Là dự án đình đám thứ hai của màn ảnh Hàn năm 2020 kể từ Crash Landing on You (Tình Yêu Hạ Cánh), Itaewon Class (Tầng Lớp Itaewon) thu hút khán giả ngay từ tập đầu tiên với câu chuyện trở về thời "trẻ nghé" của Park Seo Joon trong vai cậu nhóc trung học Park Sae Ro Yi. Dẫn dắt khéo léo từ quá khứ đầy ắp uất hận tới ngày đón nhận cú "bẻ lái" đầu tiên mang tên 1.9 tỉ won, Tầng Lớp Itaewon đã không giữ vững được phong độ về mặt nội dung cho tới phút cuối vì sự phi logic, mạch phim dài lê thê và "twist" gần như phá nát công sức xây dựng nhân vật từ phút mở đầu. Để lại nhiều tiếc nuối sau khi khép lại với 16 tập phim, Tầng Lớp Itaewon vẫn có cho mình 5 điều độc nhất mà ít phim Hàn nào đạt được, từ tích cực tới tiêu cực.
Tầng Lớp Itaewon kết thúc với hồi kết ngọt ngào cho Jo Yi Seo và Park Sae Ro Yi.
1. Chẳng phải "xuyên không" lẫn kì ảo, Tầng Lớp Itaewon kéo dài tới 4 mốc thời gian
Khán giả xem phim Hàn phần lớn được trải qua hai mốc thời gian, bắt đầu từ thời trẻ để rồi có hai cú "nhảy": trưởng thành và "vài năm sau". Thế nhưng, Tầng Lớp Itaewon lại là trường hợp hiếm hoi có kiểu "nhảy" thời gian tới 3 lần, cốt để rút ngắn việc phải miêu tả từng giai đoạn cuộc đời của "anh hạt dẻ" Park Sae Ro Yi. Tuy nhiên, việc này nhanh chóng biến thành điểm trừ của bộ phim - cho thấy sự lạm dụng quá đà của biên kịch để đẩy nhanh tiến trình nắm trùm của nam chính mà thiếu đi sự logic.
Khán giả được nhìn tới 4 giai đoạn trong cuộc đời Park Sae Ro Yi.
Với tổng cộng 3 mốc thời gian: sau khi ra tù, sau khi có cửa hàng đầu tiên và chính thức nắm trùm, cuộc đời Park Sae Ro Yi đã được chia ra 4 giai đoạn, đánh dấu từng cột mốc lớn trong cuộc đời. Việc sử dụng các "cú nhảy" thời gian không phải là chuyện xấu, cũng là một trong điểm độc lạ chỉ có ở Tầng Lớp Itaewon, nhưng chúng đã trở thành một trong những điểm trừ rõ nét nhất xuyên suốt 16 tập.
Quá lạm dụng khiến mạch phim rời rạc, thiếu đi sự liên kết giữa các cú nhảy thời gian.
2. Vấn đề nhạy cảm hiếm khi được nhắc đến: Chuyện chuyển giới và phân biệt chủng tộc
Nếu như dạo gần đây, bất kể đài cáp hay trung ương đều đã thoải mái mang yếu tố LGBT lên màn ảnh Hàn, Tầng Lớp Itaewon đã tiên phong khi nhắc tới chuyện chuyển giới thông qua một trong những nhân vật chủ chốt của dàn cast. Chưa dừng lại ở đó, Tầng Lớp Itaewon còn có sự xuất hiện hiếm gặp của chàng da màu cá tính Tony (Chris Lyon) - đại diện một phần nhỏ cho câu chuyện phân biệt chủng tộc hiếm được đề cập trên màn ảnh Hàn Quốc.
Câu chuyện sống thật với bản thân, sống thật với giới tính của mình được kể qua nhân vật Ma Hyun Yi.
