Dự án Titan (Project Titan) của Apple đã là "bí mật công khai" của đại gia công nghệ Mỹ trong 1 thập kỷ trở lại đây. Xe điện, xe tự lái, các dịch vụ kết nối trên ô tô… không mảng nào Apple không cân nhắc tới nhưng tới giờ chúng vẫn chưa mang lại một thành tựu đáng kể nào.
Sau khi chia tay với đối tác hụt Hyundai – Kia hồi đầu năm, Apple đã có liên hệ với Volkswagen, Nissan và cả Magna International nhưng tới giờ vẫn chưa tìm được "nửa bên kia" ưng ý trong làng xe. Cản trở lớn nhất của Apple trong gia nhập sân chơi mới không tới từ kinh tế mà tới từ chính bản thân họ, hay cụ thể hơn là họ quyết tâm gia tăng "hệ sinh thái Apple" tới đâu.
Nếu thật sự quyết tâm làm ô tô, Apple có lẽ nên nhìn vào đồng hương Tesla và cách họ xây dựng một hệ sinh thái riêng trong cả thập kỷ vừa qua. Cách làm của Apple và Tesla có khá nhiều điểm tương đồng, đó là luôn coi phần cứng và phần mềm (mà chính tay họ tự phát triển riêng thay vì dùng những thứ có sẵn) là một để phát triển, hỗ trợ hiệu quả lẫn nhau.
Hệ sinh thái Tesla xây dựng nên tại Bắc Mỹ cũng tương đồng cách làm của Apple: tạo dựng một hệ thống riêng chỉ cho người dùng của họ (tạo thành một môi trường độc quyền tách biệt), ưu tiên mảng trải nghiệm người dùng không kém khả năng vận hành sản phẩm và đều… khá đắt đỏ như nhau.
Apple, với iCar, có lợi thế hơn hẳn Tesla bởi họ không cần xây dựng tập khách hàng từ con số 0, thay vào đó hãng đã có hàng chục triệu người dùng là khách hàng tiềm năng có sẵn…
Tham khảo: Carscoops