Lẩn khuất sau những dãy núi cao, lưng chừng trên ngọn đèo hay những con dốc là mái nhà của đồng bào người H'Mông. Tựa như một ốc đảo riêng rẽ, tách biệt với thế giới bên ngoài, người dân nơi đây sống tập trung cùng nhau tự tạo nên những phong tục tập quán, lối sống sinh hoạt của riêng mình.
Cứ như vậy, cuộc sống chỉ quanh quẩn cùng núi cùng rừng, cùng những điều thân thuộc xung quanh thuộc về văn hóa bản sắc dân tộc mình. Có những người chưa một lần bước chân ra khỏi cánh rừng, chưa một lần đặt chân đến thủ đô hay bất kỳ một miền đất nào.
Đó là lý do trong ngày hội của Tiệm Tạp Hóa Ngược - Xuôi do nhóm dự án WeDo 2020 phối hợp cùng Công ty Cổ phần UNIBEN thực hiện, chúng tôi đã chọn “Bữa Ăn Đỉnh Trời” - mâm cỗ đặc biệt quy tụ tinh túy ẩm thực 3 miền Bắc, Trung, Nam để dành tặng bà con H'Mông cư trú tại xã Kim Nọi, Mù Cang Chải.
Đúng 3 giờ chiều, bếp trưởng Hoàng Văn Chiến hô hào bà con vào vị trí chuẩn bị và chính thức thổi lửa nhóm bếp. Nhìn đôi bàn tay thoăn thoắt của bếp trưởng nhào bột mì, nướng thịt trên bếp than hay tỉ mỉ chăm chút cho nồi nước lèo ngon ngọt, ai nấy đều trầm trồ và ngỡ ngàng. Dưới sự hướng dẫn của bếp trưởng Chiến, lần đầu tiên những người phụ nữ Mông được tự tay làm món gỏi cuốn tôm. Trong lúc mọi người tập trung với “tác phẩm nghệ thuật” của mình, tôi hỏi thăm cô giáo Hờ Thị Su:
- Cô giáo đã làm món này bao giờ chưa?
- Chưa đâu, trên này không có món này đâu.
- Cô giáo thấy món này có khó làm không?
- Không khó đâu nhưng phải nhớ đầy đủ “cái ruột” bên trong để cho đủ không là đầu bếp mắng ngay.
Lần đầu tiên làm thử món ăn 3 miền Bắc, Trung, Nam, dẫu còn vụng về chưa quen nhưng ai ai cũng rạng ngời hạnh phúc bởi niềm vui khôn xiết khi lần đầu tiên trải nghiệm bữa ăn của người miền xuôi.
5 giờ chiều, trời nhập nhoạng tối, mọi thứ đã xong xuôi, những món ăn thơm ngon đã được bày biện đẹp mắt. Một bữa tiệc buffet đặc biệt trong cái lạnh 8 độ C, len lỏi khắp tán cây rừng, hương thơm phảng phất từ những hộp bánh tôm, mì Quảng, chè bắp, gỏi cuốn tôm, cơm tấm. Tất cả trong mắt bà con đều là những món ăn xa lạ đầy quý giá. Nhanh chóng nhập tiệc cùng BTC, mọi người nếm thử trong những tiếng xuýt xoa sao mà ngon thế, lạ thế. Có lẽ với những người vốn chỉ quen ăn cơm trắng, rau xanh thì đây là bữa ăn lạ nhất trong cuộc đời của mình.
“Cho em xin 1 suất mang về cho em bé được không?” - một cô bé từ đâu chạy đến thì thầm vào tai tôi. Lấy thêm 1 suất ăn để gói cho em mang về, tôi hỏi thêm:
- Món mì này ngon không em?
- Dạ ngon.
- Thế em thấy có vị gì?
- Vị chua chua ạ. Nhưng mai thì không có để ăn nữa rồi.
Thấy vậy, tôi bèn chỉ tay về phía những thùng Mì 3 Miền của UNIBEN gần đó và nói: “Hồi chiều em được nhận mì rồi đúng không, nếu thèm thì nấu lên ăn nhé. Mì này có vị chua chua, cay cay đặc trưng cho hương vị từ khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam đó.”
“Bữa Ăn Đỉnh Trời” mang hương vị 3 miền độc đáo cũng giống như nhiều dự án khác của Công ty Cổ phần UNIBEN, sẽ góp phần mang đến những trải nghiệm ẩm thực đậm đà tinh túy dân tộc dành tặng bà con vùng cao để họ biết rằng: Dù ở nơi xa xôi nhưng sẽ không ai bị bỏ lại và dưới miền xuôi lúc nào cũng đong đầy tình cảm và tin yêu để trao gửi cho họ.
Bên cạnh những món quà là nhu yếu phẩm từ các thương hiệu 3 Miền, Reeva, JOCO và BONCHA, UNIBEN còn đặc biệt trao tặng món quà tinh thần giá trị là một chiếc Tivi cùng bộ loa âm thanh sống động cho trường mầm non Kim Nọi. Vậy là từ nay, các em đã có nhiều niềm vui hơn khi tới lớp. Hy vọng rằng với món quà nhỏ bé này sẽ là động lực để các em theo đuổi hành trình “giấc mơ con chữ” của mình.
UNIBEN sở hữu 2 nhà máy thực phẩm lớn và hiện đại bậc nhất, với 4 thương hiệu trong ngành hàng tiêu dùng nhanh là 3 Miền, Reeva, JOCO và BONCHA. Bên cạnh nước chấm cá cơm 3 Miền đậm đà hương vị truyền thống đang được ưa chuộng thì mì 3 Miền tiên phong với gói nước cốt đậm đà, thêm chất thịt là nhãn hiệu được người tiêu dùng Việt chọn mua nhiều hàng đầu liên tục từ 2015 đến nay với thị phần trên 27.5% (theo Kantar World Panel - Rural).
Reeva là thương hiệu với các dòng sản phẩm mì, phở ăn liền cao cấp, thơm ngon, bổ dưỡng từ nguyên liệu tự nhiên với nấm thật 100%, đã được người tiêu dùng trong nước đón nhận rộng rãi và xuất khẩu sang hơn 16 quốc gia trên thế giới, trong đó có những quốc gia với các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, …
JOCO & BONCHA là hai thương hiệu nước giải khát mang đến trải nghiệm khác biệt, tiên phong phá cách hương vị, đa dạng hóa các sản phẩm tốt cho sức khỏe. Nước trái cây JOCO với miếng trái cây tươi dai giòn sần sật, ngon lan tỏa - thỏa chất riêng. Trà mật ong BONCHA là sự hòa trộn nhịp nhàng từ trà nguyên lá, cùng mật ong nguyên chất 100%, mang đến thức uống giải khát tốt cho hệ tiêu hóa và tăng cường miễn dịch.