Giữa bão Covid-19, không ít ngành hàng đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi người tiêu dùng hạn chế ra ngoài và cắt giảm chi tiêu. Thậm chí nhiều đơn vị kinh doanh đã phải tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, Real Clothes - một thương hiệu thời trang Việt vẫn đang sống khỏe giữa đại dịch nhờ những nền móng vững chắc từ ban đầu và các chính sách đối phó thiết thực.
Nữ sáng lập Thảo Hồ cho biết, chị mở cửa chi nhánh đầu tiên năm 2012 trong một con hẻm trên đường Lê Thị Riêng (TPHCM). Sau 3 năm, chị có thêm chi nhánh thứ 2, một cửa hàng ngoài mặt tiền đường Đinh Tiên Hoàng, Quận 1. Hiện Real có 14 chi nhánh sau 8 năm gây dựng. Định hướng của 2020 là sẽ chỉ mở 1-2 chi nhánh trong nội thành TPHCM, còn lại chủ yếu tập trung vào phát triển đội ngũ, tạo nên một chi nhánh điển hình kiểu mẫu để từ đó có thể nhân rộng trong thời gian sau.
Chính vì phát triển theo hướng chậm và chắc, không đặt áp lực mô hình phải bùng nổ hay tăng trưởng nhanh; bản thân founder cũng là người có phong cách chi tiêu hợp lý, không có nhu cầu tiêu xài quá nhiều cho bản thân nên đến hôm nay, chị Thảo tự tin rằng: "Real không nợ, không thế chấp, không vay vốn".
"Và vì chậm chắc như vậy nên khi Covid-19 đến, Real vẫn còn khoẻ", nữ sáng lập thừa nhận.
Thứ hai, thời trang vốn là sản phẩm không thiết yếu, đặc biệt khi sức khỏe và cái chết cận kề. Tuy nhiên, nữ sáng lập Real Clothes cho biết họ khá may mắn khi trong danh mục không cần thiết của ngành thời trang, các sản phẩm Real cung cấp vẫn mang tính chất cơ bản và đời sống: Quần tây đi làm / sơ mi công sở/ áo vest đi nắng hoặc ngồi máy lạnh. Vì vậy, thời gian qua doanh thu dù có giảm so với cùng kỳ các năm trước nhưng vẫn ở mức chấp nhận được.
Thứ ba, khi doanh thu không tăng mà giảm, các doanh nghiệp đều suy nghĩ tới việc cắt giảm chi phí. Và dưới đây là một số biện pháp thực tế Real đã áp dụng:
1. Cắt giảm các nhân sự không nằm trực tiếp trong bảng lương của công ty.
Hiện số lượng bảo vệ các chi nhánh giảm còn 1/2. Các chi nhánh vẫn còn bảo vệ, thì cắt giảm giờ xuống 1/2. Toàn thể nhân viên cùng đồng lòng "em sẽ xích xe cẩn thận, 2 xích 2 vòng, chị an tâm"
2. Cắt giảm nhân sự tay nghề không cao.
Điều này áp dụng với thợ may tại xưởng. Những nhân viên tay nghề vẫn không cải thiện qua nhiều mùa, còn làm dối, làm ẩu đã bị cắt giảm.
3. Giảm chi phí cố định, trong đó khoản lớn nhất là tiền nhà.
Real khá may mắn khi 9/14 chủ nhà đều đã đồng ý giảm từ 10-20% tiền thuê nhà tối thiểu trong tháng 3 và tháng 4; sau đó tùy tình hình dịch họ sẽ tiếp tục xem xét.
Ngoài ra, hiện tại, trên cùng một cung đường, có những nơi đang cho thuê mặt bằng với giá khá rẻ so với giá thuê của Real. Vì vậy chị Thảo đang xem xét sẽ đổi 2 địa điểm. Dù mất tiền cọc cho nơi thuê hiện tại nhưng vẫn tiết kiệm được rất nhiều chi phí nếu tính trên giá trị hợp đồng là 3 - 4 năm
4. Giảm tiền điện và các chi phí không cần thiết khác.
Ở Real, bình thường vẫn có nhân viên bị phạt vì quên tắt máy lạnh qua đêm, nhưng thời gian này mọi người đều chú ý ra vào toilet đều tắt đèn, máy lạnh sử dụng hợp lý.
Các chi phí cho máy tinh dầu thơm trong shop hay giấy hút ẩm khi gói đồ online cũng bị cắt giảm vì không cần thiết trong trong thời điểm hiện tại. "Khi mình tiết kiệm những cái nhỏ, nhân viên sẽ hiểu được tình hình và thông điệp mình muốn hướng tới", chị Thảo Hồ nhận định.
5. Tìm nhà cung cấp mới.
Thường khi làm việc với một nhà cung cấp lâu năm, mỗi lần báo giá đối tác sẽ nói "chị lấy em như giá cũ". Câu này cũng có nghĩa tương đương "Chị không tăng giá, vì chúng ta đã quen biết nhau từ lâu".
Tuy nhiên tuần vừa rồi, khi nhân viên Real Clothes tìm đến nhà cung cấp mới để đặt hàng, thì cùng sản phẩm là nhãn tag áo, cùng chất lượng, giá thành chỉ còn 1/2. Áp dụng với túi giấy/ hộp giấy online/ túi nhựa,... chỉ với việc tìm nhà cung cấp mới, tuần rồi Real đã giảm được 1/2 chi phí so với bình thường.
Dù khủng hoảng khiến doanh thu ảnh hưởng nhưng theo chị Thảo Hồ, đây cũng là cơ hội để nhân viên thật sự thấm thía tầm quan trọng của khách hàng, đồng lòng hướng tới mục tiêu chung của công ty.
"Mình vẫn hay nói với nhân viên là để có được một khách bước vào shop, hay một khách inbox hỏi ‘em ơi cái này bao nhiêu’, phải tốn rất rất nhiều tiền, rất là nhiều công. Không phải cứ mở cửa là tự nhiên họ tới. Và cái ngành của mình nó mỏng manh như bún vậy, chỉ cần cúp điện một chút, trời mưa một chút, trời hơi quá nóng một chút, biểu tình một xíu, kẹt xe một xíu là doanh thu sẽ bị ảnh hưởng liền. Nên khi còn có khách, còn bán được, các bạn phải quý từng người khách, từng đơn hàng. Có bạn hiểu, có bạn chỉ nghe cho vui. Rồi lâu lâu các bạn lại quên, bạn đã hiểu trở thành bạn không hiểu.
Nhưng mà nhờ dịch này, Tết vào họp công ty mình chỉ nói một lần thôi, và thi thoảng nhắn tin group, nhưng mình thấy các bạn hiểu nhiều hơn, hiểu sâu sắc về chuyện kinh doanh và khách hàng. Mình rất vui về điều này, cảm giác tất cả đều đồng lòng hướng về một mục đích chung, không cần nói nhiều, nhưng tất cả đều hiểu và cùng hành động".