được đông đảo công chúng biết tới. Cho đến một ngày, Scooby-Doo và Shaggy bị bắt cóc lên một phi thuyền kỳ lạ rồi vô tình khám phá ra âm mưu giải phóng con chó ma Cerberus có sức mạnh hủy diệt của ác nhân Dick Dastardly. Cả nhóm buộc phải chạy đua với thời gian, cứu lấy người bạn thân thiết, đồng thời ngăn chặn nguy cơ diệt vong cho toàn nhân loại.
Sở hữu một cốt truyện thú vị với thông điệp ý nghĩa, đồ họa ấn tượng, âm nhạc vui tươi cùng dàn diễn viên lồng tiếng chất lượng, Cuộc Phiêu Lưu của Scooby-Doo xứng đáng là sự lựa chọn hoàn hảo của tháng 7 dành cho cả đại gia đình cũng như các fan hâm mộ của chú chó nổi tiếng nhất nhì thế giới điện ảnh.
Trailer Cuộc Phiêu Lưu của Scooby-Doo
Cuộc Phiêu Lưu của Scooby-Doo chính thức khởi chiếu tại các cụm rạp trên toàn quốc từ với các phiên bản lồng tiếng và phụ đề từ 10/07/2020.