Có thể nói livestream chính là hình thức ưa chuộng nhất của hội bán hàng online hiện tại. Thông qua hình thức livestream trên các nền tảng MXH hay sàn TMĐT như Lazada, người bán và khách hàng dễ dàng tương tác trực tiếp với nhau mà không cần phải chờ “dài cổ" tin nhắn trả lời. Hơn nữa livestream còn giúp người bán tiết kiệm chi phí mà hiệu quả đem lại khá tốt.
Tuy nhiên để đạt được điều này, chủ shop phải có sự chuẩn bị chu đáo, không đơn thuần là chỉ bật điện thoại lên quay rồi nói nói là xong. Dưới đây là các bước cần chuẩn bị cho một buổi livestream hiệu quả!
1. Thông báo thời gian trước khi livestream
Trước khi livestream, đừng quên post bài thông báo ít nhất trước 1 ngày để khách hàng có thể chủ động sắp xếp thời gian xem. Trong bài đăng này, có 2 điều quan trọng nhất cần nhấn mạnh là thời gian livestream và quyền lợi của người mua khi xem livestream. Giọng điệu trong post cũng cần gợi tò mò, câu kéo sự chú ý của mọi người.
Thời gian post bài hợp lý cần phụ thuộc vào tệp khách hàng chủ yếu của shop. Nếu nhắm vào đối tượng học sinh, sinh viên thì post vào 11h trưa hoặc 21h tối là hợp lý còn với dân văn phòng sẽ là 15-16h hoặc 20-21h tối.
2. Chuẩn bị thật kỹ càng trước khi livestream
Với những "tấm chiếu mới", hãy tập dượt bằng cách tự quay mình trước khi livestream chính thức. Điều này không chỉ giúp bạn quen cảm giác đứng trước máy quay mà bạn còn có thể xem lại các lỗi của mình để rút kinh nghiệm khi livestream thật.
Về thiết bị, ngoài điện thoại để quay cũng cần thêm 1 chiếc điện thoại/ máy tính khác bên cạnh để đọc thắc mắc của người xem và trả lời. Để đảm bảo chất lượng livestream, người bán cũng nên trang bị chân máy, kiểm tra hệ thống âm thanh - ánh sáng và chất lượng kết nối internet.
Việc chuẩn bị sản phẩm trước khi livestream cũng vô cùng quan trọng. Người bán cần sắp đặt những sản phẩm muốn giới thiệu vào khung hình sao cho bắt mắt, thu hút người xem đồng thời nắm rõ mọi thông tin về sản phẩm. Bởi chỉ như vậy thì mới có thể nhanh chóng giải đáp comment của người mua.
Người livestream cũng cần có giọng nói to, rõ ràng, tránh dài dòng và luôn tươi cười để gây thiện cảm cho khách hàng, tạo không khí vui tươi cho buổi livestream. Nếu có thể, người livestream cũng nên trực tiếp trải nghiệm sản phẩm như ăn uống, mặc quần áo,... để mọi người cùng xem, vừa tăng tính hấp dẫn, vừa chứng minh độ tin cậy.
3. Lựa chọn nền tảng livestream
Ngày nay có rất nhiều nền tảng MXH, sàn TMĐT có tính năng livestream và nổi bật trong số đó phải kể đến LazLive của Lazada với những lợi ích đặc biệt cho cả người bán lẫn người mua.
Là sàn TMĐT hàng đầu hiện tại, Lazada có lượng truy cập cực khủng mỗi ngày. Từ đây sẽ mang đến cho người bán lượng khách hàng xem livestream tiềm năng và tăng lượt theo dõi cửa hàng. Người bán cũng có thể thoải mái trực tiếp tương tác với người mua như tặng khuyến mãi, giải thích thắc mắc,...
Ngoài ra LazLive còn có những tính năng hỗ trợ tăng lượt truy cập tự động cho livestream. Đồng thời người bán cũng nhận được hỗ trợ cụ thể từ đội ngũ LazLive để thực hiện tốt livestream và phát triển dần theo thời gian.
Về phía khách hàng, xem LazLive và mua sắm tại đây cũng đem lại những trải nghiệm hiếm có như vừa xem hàng, mua hàng vừa thu thập mã giảm giá và theo dõi gian hàng yêu thích trong cùng một lúc. Nói cách khác, người mua có thể mua sản phẩm theo thời gian thực và người bán cũng bán trong thời gian thực, không cần phải để lại thông tin và chờ đợi như những kênh livestream khác.
4. Ưu đãi cho khách hàng xem livestream
Điều thu hút người xem đến với livestream chính là những ưu đãi không có khi mua theo các hình thức khác. Vì vậy khi live, người bán hãy tổ chức minigame, đưa ra khuyến mãi cho khách hàng. Song song với đó, đừng quên đề nghị khách hàng chia sẻ livestream. Việc này giúp khách nhận được khuyến mãi còn người bán tăng độ phủ của livestream.
Một trong những cách mở rộng và duy trì mối quan hệ người bán - người mua trên livestream chính là kêu gọi comment tương tác. Từ đây người bán sẽ biết ai đang có nhu cầu với sản phẩm để nhắn tin tư vấn tận nơi, giữ liên lạc về sau.
5. Thời lượng livestream
Để 1 video livestream thực sự hiệu quả, chỉ nên livestream trong khoảng từ 30 - 60 phút.
Thời gian livestream hợp lý nhất: 20 - 23h. Lúc đó mọi người đã nghỉ ngơi, có thời gian lướt MXH hay sàn TMĐT. Livestream vào các ngày nghỉ, ngày lễ có lượng tương tác ít hơn.
6. Luôn chú ý và phản hồi lại khách hàng
Trong quá trình livestream, hãy chú ý các thắc mắc của khách hàng, dành thời gian để đọc comment của khách và phản hồi càng sớm càng tốt. Nếu lượng comment quá nhiều, ngoài người livestream chính nên sắp xếp người trả lời hoặc rep comment khách hàng.
Kết
Sau khi chuẩn bị xong 6 bước này, bạn có thể bắt đầu livestream bán hàng của mình rồi. Cứ tự tin, nói to rõ ràng và mỉm cười thật nhiều, bạn sẽ làm được thôi!
Chương trình KOC VIETNAM 2022 được đầu tư thực hiện bởi VCCorp cùng đơn vị đồng tổ chức LAZADA Việt Nam, phát hành chính thức trên Kenh14 và hệ thống truyền thông đa nền tảng, tư vấn và bảo trợ truyền thông bởi Admicro, cùng đơn vị đồng hành Samsung Galaxy A và ACCESSTRADE Việt Nam là cuộc thi tìm kiếm, đào tạo và nâng đỡ thế hệ KOC chuyên nghiệp lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Cùng với sự đồng hành của thương hiệu lớn, KOC VIETNAM 2022 hứa hẹn sẽ tạo nên một thế hệ mang tầm ảnh hưởng, khẳng định sức sáng tạo và nhiệt huyết của giới trẻ Việt.