Bà mẹ có con làm Giám đốc điều hành của YouTube chia sẻ kinh nghiệm chăm sóc con

Huỳnh Đức | 23-09-2022 - 23:00 PM

(Tổ Quốc) - Nuôi dạy con theo kiểu "máy bay trực thăng" là khi bạn liên tục loại bỏ các chướng ngại vật để con không phải đối mặt với những thử thách và thất vọng tronh cuộc sống.

Việc nuôi dạy con cái là một thách thức, đặc biệt là khi thế giới vừa bước qua đại dịch Covid-19. Esther Wojcicki khẳng định, việc nuôi dạy ba cô con gái của bà chắc chắn cũng không hề dễ dàng.

Esther Wojcicki là một nhà giáo dục, nhà báo và là tác giả của cuốn sách bán chạy nhất Làm Thế Nào Để Nuôi Dạy Những Người Thành Công. Ngoài ra, cũng là người đồng sáng lập Tract - ứng dụng cộng đồng định hướng học tập trực tuyến cho trẻ em đầu tiên tại Mỹ.

Khó khăn là vậy nhưng bà luôn giữ cho mình những "bí quyết" dạy con có 1-0-2. Nhờ đó, cả ba người con của Esther Wojcicki đều lớn lên và trở thành những người có địa vị trong xã hội. Cụ thể, Susan là Giám đốc điều hành của YouTube, Janet là bác sĩ và Anne là người đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của 23andMe. Họ đã vươn lên dẫn đầu những nghề cực kỳ cạnh tranh, những lĩnh vực được thống trị bởi nam giới. 

Bà mẹ có con làm Giám đốc điều hành của YouTube chia sẻ một kiểu phụ huynh sẽ làm thui chột tương lai con: Bạn có nằm trong số đó? - Ảnh 2.

Esther Wojcicki và 3 cô con gái tài năng của mình

Khi viết cuốn sách của Làm Thế Nào Để Nuôi Dạy Những Người Thành Công, Esther Wojcicki  đã nhận được rất nhiều câu hỏi về các phương pháp nuôi dạy con cái khác nhau. Nhưng theo bà, điều mà mọi người thực sự muốn biết là:"Phong cách nuôi dạy con kém nhất là gì?"

Dựa trên kinh nghiệm và nghiên cứu của mình, Esther tin rằng "nuôi dạy kiểu máy bay trực thăng" là độc hại nhất.

Nuôi dạy con kiểu "máy bay trực thăng" là gì? 

Nuôi dạy con kiểu "máy bay trực thăng" là khi cha mẹ liên tục loại bỏ các chướng ngại vật để con không phải đối mặt với những thử thách, khó khăn trong cuộc sống. 

Khi nuôi dạy con kiểu này, cha mẹ dường như đáp ứng mọi yêu cầu của con ngay lập tức mà không phân định rạch ròi được đúng hay sai. Các nghiên cứu chỉ ra rằng điều này làm ảnh hưởng đến khả năng phát triển, tự kiểm soát, giải quyết vấn đề và tự điều chỉnh xung đột của trẻ.

Các bậc "cha mẹ trực thăng" luôn mong muốn giúp đỡ con, nhưng kết quả nhận được lại trái ngược hoàn toàn so với những gì họ kỳ vọng. Bởi lẽ, họ đã sản sinh ra những đứa trẻ ngại chấp nhận rủi ro, luôn cần sự giúp đỡ và thiếu tính sáng tạo. 

Bà mẹ có con làm Giám đốc điều hành của YouTube chia sẻ một kiểu phụ huynh sẽ làm thui chột tương lai con: Bạn có nằm trong số đó? - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Maye Musk - một người mẫu thành công và là mẹ của Elon Musk đồng ý về tác hại của việc nuôi dạy con theo kiểu "máy bay trực thăng". Theo đó, Maye Musk không bao giờ kiểm tra bài tập về nhà của con mình. Nói đúng hơn thì bà ấy không thể bởi Maye phải làm năm công việc để kiếm sống. 

Khi bài tập về nhà của con cần có sự xác nhận của phụ huynh, bà ấy thường yêu cầu con "nhại lại" chữ ký của mình. Đó chính xác là những gì trẻ em cần ngày nay - không bị kiểm soát hoặc bảo vệ quá mức, nhưng được phép tự chịu trách nhiệm về cuộc sống của mình.

