Trước đây, một người bán hàng phải bỏ khoảng 1 triệu USD để mở một cửa hàng vật lý tại Mỹ, nhưng hiện nay, họ không còn tốn chi phí như vậy để có thể mang hàng hóa đến mọi nơi trên thế giới. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành chương trình xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT) của Amazon tại Việt Nam (Amazon Global Selling), ông Gijae Seong, trong buổi chia sẻ mới đây cho biết vẫn còn nhiều rào cản đối với người bán hàng Việt Nam về ngôn ngữ, chất lượng sản phẩm, việc chấp hành tiêu chuẩn và quy định, bảo hộ thương hiệu, và đặc biệt là mức độ cam kết khi kinh doanh xuyên biên giới. Ông Gijae Seong nhấn mạnh tồn đọng này đòi hỏi bản thân các sàn thương mại điện tử như Amazon cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ cần đổi mới sáng tạo ở cấp độ cao hơn.
Đổi mới từ chính các sàn TMĐT
Bất chấp dịch bệnh, ngành TMĐT Việt Nam đã trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh mẽ lên tới 20%, theo báo cáo mới đây của VECOM. Báo cáo của Amazon cùng với công ty nghiên cứu AlphaBeta cũng cho thấy quy mô TMĐT của Việt Nam hiện nay có giá trị khoảng 3 tỷ USD, nhưng mới chỉ chiếm 1% so với doanh thu xuất khẩu, cho thấy lĩnh vực này đang có rất nhiều dư địa để phát triển. Nghiên cứu này cũng ước tính doanh thu TMĐT xuyên biên giới của Việt Nam sẽ đạt 11 tỷ USD vào năm 2026.
"TMĐT xuyên biên giới là một cấp độ cao hơn của sự đổi mới. Nó cho phép bạn bán hàng cho các quốc gia mà bạn chưa từng đặt chân đến mà không cần phải mở cửa hàng vật lý. Bạn có thể bán hàng bất cứ lúc nào, bất kỳ sản phẩm nào, nhưng điều quan trọng là khả năng cạnh tranh của nó như thế nào. Đâu là lợi thế cạnh tranh cho người bán hàng Việt Nam?", ông Gijae Seong chia sẻ.
Amazon Global Selling thống kê trong vòng 12 tháng (từ 1/9/2020 đến 31/8/2021), gần 7,2 triệu sản phẩm của doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) Việt Nam được bán cho khách hàng Amazon trên khắp thế giới, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng SMEs Việt bán hàng qua các cửa hàng Amazon trên toàn thế giới cũng vượt mốc doanh số 100.000 USD, 500.000 USD và 1 triệu USD, tăng lần lượt hơn 18%, 53% và 40% chỉ sau một năm.
Ông Seong chia sẻ thêm, một lượng lớn người bán đang đến với Amazon, thậm chí tăng gấp 3 lần. Những con số này là kết quả của quá trình đổi mới từ bên trong của chính sàn TMĐT đa quốc gia như Amazon.
Các nhà sản xuất đang tập trung về Việt Nam, khiến Việt Nam trở thành trung tâm sản xuất của Đông Nam Á và là một quốc gia sản xuất rất quan trọng trong nền kinh tế thế giới. Ngay trong đại dịch, vị lãnh đạo này của Amazon cũng đánh giá cao sự phát triển ổn định của nền kinh tế, cũng như nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong hỗ trợ xuất khẩu, tạo điều kiện vô cùng to lớn cho sự tham gia của người bán hàng Việt Nam trên thế giới trong giai đoạn tiếp theo.
Đổi mới từ người bán hàng Việt Nam
Theo thống kê của Amazon Global Selling, có 5 danh mục mà người bán hàng Việt Nam đang kinh doanh rất hiệu quả, đó là đồ gia dụng; sản phẩm nhà bếp; quần áo, thời trang; sản phẩm chăm sóc sức khỏe và chăm sóc cá nhân; và các công cụ dùng để sửa nhà và các tiện ích nhỏ trong nhà.
"Lợi thế riêng của Việt Nam và các sản phẩm đến từ Việt Nam là thân thiện với môi trường, có thiết kế độc đáo và khác biệt so với các sản phẩm của các nước khác", phía Amazon nói.
Thực tế, hàng hóa của Việt Nam còn gặp nhiều rào cản trong việc chấp hành các tiêu chuẩn và quy định, như quy định về xuất khẩu hay giấy tờ, thủ tục. Bảo hộ thương hiệu cũng cũng đang là một vấn đề nhức nhối với các doanh nghiệp Việt. Ông Seong nhấn mạnh rằng trên Amazon có hàng tỷ sản phẩm và do đó việc sao chép và bán hàng với giá rẻ sẽ không có sức hấp dẫn đối với khách hàng và cũng khó để cạnh tranh. Việc người bán biết cách bảo vệ khách hàng, bảo vệ thương hiệu, đáp ứng tiêu chuẩn của các quốc gia sẽ làm tăng niềm tin của khách, từ đó phát triển toàn bộ hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam.
Bên cạnh đó, TMĐT chứa rất nhiều dữ liệu, đây là điểm khác biệt và cũng là lợi thế vô cùng lớn so với kinh doanh truyền thống. Thay vì phải khảo sát hàng quý hay năm để có dữ liệu khi kinh doanh ngoại tuyến, những nhà bán hàng ngày nay có được phản hồi của khách hàng trong thời gian thực ở mọi nơi trên thế giới.
Chính bởi lợi thế này, TMĐT đang mang lại cơ hội như nhau cho các doanh nghiệp nhỏ và doanh nghiệp lớn, dù họ đến từ Việt Nam, từ Mỹ hay bất cứ quốc gia nào khác. Nó mang lại cơ hội bình đẳng, trang bị cho các người bán những công cụ, công nghệ, dữ liệu tương tự nhau. Tại Việt Nam, sản phẩm của những thương hiệu lớn như Gốm Minh Long, Trung Nguyên, hay các sản phẩm nhỏ như nón bảo hiểm, thiệp 3D, hạt điều… đều đã và đang được bán thành công trên nền tảng của Amazon.
Ông cũng khuyên các nhà bán hàng trước khi muốn tận dụng cơ hội bán hàng trong những sự kiện lớn như Black Friday hay Cyber Monday của thế giới thì nên chuẩn bị trước từ 3-6 tháng với việc trang trí gian hàng online, tương tác sớm với khách để xem phản hồi và từ đó tối ưu sản phẩm theo thị hiếu của khu vực.