Moziah Bridges, thường được giới truyền thông gọi là Mo Bridges, là chủ sở hữu và giám đốc điều hành của đế chế sản xuất nơ lớn nhất Memphis Tennessee. Tuy nhiên, ít người biết rằng cậu bé này đã kinh doanh trong khi vẫn phải làm tất cả các bài tập về nhà, và vẫn đi học!
Quá khứ
Mo Bridges nhớ lại một kỷ niệm khi chín tuổi. Khi đó cậu đang ở trung tâm mua sắm tại quê nhà và nhìn thấy một vài chiếc nơ đắt tiền được trưng bày. Cậu muốn mua một chiếc nhưng mẹ không cho phép. Về sau, Moziah có tìm hiểu và nghiên cứu thêm, cậu thấy rằng không có nhiều nơ chất lượng cao trên thị trường.
Cậu cũng đã nghiên cứu rất nhiều về những nơi mình có thể bán nơ, nơi ban đầu được xác định là trang web Etsy.
Mo Bridges cũng may mắn khi có bà ngoại từng làm thợ may. Chính bà đã dạy cậu cách may vá khi cậu đề nghị bà giúp đỡ.
Sau cùng, Mo chọn tự mình làm nơ. Đây chính là bước nền cho Mo’s Bows - một công ty cậu thành lập vào năm 2011 khi mới 9 tuổi.
Công ty Mo’s Bows
Cùng với bà, Moziah đã tự tay làm chiếc nơ đầu tiên - điều này đã trở thành một truyền thống chủ đạo của Mo’s Bows. Cho tới nay, dù Mo’s Bows đã thành công đến thế nào, mỗi chiếc nơ đều được chính Mo và mẹ làm thủ công.
Mẹ của Moziah Bridges, vừa là nguồn động viên, cũng là đối tác kinh doanh và trợ lý của cậu. Trong thời gian Mo ở trường, bà sẽ điều hành công việc kinh doanh.
Vào năm 2015, Mo và mẹ tham gia Shark Tank, ở đó họ quảng cáo doanh nghiệp của mình cho các Sharks để gọi vốn đầu tư. Kết quả đúng như những gì họ mong đợi, Shark Daymond John đã tham gia cùng Mo’s Bows.
Nhờ vậy, Moziah Bridges vừa có thêm một doanh nhân giàu kinh nghiệm để giúp cố vấn, vừa có thêm rất nhiều tiền vốn đầu tư. Cậu cũng được quảng cáo miễn phí.
Mo cũng đã làm việc với NBA. Vào năm 2015, cậu đã ký một thỏa thuận với NBA để trở thành đối tác thời trang chính thức, trong thỏa thuận này có tuyên bố rằng Mo’s Bows có độc quyền sử dụng biểu tượng NBA trên những chiếc nơ họ sản xuất.
Mo’s Bows đã trở nên rất nổi tiếng trong những năm gần đây.
Ngày nay
Moziah Bridges vẫn đang lớn lên từng ngày. Cậu hiện vẫn đang đi học, với dự kiến tốt nghiệp vào cuối năm học này. Sau đó, cậu hy vọng sẽ theo học ngành thiết kế thời trang khi vào đại học. Mo vẫn duy trì mối quan hệ tốt đẹp với Shark Daymond John, người đã trở thành cố vấn cho cậu sau Shark Tank.
Còn Mo’s Bows thực sự chưa bao giờ sinh lời nhiều như lúc này. Công ty đã tự tạo trang web riêng, đồng thời bán sản phẩm trên Amazon và eBay. Hiện nay, Mo Bridges đã là một triệu phú, khi mà Mo’s Bows đại giá trị ước tính trên 1 triệu đô la. Dù vậy, cậu vẫn điều hành công việc kinh doanh của mình với sự giúp đỡ của mẹ.
