Được Nissan kỳ vọng đối đầu 2 thương hiệu đồng hương là Acura (Honda) và Lexus (Toyota), Infiniti có khởi đầu khá chậm chạp trong thập niên 1990. Phải tới năm 2003, doanh số của họ mới bắt đầu vào guồng nhờ sự xuất hiện của G35, dòng xe có lẽ là duy nhất của Infiniti còn một bộ phận khách hàng trung thành tính tới thời điểm hiện tại.
G35 sở hữu cho mình thiết kế ấn tượng, khả năng bám đường và đánh lái tốt bên cạnh động cơ V6 VQ 3.5L của Nissan. G37 ra đời năm 2008 tiếp tục tìm được công thức thành công tương tự, khác chăng là ở động cơ V6 nâng lên dung tích 3.7L, cho công suất 330 mã lực. 2 dòng SUV thể thao FX35 và FX45 cùng một số mẫu SUV hạng sang phổ thông hơn của Infiniti cũng đạt được thành công nhất định.
Tới 2013, Infiniti triển khai dự án đầy tham vọng với mục tiêu tham chiến ở nhiều phân khúc mới và kết quả nhận lấy là… thất bại toàn diện. Tới 2019 hãng buộc phải rút chân khỏi 2 thị trường lớn là châu Âu và châu Đại Dương với doanh số cả năm chỉ đạt 117.708 xe, thấp hơn 2018 tới 21,1%.
Nguyên nhân do sự xuống dốc của Infiniti có thể nhận định là tới từ đội hình thiếu tính cạnh tranh, không đánh đúng thị hiếu khách hàng vào đúng thời điểm cùng nhiều điểm yếu "chết người".
Sửa ngay nội thất
Nếu thường xuyên đọc đánh giá xe Infiniti, bạn sẽ nhận ra một điểm yếu chung của toàn đội hình hãng xe Nhật: nội thất không tạo được cảm giác sang trọng, với phong cách chắp vá, nửa vời. Chưa dừng lại ở đó, chất liệu chế tạo nội thất cũng bị chê trách không ít, chẳng hạn như nút bấm hay núm xoay mà người dùng chạm vào thường xuyên mang lại cảm giác… nhựa.
Những chi tiết nhỏ nhặt như vậy lại thể hiện được sự tận tâm, chú ý tới từng tiểu tiết của hãng xe và là một phần nguyên nhân giúp người Đức giữ thế độc tôn trong làng xe sang suốt một thời gian dài, điều mà Infiniti cần hiểu và khắc phục nhanh chóng nếu muốn còn tồn tại trong 5, 10 năm tới.
Mang QX70 trở lại
QX70 ngưng sản xuất vào năm 2017, đúng thời điểm SUV lai coupe bắt đầu trở thành xu thế. Khả năng vận hành khỏe khoắn nhờ động cơ V6 3.6L 325 mã lực là điểm mạnh nhất của QX70 khi đó và một nội thất hợp thời cùng trải nghiệm lái tương tự trong quá khứ hứa hẹn sẽ khiến không ít khách hàng tìm đến Infiniti.
Tận dụng động cơ V6 3.0L tăng áp kép
Infiniti Q50 Red Sport 400 sở hữu một "khối kim cương" bên dưới nắp ca pô, đó là động cơ V6 3.0L tăng áp kép thuộc series VR với công suất lên tới 400 mã lực, mô-men xoắn 475 Nm. Đây không phải động cơ nhanh nhất, mạnh nhất khi so sánh với những gì Mercedes-AMG hay BMW M có nhưng khả năng phản hồi tốt, độ bền bỉ đáng tin cậy và ít nhất là thông số đủ ấn tượng.
Trong thời kỳ mà chủ xe muốn chiếc SUV của mình nhanh (gần) bằng sedan hay coupe, một động cơ giàu tính cạnh tranh và giá trị như vậy sẽ là ưu thế rất lớn mà đáng tiếc rằng Nissan/Infiniti đã không tận dụng đủ tốt.
Biến QX80 thành xe chủ lực toàn đội hình
Infiniti QX80 hiện tại nằm giữa 2 phân khúc SUV cỡ lớn siêu sang (giống Cadillac Escalade) và SUV cỡ lớn phổ thông giàu tính thực tiễn (giống Nissan Armada). Trên thực tế đây là một lựa chọn không tồi nhưng để trở lại đà tăng trưởng cần thiết, Infiniti cần nâng cấp xe mạnh tay thực sự khi lên đời mới (thế hệ thứ 2 đã có mặt trên thị trường từ 2010) với mục tiêu nhắm đến là Mercedes-Benz GLS hay chí ít phải là Lexus LX thế hệ mới.
Đồng bộ hóa thiết kế xe concept và thành phẩm
Subaru và Infiniti nổi tiếng nhờ khả năng "thử kêu đốt xịt" khi đều sở hữu cho mình những concept vô cùng ấn tượng nhưng không biết cách hiện thực hóa thành công.
Infiniti QS Inspiration Concept là một trong những mẫu xe điện "sexy" nhất trên thị trường tính đến thời điểm hiện tại, QX50 Concept cỡ trung hoàn thiện được chất sang cả nội và ngoại thất, Q80 Inspiration Concept thừa khả năng đối đầu Lexus LC 500 về thiết kế hay QX80 Monograph Concept xứng đáng là thế hệ QX80 mới mà người dùng chờ đợi.
Tất cả những cái tên trên đều có điểm chung là mang gene thiết kế Infiniti rõ ràng nhưng không kém các mẫu xe trên thị trường hiện tại về tính thẩm mỹ. Ấy vậy mà đội hình Infiniti từ năm này qua năm khác vẫn là những cái tên đã tỏ rõ dấu hiệu rệu rã do tuổi tác.
Cần lắm một đầu tàu
Vào năm 2014, Infiniti trình làng cho cả thế giới thấy chiếc Q50 Eau Rouge - phiên bản hiệu suất cao sang hóa của Nissan GT-R sử dụng động cơ V6 3.8L tăng áp kép. Giàu tiềm năng là vậy nhưng chi phí sản xuất (do động cơ phải được lắp ráp thủ công) khiến Nissan/Infiniti nản lòng, nếu không BMW M3 hay thậm chí là cả M5 ít nhất đã có một đối thủ nặng ký nữa.
Giờ, để có thể mang hình ảnh Infiniti trở lại, họ cần một dự án rủi ro cao nhưng thành tựu tiềm năng cũng cao tương xứng giống cái cách mà Kia từng đánh bạc với Stinger và rồi "sang hóa" hình ảnh bản thân thành công.
Tham khảo: CarBuzz