Ai cũng có thể trở thành Content Creator nhưng không phải ai cũng “triệu view": Những bí kíp có thể bạn chưa biết

Quang Vũ | 27-04-2024 - 14:30 PM

Gen Z không thể đứng yên khi xung quanh ai cũng trở thành Content Creator. Chưa bắt tay vào làm cứ nghĩ nghề này dễ, nhưng hoá ra là có những thứ dễ… bị bỏ qua nên không phải ai cũng thành công.

Nhà nhà làm sáng tạo nội dung, Gen Z dĩ nhiên không thể đứng ngoài

Trong thời đại bạn có thể làm được mọi thứ chỉ với 1 chiếc điện thoại hay tương tác với bất kỳ ai mà bạn muốn, việc Content Creator vụt sáng như 1 nghề "hot hit" và đã trở thành một trong những công việc "hái ra tiền" trong mơ - đặc biệt với Gen Z.

Là thế hệ sinh ra trong thời đại công nghệ, cộng thêm sự nhanh nhạy với các xu hướng, Gen Z đặc biệt bị hấp dẫn bởi Content Creator. Không chỉ "lấp lánh" vì là nghề của thời đại, đây còn là công việc gần như lấp đầy mọi mong muốn của Gen Z khi vừa linh động thời gian, được đi đây đi đó, đem lại danh tiếng và cả thu nhập hấp dẫn. Thậm chí nhiều người còn "đổi đời" khi biết nắm bắt cơ hội đúng thời điểm.

Ai cũng có thể trở thành Content Creator nhưng không phải ai cũng “triệu view: Những bí kíp có thể bạn chưa biết - Ảnh 1.

Thoạt nhìn cứ nghĩ quay video, viết vài dòng caption và đăng lên mạng xã hội là mình nghiễm nhiên trở thành Content Creator, thế nhưng có bắt tay vào làm mới thấy nhiều thứ không như tưởng tượng. Vì sao có người lên xu hướng, vì sao có người trở thành người nổi tiếng, còn mình loay hoay với những sản phẩm không ai tương tác. Gen Z nhanh nhạy nhìn ra cơ hội của nghề sáng tạo nội dung nhưng không phải ai cũng biết cách để làm công việc này hiệu quả. Nhất là với những bạn trẻ xác định muốn là một nhà sáng tạo nội dung "full time", càng vừa chập chững bước chân vào nghề, người trẻ càng cần chuẩn bị hành trang kỹ càng.

Vậy Gen Z cần làm gì?

Có nhiều định nghĩa về 1 Content Creator thành công, chẳng hạn như nổi tiếng, có "triệu view", gương mặt thân quen với các nhãn hàng… Nhưng không phải bỗng nhiên họ làm được tất cả những điều đó chỉ trong 1 ngày. Nên với Gen Z đang muốn theo đuổi nghiêm túc nghề Content Creator, hãy đặt ra cho mình mục tiêu theo từng giai đoạn, chủ động tìm hiểu kinh nghiệm từ những người đã có tên tuổi trong nghề, từ đó xây dựng hoàn chỉnh các kỹ năng cần có cho mình. Và sẽ có 3 thứ nếu muốn bắt đầu làm Content Creator Gen Z phải nhớ đó là:

1. Kiên trì để tìm ra màu sắc riêng của bản thân

Có một điều thú vị, đối với những bạn trẻ theo đuổi nghề Content Creator là họ đều có xuất phát điểm tay ngang. Mỗi người đều có những ngành nghề khác nhau, có người học Kinh doanh, có người học Ngân hàng rồi lại đi làm sáng tạo nội dung. Những ngày đầu khó khăn từ cách lên ý tưởng, sản xuất cho tới khi hoàn thiện thì kênh chưa được quá nhiều người quan tâm, nếu không kiên trì trải qua cảm giác đó thì có lẽ không có những Hậu Hoàng, Lai Bâng, MeiChan… của ngày hôm nay.

Với những bạn đang chuẩn bị xây dựng kênh riêng, đầu tiên hãy tham khảo nội dung của những KOL/ KOC đi trước. Việc này sẽ giúp các bạn biết được một nội dung hút view sẽ có những đặc điểm nào. Từ đó, các bạn sẽ hình dung được cách sản xuất video có thể viral.

Ai cũng có thể trở thành Content Creator nhưng không phải ai cũng “triệu view: Những bí kíp có thể bạn chưa biết - Ảnh 2.

