AI sẽ giúp ngành ngân hàng toàn cầu tiết kiệm 447 tỷ USD
Theo báo cáo mới nhất từ Bussiness Insider, việc ứng dụng AI vào ngành ngân hàng toàn cầu sẽ giúp các nhà băng tiết kiệm hơn 447 tỷ USD vào năm 2023. Trong đó bộ phận Kinh doanh trực tiếp (Front Office) hưởng lợi 199 tỷ USD, bộ phận Quản lý rủi ro (Middle Office) tiết kiệm 217 tỷ USD và bộ phận Hỗ trợ (Back Office) được lợi 31 tỷ USD.
Hơn 80% các ngân hàng đã nhận thấy lợi ích tiềm năng của trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của mình. Điều thú vị là các ngân hàng càng có quy mô to lớn lại càng chú trọng đến AI.
Báo cáo của Business Insider Intelligence cho thấy: khoảng 3/4 các ngân hàng có tổng tài sản trên 100 tỷ USD cho biết họ đang thực thi các chiến lược liên quan đến xây dựng và vận hành trí tuệ nhân tạo.
Hai mảng ứng dụng nổi bật nhất của AI trong ngành ngân hàng là hệ thống chatbot ở Front Office và các quy trình chống thanh toán gian lận ở Middle Office. Những ngân hàng lớn nhất thế giới như JPMorgan, Citi Bank, HSBC, US Bank… đang đầu tư cải thiện khả năng giao tiếp của các chatbot ngân hàng.
Báo cáo của Emerj Artificial Intelligence Research cho thấy chi tiết hơn về các mảng ứng dụng của AI trong ngành ngân hàng. Nhóm công cụ chatbot chiếm 13,5% tổng số ứng dụng AI sử dụng hàng ngày của nhóm 7 ngân hàng lớn nhất thế giới. Kế đến là các hệ thống chăm sóc khách hàng, quản lý tài sản, marketing và kinh doanh chiếm 25%. Nhóm phần mềm ứng dụng chống lừa đảo và quản trị rủi ro chiếm đến 56% các ứng dụng AI đang được dùng trong ngân hàng.
Các đại gia ngân hàng thế giới "trăm hoa đua nở"
Gã khổng lồ JPMorgan Chase với doanh thu 115 tỷ USD trong năm 2019 tuyên bố đã tiết kiệm hơn 360 nghìn giờ làm việc thông qua hệ thống chatbot Contract Intelligence (COiN) của tập đoàn. Nhà băng 220 năm tuổi này đầu tư ngân sách cho công nghệ năm 2019 là 11,4 tỷ USD với tham vọng sẽ phục vụ 120 nghìn khách hàng bằng hệ thống chatbot COiN trong vài năm tới.
Ngân hàng Well Fargo (doanh thu 86 tỷ USD năm 2019) phát triển ứng dụng Predictive Banking cho phép cảnh báo người dùng khi chi trả các hóa đơn nhiều hơn mức trung bình. Ứng dụng còn có chế độ nhắc nhở khách hàng nên "bỏ ống" bao nhiêu tiền, dựa trên khoản thu chi trung bình hàng tháng và hàng quý.
Đặc biệt, khi khách hàng mua vé báy may, Predictive Banking vẽ ra một loạt lộ trình du lịch cho người sử dụng. Well Fargo tiết lộ nhờ ứng dụng này, số giờ tập trung vào màn hình điện thoại của khách hàng nhà băng đã tăng 50%.
Bank of America gần đây đã đẩy mạnh công nghệ AI với sự ra mắt của một trợ lý ảo thông minh có tên là "Erica". Erica là sự kết hợp trí thông minh nhân tạo vào dịch vụ ngân hàng di động, qua đó giúp khách hàng quản lý các nhu cầu ngân hàng đơn giản và hiệu quả hơn. Chatbot tận dụng "phân tích tiên đoán và nhắn tin nhận thức" để cung cấp hướng dẫn tài chính cho hơn 45 triệu khách hàng của chính ngân hàng này.
Là một thành phần tích hợp của trải nghiệm ngân hàng di động, Erica được thiết kế để khách hàng có thể truy cập 24/7, thực hiện "giao dịch hàng ngày" và dự đoán nhu cầu tài chính riêng của từng khách hàng, giúp họ đạt được mục tiêu tài chính của mình cung cấp các khuyến nghị thông minh.
CitiBank đã đầu tư chiến lược vào Feedzai, một doanh nghiệp khoa học dữ liệu hàng đầu thế giới hoạt động trong thời gian thực để xác định và loại bỏ gian lận trong tất cả các tuyến thương mại bao gồm cả ngân hàng trực tuyến và trực tiếp.
Thông qua việc đánh giá liên tục và nhanh chóng lượng dữ liệu lớn, Feedzai có thể tiến hành phân tích quy mô lớn. Hoạt động gian lận hoặc có nghi vấn được xác định và khách hàng được cảnh báo nhanh chóng. Dịch vụ này cũng hỗ trợ các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán và các nhà bán lẻ theo dõi và bảo vệ hoạt động tài chính liên quan đến các công ty của họ.
Ngân hàng UBS của Thụy Sĩ năm 2018 đã ra mắt 2 hệ thống AI mới trên sàn giao dịch, một trong số đó là một hệ thống phân tích các dữ liệu thị trường để xác định các mẫu giao dịch, từ đó hình thành các chiến lược mới để giao dịch biến động cho khách hàng.
Hệ thống quét thông qua các email của khách hàng sẽ xác định các yêu cầu của họ về việc chia nhỏ các giao dịch khối lớn giữa các quỹ khác nhau, trước khi thực hiện chuyển khoản. Bằng cách làm như vậy, nếu như một nhiệm vụ trước đây cần đến 45 phút có thể được thực hiện thì nay chỉ cần vài phút, do đó, đã giải phóng thời gian quản lý cho các chủ ngân hàng.