Cha mẹ phải luôn tìm kiếm sự cân bằng 

Mặt khác, cha mẹ không nên nuôi dạy con theo hướng cực đoan. Nghĩa là,  ạn không nên đưa trẻ ra ngoài một mình để mua sắm khi chúng 5 tuổi hoặc mong đợi chúng làm bữa tối khi lên 10. Thay vào đó, hãy đưa ra cho chúng những thử thách phù hợp với lứa tuổi. 

Mục đích là để họ tự hào về công việc họ làm. Khi đó, những đứa trẻ sẽ xây dựng được các kỹ năng hướng tới sự độc lập và chúng cũng học được cách giúp đỡ mọi người. 

Chẳng hạn, con trẻ có thể là nấu ăn dưới sự hướng dẫn của cha mẹ. Những công việc đơn giản như: Rửa rau diếp, cắt một quả cà chua hoặc một quả bơ, thêm nước sốt ... chúng hoàn toàn có thể làm được. Nhưng hãy nhớ rằng, nếu con bạn chưa bao giờ nấu ăn, chúng có thể thấy khó khăn để làm bất cứ thứ gì nếu không có người trông chừng. 

Bà mẹ có con làm Giám đốc điều hành của YouTube chia sẻ một kiểu phụ huynh sẽ làm thui chột tương lai con: Bạn có nằm trong số đó? - Ảnh 4.

Ảnh minh họa

Bí quyết đơn giản để nuôi dạy những đứa trẻ thành công 

Cả cha mẹ và giáo viên đều có thể biến những đứa trẻ trở thành người suy nghĩ độc lập và tự tin bằng một phương pháp mang tên TRICK. Theo đó, TRICK là viết tắt của Trust (niềm tin), Respect (tôn trọng), Independence (độc lập), Collaboration (hợp tác) và Kindness (tử tế):

- Niềm tin: Niềm tin phải bắt đầu từ các bậc cha mẹ. Khi tự tin vào những lựa chọn của mình, chúng ta có thể tin tưởng để trao quyền cho con cái.

- Tôn trọng: Mỗi đứa trẻ được sinh ra đều là một món quà và trách nhiệm của cha mẹ là nuôi dưỡng những món quà đó. Điều này ngược lại với việc nói cho họ biết trở thành ai, theo đuổi nghề gì và cuộc sống của họ sẽ như thế nào. 

- Tính độc lập: Điều này dựa trên nền tảng vững chắc của sự tin tưởng và tôn trọng. Những đứa trẻ thực sự độc lập có khả năng đương đầu với nghịch cảnh, thất bại và buồn chán - tất cả những khía cạnh không thể không đối mặt trong cuộc sống. 

- Hợp tác: Hợp tác có nghĩa là làm việc cùng nhau trong gia đình, trong lớp học hoặc tại nơi làm việc. Đối với cha mẹ, điều đó có nghĩa là khuyến khích trẻ đóng góp vào các cuộc thảo luận, quyết định và thậm chí là kỷ luật.

- Tử tế: Lòng tốt thực sự bao gồm lòng biết ơn và sự tha thứ, sự phục vụ đối với người khác và nhận thức về thế giới bên ngoài bản thân bạn. 

Bà mẹ có con làm Giám đốc điều hành của YouTube chia sẻ một kiểu phụ huynh sẽ làm thui chột tương lai con: Bạn có nằm trong số đó? - Ảnh 5.

Ảnh minh họa

Tóm lại, hãy dành cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi và ngừng giám sát con cái quá mức. Hãy để chúng tự mình khám phá và tìm kiếm lý tưởng cho bản thân. Con trẻ rất mong muốn điều đó. Để làm được điều này, hãy bắt đầu bằng cách để con tự đưa ra quyết định về những gì chúng muốn làm vào cuối tuần này, thậm chí có thể lên kế hoạch cho cả gia đình. Hãy tưởng tượng họ sẽ cảm thấy như thế nào khi được trao quyền.

*Theo makeit

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Marketing - ngành học chưa bao giờ hạ nhiệt

Trong nền kinh tế hội nhập, doanh nghiệp nào cũng cần đến bộ phận Marketing để định vị chỗ đứng trên thị trường kinh doanh và kết nối khách hàng rộng rãi. Một nhãn hàng mỹ phẩm mới ra mắt hay một thương hiệu trà sữa muốn giới thiệu món uống mới thành công đều cần từng bước phân tích đến xây dựng chiến lược khéo léo, sáng tạo.