Thỉnh thoảng, chúng ta sẽ muốn vung tay mua một đôi giày hay túi xách hàng hiệu với mức giá "không tưởng". Khi đó, đừng cảm thấy quá tội lỗi bởi rất có thể nó sẽ biến thành một khoản đầu tư đáng giá trong vòng 2-5 năm tới.
Chiếm tới 7% thị trường đồ xa xỉ cá nhân, thị trường hàng xa xỉ second-hand được dự đoán sẽ tăng trưởng trong tương lai. Người tiêu dùng bị thu hút bởi các nền tảng mua bán đồ cũ bởi họ được cung cấp vô vàn những trải nghiệm số được cá nhân hóa.
Chưa kể, người tiêu dùng được hưởng các mức giá đa dạng, còn người bán có thêm nhiều cơ hội tài chính. Đây là một phương án "win-win" với cả hai bên.
Túi Hermes Birkin
Chiếc túi xách biểu tượng này là sự hợp tác giữa Chủ tịch Điều hành của Hermes và nữ diễn viên người Anh Jane Birkin. Bà được cho là đã thiết kế chiếc túi đình đám này trong một chuyến bay từ Paris (Pháp) đến London (Anh) vào năm 1984. Khi ấy, Birkin đang tìm kiếm một chiếc túi xách phù hợp với vai trò làm mẹ của mình.
Khoảng 1 năm sau đó, chiếc túi Birkin đầu tiên được thành hình. Nó được sản xuất bằng tay ở Pháp, với những nguyên vật liệu cao cấp nhất. Mức giá cao ngất ngưởng của túi Birkin thể hiện rõ giá trị và sự độc đáo của sản phẩm.
Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi nền tảng bán lẻ đồ xa xỉ Baghunter, trong vòng 35 năm qua, giá trị của túi Birkin đã tăng tới 500%. Nguyên nhân là do sự khan hiếm của mặt hàng này.
Một chiếc túi Birkin có giá dao động từ 40.000 USD (907 triệu VNĐ) đến 500.000 USD (11,3 tỷ VNĐ). Để sở hữu siêu phẩm này, khách hàng sẽ phải ghi tên mình vào danh sách chờ rất dài mà không biết bao giờ đến lượt mình.
Tuy nhiên, những người sẵn sàng mua đồ second-hand có thể dễ dàng tìm thấy túi Birkin trên thị trường bán lại, với mức giá cao hơn nhiều lần. Việc các siêu sao như Victoria Beckham, Alessandra Ambrosio hay Kate Moss khoác túi Birkin mỗi ngày càng làm tăng giá trị của nó.
Túi nắp gập Chanel Classic
Lần đầu ra mắt thị trường vào năm 1955, chiếc túi xách đeo vai đơn giản này là một trong những chiếc túi xách hàng hiệu lâu đời nhất của Chanel. Ở thời điểm đó, nó chỉ có giá 220 USD (5 triệu VNĐ), thấp hơn rất nhiều so với con số 8.800 USD (200 triệu VNĐ). Từ năm 2010 đến năm 2015, giá trị của Chanel Classic đã tăng tới 71,92%.
Dần dần, chiếc túi hàng hiệu này đã trở thành một khoản đầu tư với mức giá tăng dần theo thời gian. Số tiền cao "ngất ngưởng" mà khách hàng phải bỏ ra để sở hữu Chanel Classic cho thấy tính độc quyền của phụ kiện này.
Đây cũng là món đồ mà nhiều tín đồ hàng hiệu săn tìm trên thị trường second-hand. Nhiều ngôi sao Hollywood như Alexa Chung, Rita Ora và Demi Lovato là fan của chiếc túi đơn giản này.
Túi Tote Louis Vuitton Neverfull
Ra mắt vào năm 2007, chiếc túi tote mang tính biểu tượng của Louis Vuitton được thiết kế để chứa mọi đồ dùng cần thiết của bạn.