Tuy nhiên, chìa khóa quan trọng nhất để trở thành content creator hút view vẫn là dám làm, dám thử. Đừng ngại sản xuất thật nhiều content, điều này sẽ giúp bạn biết nội dung nào của mình thu hút người xem nhất. Từ đó, bạn sẽ tập trung xây dựng kênh theo hướng này và khiến nó trở nên ngày càng đặc sắc, có dấu ấn hơn. Mỗi content creator phải làm sao để khán giả không đoán được nội dung mình định truyền tải. Các bạn muốn có chất riêng thì phải sáng tạo theo cách dựng của riêng mình.

2. Tập đi tập lại trước điện thoại để đánh bay nỗi sợ camera

Làm Content Creator nhưng… sợ camera, nghe có vẻ mâu thuẫn nhưng thực tế không ít Gen Z gặp phải trở ngại này. Điều đó cũng vô tình khiến Gen Z thiếu tự tin, giới hạn nội dung, sự sáng tạo mà lẽ ra họ có thể làm rất tốt.

Với bạn trẻ muốn bắt đầu từ nội dung nhảy bắt trend, khi quay video thì việc học thuộc bài cực kỳ quan trọng, vì khi vừa nhớ bài vừa nhảy các động tác sẽ trở nên ngượng nghịu trông không tự tin. Với những bạn trẻ có định hướng làm nội dung reviewer, việc rèn luyện giọng nói, cách biến hóa và sắp xếp ngôn từ sẽ giúp thu hút người dùng, tạo được những nội dung thật sự chất lượng và có giá trị.

3. Xây dựng kế hoạch và mục tiêu lâu dài

Hành trình trở thành Content Creator là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng. Để trở thành một Content Creator thành công và có sự nghiệp phát triển bền vững, việc xây dựng kế hoạch và đặt mục tiêu lâu dài là vô cùng quan trọng. Hãy bắt đầu từ việc xác định đối tượng mục tiêu, nền tảng hoạt động chính, tần suất sản xuất, hình thức tương tác với người xem…

Với Gen Z đam mê theo đuổi làm Content Creator, hãy kiên trì, chăm chỉ thu nạp các kỹ năng để luôn tự tin với chất riêng, sự sáng tạo mình mang tới. Dù vậy, hành trình này sẽ có những khó khăn và thử thách. Đến những YouTuber nổi tiếng, streamer lành nghề cũng có lúc gặp những trở ngại. Với mong muốn luôn phát triển bản thân và đem đến những nội dung hữu ích, họ đã vượt qua và càng đột phá trên hành trình làm nghề.

Ai cũng có thể trở thành Content Creator nhưng không phải ai cũng “triệu view: Những bí kíp có thể bạn chưa biết - Ảnh 3.

Để cùng thế hệ trẻ chinh phục các thử thách và vững bước trước tương lai nhiều thay đổi, Awesome Academy đã trở lại cùng các mentor Hậu Hoàng, Lai Bâng và Meichan để đem đến những kiến thức, kỹ năng hữu ích, giúp các bạn phát triển và khai phá bản thân. Hãy cùng lắng nghe những chia sẻ thú vị và thực tế từ những gương mặt trẻ tài năng tại đây nhé!

Ra mắt năm 2022, Awesome Academy là chương trình đồng hành và hỗ trợ chuyên nghiệp của Samsung Galaxy A Series, nhằm trao quyền cho Gen Z theo đuổi đam mê và thử sức với các xu hướng nghề nghiệp mới.

Sau 2 mùa tiếp sức đam mê thành công, Awesome Academy 2024 mở rộng phạm vi huấn luyện trên 3 lĩnh vực nghề nghiệp tương lai đang được người dùng trẻ quan tâm hàng đầu: Game thủ tài năng, nhà sáng tạo nội dung và chuyên gia làm việc đa nhiệm.

Chương trình kéo dài từ 26/4 đến 9/6, với series chia sẻ kỹ năng dẫn dắt bởi những gương mặt trẻ tài năng như nữ Youtuber Việt Nam đạt 3 tỷ view trên toàn kênh - Hậu Hoàng, đội trưởng đội tuyển thể thao điện tử bộ môn Liên Quân tại SEA Games 31 - Lai Bâng, vlogger đạt học bổng toàn phần của đại học hàng đầu Hàn Quốc - Meichan.

Chương trình phát sóng trên các nền tảng trực tuyến của Samsung Việt Nam từ ngày 26/4, độc giả hãy cùng theo dõi nhé.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM