Doanh thu giảm sút, danh tiếng bị ảnh hưởng tiêu cực
Subway và Quiznos là hai chuỗi thức ăn nhanh nổi tiếng những năm 2000, với sản phẩm chính là sandwich (bánh mì kẹp). Ở thời điểm đó, họ đã cạnh tranh với nhau rất nhiều, là kỳ phùng địch thủ trong lĩnh vực thức ăn nhanh.
Trong chiến lược truyền thông của Subway, thương hiệu này luôn đề cập đến những chiếc sandwich tốt cho sức khỏe cho mọi người. Điều này hấp dẫn với những người muốn trở nên cân đối, mảnh mai và khoẻ mạnh nhưng vẫn muốn thưởng thức đồ ăn nhanh. Subway có tập khách hàng trung thành khổng lồ và sự phát triển mạnh mẽ trong câu chuyện nhượng quyền thương hiệu.
Subway được cho là chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh lớn nhất thế giới vào năm 2012, với gần 37.000 nhà hàng ở 99 quốc gia. Một phần sự phát triển của Subway là nhờ chi phí nhượng quyền tương đối thấp đã góp phần vào sự tăng trưởng, khiến chuỗi này trở thành lựa chọn phổ biến những người chưa có kinh nghiệm muốn bắt đầu tập tành kinh doanh.
Subway ước tính chi phí từ 115.300 đô la đến 258.800 đô la để bắt đầu một nhà hàng Subway ở Hoa Kỳ và vận hành nó trong 3 tháng đầu tiên. Chi phí ước tính trung bình là 187,750 đô la. Con số đó bao gồm tài sản, thiết bị, đào tạo, quảng cáo, biển hiệu và hàng tồn kho, cũng như phí nhượng quyền ban đầu là 15 nghìn đô la. Subway tính phí bản quyền hàng tuần là 12,5% tổng doanh thu của bạn, chưa bao gồm thuế.
Trong khi đó, đối thủ của họ Quiznos có mức nhượng quyền thương hiệu vào đầu năm 2012 dao động từ 155,546 đến 217,527 đô la, không bao gồm chi phí bất động sản. Giá thay đổi dựa trên quy mô của nhà hàng và khu vực. Chi phí khởi nghiệp bao gồm thiết kế cửa hàng, bảng hiệu, thiết bị, đơn đặt hàng thực phẩm ban đầu và phí nhượng quyền 5 nghìn đô la. Tiền bản quyền Quiznos là 7 đến 8% tổng doanh thu.
Dù mức phí bản quyền đắt hơn, Subway vẫn thu hút được nhiều khách hàng tìm đến do giữ được mối quan hệ tốt đẹp với các đối tác kinh doanh. Quiznos đã liên tục bị dính vào những vụ kiện kể từ khi ra đời về việc đối xử thiếu công bằng với những đối tác kinh doanh. Bên cạnh đó, các đại lý của Quiznos cũng được cho là có thái độ kinh doanh thiếu cẩn trọng, thường xuyên bị “bóc” về sự khó chịu với khách hàng.
Mặt khác, các cửa hàng nhượng quyền của Subway lại được đối xử khá tốt với thái độ thoải mái. Do vậy, những doanh nhân mới bắt đầu thường sẽ thích làm việc và mua nhượng quyền của Subway vì họ cảm giác được giúp đỡ nhiều hơn. Có thời điểm trong vòng 1 năm, Quiznos đã mất tới 1 nghìn cửa hàng kinh doanh.
Những điều cần lưu ý trước khi bắt đầu hợp tác nhượng quyền
Tham gia hợp tác nhượng quyền thương hiệu là một trong những phương thức hiệu quả cho 1 người muốn kinh doanh nhưng không biết bắt đầu từ đâu. Về lý thuyết, những người được nhượng quyền sẽ có mô hình đã được chứng thực là hoạt động tốt, từ xây dựng thương hiệu, định giá đến tiếp thị. Tuy nhiên, nếu không cẩn trọng khi lựa chọn thương hiệu sẽ kết hợp cùng trong tương lai, bạn có thể sẽ rơi vào trường hợp bất lợi như gặp vấn đề về pháp lý hay nhận các công thức món ăn không hợp lý.
Theo các chuyên gia, trước khi tham gia vào lĩnh vực này, bạn phải tìm hiểu tính cách xem có phù hợp không. Nếu bạn là kiểu người sáng tạo, thích nấu ăn không cần công thức, sơn tường bằng những màu sắc độc đáo và thử nghiệm theo tâm trạng, có lẽ bạn không phù hợp để trở thành người nhận nhượng quyền. Bạn phải biết rằng bản thân sẽ trở thành người triển khai, không phải người sáng tạo.
Bên cạnh đó, các chi phí khi tham gia lĩnh vực nhượng quyền thương hiệu cũng cần được tính toán bao gồm phí nhượng quyền và chi phí thiết bị. Việc thiết lập và vận hành một nhượng quyền thương mại có thể đòi hỏi chi phí tiếp thị khổng lồ, bạn có thể sẽ phải đối diện với một giai đoạn thua lỗ ròng trước khi doanh nghiệp của bạn bắt đầu phát triển. Mặt khác, hầu hết các nhà tư vấn nhượng quyền đều là nhân viên bán hàng được trả lương. Các nhà tư vấn muốn giúp bạn ký hợp đồng nhượng quyền càng nhanh càng tốt, bởi vì họ sẽ nhận được tiền hoa hồng. Do vậy, hãy yêu cầu họ phải trung thực với những lời tư vấn từ ban đầu.
Hãy tìm hiểu và kết hợp với những thương hiệu nhượng quyền có tâm để được giúp đỡ trong tương lai, đồng thời trung thực và rõ ràng trong các bản hợp đồng.
Theo Forbes, Kompareit