Nhiều ngôi sao Hollywood chọn Louis Vuitton Neverfull làm phụ kiện ưa thích của mình. Nhờ vậy mà chiếc túi này ngày càng nổi tiếng hơn, trở thành một trong những chiếc túi xách hàng hiệu dễ nhận diện nhất trên thế giới. Giá của nó cũng vì thế mà tăng dần theo thời gian.
Cùng lúc đó, bên cạnh chất liệu da với họa tiết monogram truyền thống, Louis Vuitton còn giới thiệu thêm một số chất liệu da mới như Damier Ebene, Damier Azur và Epi. Tuy nhiên, những mẫu túi thuộc phiên bản giới hạn hợp tác với Jeff Koons, Yayoi Kusama và Stephen Sprouse mới là thứ được các tín đồ hàng hiệu săn tìm nhiều nhất.
Mỗi năm, giá của Louis Vuitton Neverfull MM (size vừa) sẽ tăng trung bình khoảng 7%. Trên thị trường hàng second-hand, những chiếc túi xách Neverfull kèm ví cầm tay cũng bán khá chạy. Nó thường được bán lại với giá bằng 85% giá gốc - một mức giá khá hời cho các nhà đầu tư.
Đồng hồ Rolex Daytona
Hành trình của Rolex bắt đầu vào khoảng 100 năm trước, khi một doanh nhân có tầm nhìn tên là Hans Wilsdorf sáng chế ra chiếc đồng hồ chống nước đầu tiên.
Là biểu tượng của sự chính xác và tin cậy, những chiếc Rolex Daytona luôn được khách hàng ưa chuộng và săn đón. Tuy nhiên, hãng đồng hồ Thụy Sĩ này lại chỉ sản xuất khoảng 800.000 chiếc/năm - một con số khá nhỏ so với nhu cầu khổng lồ từ thị trường.
Chính vì sự khan hiếm này mà giá của đồng hồ Rolex cũ cứ tăng dần qua từng năm. Hiện tại, giá trị của thị trường đồng hồ xa xỉ đang ở mức 20 tỷ USD. Những chiếc đồng hồ cao cấp đến từ Rolex chính là khoản đầu tư an toàn trong bối cảnh kinh tế bất ổn. Nhà đầu tư có thể thu về tới 10.000 USD nếu họ mua được một chiếc Rolex Daytona hoàn toàn mới.
Vòng tay Cartier Love
Vòng tay Cartier Love được "thai nghén" vào năm 1969 bởi nhà thiết kế trang sức người Ý Aldo Cipullo, lấy cảm hứng từ vòng trinh tiết thời trung cổ.
Là biểu tượng của tình yêu vĩnh cửu, chiếc vòng tay chỉ có thể được mở bởi một chiếc tuốc-nơ-vít đặc biệt. Ngoài ra, khách hàng cũng chỉ có thể mua nó làm quà tặng cho người khác.
Ban đầu, Cartier Love có giá rơi vào khoảng 250 USD (5,6 triệu VNĐ). Hiện tại, giá của nó đang dao động ở mức 1.600-50.000 USD (36 triệu-1,1 tỷ VNĐ), tùy thuộc vào chất liệu chế tác.
Năm 1969, Aldo Cipullo được cho là đã tặng 25 cặp vòng Cartier Love cho các cặp đôi thượng lưu. Theo thời gian, giá trị của những chiếc vòng này vẫn còn nguyên, nhờ vào danh tiếng lâu đời của công ty mẹ.
"Cái mà con người hiện đại mong muốn là một biểu tượng tình yêu lâu bền nhưng không quá vĩnh viễn, hoặc ít nhất cũng phải tốn công mới có thể loại bỏ. Suy cho cùng, biểu tượng tình yêu nên là thứ gì đó lâu bền", Aldo Cipullo nói.
(Theo CEO Magazine)