Nhờ tuổi trẻ tài cao trong kinh doanh, Moziah đều được các tờ báo lớn săn đón. Cậu đã thực hiện các cuộc phỏng vấn truyền hình với CBS News, CNBC và Business Insider. Cậu cũng là chủ đề của các bài viết trên các báo lớn như: Forbes, Black Enterprise, Inc., Business Insider và CBS News. Mo cũng đã có cơ hội gặp và trò chuyện cùng tổng thống Barack Obama.
Học được gì từ câu chuyện của Moziah Bridges?
Câu chuyện về Mo’s Bows và Moziah Bridges có thể dạy ta rất nhiều điều, không chỉ về vấn đề kinh doanh, mà còn là việc trở nên tự do về tài chính!
1. Có một thị trường ngách
Câu chuyện của Mo Bridges, cũng như nhiều doanh nhân và doanh nghiệp trẻ khác, đã chứng minh rõ điều này. Mo’s Bows có một thị trường ngách cụ thể – công ty chỉ tập trung vào việc sản xuất những chiếc nơ thủ công sang trọng, chất lượng cao. Hầu hết các công ty lớn, như Apple, Chase Bank hoặc McDonalds, ... cũng đều thực hiện như vậy.
Mo’s Bows đã dành chín năm để chinh phục ngành công nghiệp sản xuất nơ thủ công, và hoạt động khá hiệu quả. Điều này đã cho phép Mo Bridges xây dựng một đế chế trị giá hàng triệu USD trước cả khi cậu biết uống rượu. Nếu điều hành doanh nghiệp của riêng mình, ta cũng nên xác định thị trường ngách để làm bàn đạp cho lợi nhuận và mở rộng.
2. Hãy nhất quán
Hàng ngày, hàng giờ, Moziah Bridges điều hành công việc kinh doanh của mình, kể cả vào các dịp lễ hay cuối tuần.
Cậu có thể phải dậy sớm và đi ngủ muộn hơn nhiều so với bạn bè cùng trang lứa, thậm chí so với các thành viên khác trong gia đình. Cậu còn không có đủ 16 giờ cho công việc kinh doanh, vì vẫn phải đi học. Dù vậy, cậu vẫn kiên định và nhất quán để vươn tới thành công.
Sự nhất quán là một trong những điều tốt nhất mà bạn có thể có trong cuộc sống. Hãy học tập Mo đức tính nhất quán và kiên trì – chìa khóa dẫn tới thắng lợi.
3. Tìm một người cố vấn
Mo may mắn khi có mẹ bên cạnh. Bà đã giúp cậu phát triển Mo’s Bows thành công ty lớn mạnh như ngày nay. Mo cũng luôn dành sự tôn trọng cho Shark Daymond John, người đã trở thành cố vấn cho cậu sau Shark Tank.
Và đây là điều ta cũng nên làm.
Người cố vấn không nhất thiết phải làm việc trong cùng lĩnh vực, trên thực tế, như vậy còn có thể có lợi hơn - vì ta không chỉ học hỏi được từ họ mà còn có thể dạy họ rất nhiều.
Người cố vấn có thể là bất cứ ai, miễn là họ đang điều hành hoặc đã từng điều hành công việc kinh doanh trong quá khứ. Những người này sẽ có thể cung cấp cho bạn những gợi ý và bí quyết hữu ích từng được họ áp dụng.
4. Tuổi tác không quan trọng, đừng e ngại
Mo Bridges đã chứng minh điều này.
Mo bắt đầu việc kinh doanh khi mới chín tuổi. Mo đã phải thu xếp làm bài tập về nhà, bài luận và bài kiểm tra song song với việc điều hành Mo’s Bows. Dù vậy cậu không để tuổi trẻ cản trở mình, mà ngược lại, đã lấy nó làm lợi thế.
Độ tuổi không phải là vấn đề khi bạn muốn bắt đầu độc lập về tài chính. Ví dụ như Ray Kroc, một người bắt đầu ở tuổi năm mươi và đã đưa McDonalds trở thành một gã khổng lồ.
Mo là bằng chứng sống động rằng dù bạn bao nhiêu tuổi, bạn vẫn có thể trở nên tự do về tài chính, bằng công việc kinh doanh đáng ngưỡng mộ của mình.