Từ những tập đầu tiên khơi gợi vấn đề sống thật với bản thân của Ma Hyun Yi, tới thái độ phân biệt màu da của Tony trong một buổi đi chơi nọ, Tầng Lớp Itaewon đã khéo léo gắn kết vấn đề xã hội dựa trên tính độc lạ của chính khu phố Itaewon. Tuy sự tuột dốc về mặt nội dung đã không thể hiện được thông điệp, chẳng thể phủ nhận sự khôn ngoan của Tầng Lớp Itaewon khi đưa Ma Hyun Yi và Tony trở thành một phần của Dan Bam.
Vấn đề phân biệt chủng tộc cũng được Tầng Lớp Itaewon lồng ghép khéo léo trong nửa đầu của bộ phim.
3. Sân chơi "đua" ngôi tóc xấu: Tạo "trend" nhưng gây tranh cãi vô số lần vì tạo hình
Một trong những điểm hiếm có phim Hàn nào đạt được, chính là những bộ tóc tạo "trend" siêu đặc biệt của dàn cast trong phim. Từ câu chuyện đầu "hạt dẻ" của Park Sae Ro Yi, màu ombre của Jo Yi Seo (Kim Da Mi) tới mái tóc xám cắt ngắn của Ma Hyun Yi, Tầng Lớp Itaewon đã sớm tạo ra làn sóng phát cuồng của hội mọt phim châu Á - nhất là khán giả tại Việt Nam chạy theo xu hướng của bộ phim hot nhất thời điểm hiện tại.
Hai mái tóc "bắt trend" nhất của hội mọt phim tại Việt Nam hiện nay.
Thế nhưng, chính vì lí do "nhảy thời gian", việc các diễn viên trong phải thay đổi tạo hình là điều không thể tránh khỏi. Và loạt mái tóc í ẹ của Ma Hyun Yi, Choi Seung Kwon, thậm chí là Jang Geun Won thời trẻ cho tới chàng cameo xuất hiện phút cuối Park Bo Gum đã giúp Tầng Lớp Itaewon trở thành dự án phim có nhiều mái tóc độc lạ tính đến thời điểm hiện tại.
Khán giả sang chấn tinh thần về hai bộ tóc í ẹ của Choi Seung Kwon và Ma Hyun Yi.
Cho đến khi Park Bo Gum xuất hiện và "lăm le" chiếm ngôi vương tóc xấu.
4. Nữ phụ "át vía" cả cặp đôi chính, biên kịch làm vậy ai chơi lại?
Thần thái nữ phụ "át vía" nữ chính đã chẳng còn là chuyện hiếm gặp, nhưng việc hình tượng của nữ phụ được xây dựng "át vía" cả đôi chính thì chỉ mình có Tầng Lớp Itaewon "đạt" được. Được xây dựng mang hình bóng "phản diện" như bao nữ phụ khác, Oh Soo Ah (Kwon Nara) bất ngờ trở thành nhân vật chính đầy tự tin tỏa sáng như Park Sae Ro Yi lẫn Jo Yi Seo. Với cú twist gây tranh cãi này, sự hi sinh của của Oh Soo Ah đã được đặt ngang bằng với Jo Yi Seo: người hi sinh cả tuổi trẻ để lật đổ Jangga, để giúp Park Sae Ro Yi đạt được mục tiêu của mình.
Tầng Lớp Itaewon khiến khán giả không rõ ai mới là nữ chính, ai mới là nữ phụ.
Hành động của Oh Soo Ah tất nhiên là điều tốt, nhưng cách biên kịch dẫn dắt từ tập 2 cho đến tập 15 khiến khán giả không khỏi ngán ngẩm, nhìn nhận như một cú chốt đầy nghiệp dư và phi logic dành cho Oh Soo Ah. Không nhắc tới chuyện Jo Yi Seo gần như chìm nghỉm ở hai tập cuối, Park Sae Ro Yi ít nhiều bị biến thành kẻ nói dối, không giữ đúng lời hứa của mình và cuộc điện thoại chớp nhoáng kết thúc tình đầu hơn một thập kỉ với Oh Soo Ah.
Bạn có thể chọn 1 mục. Bình chọn của bạn sẽ được công khai.
Tầng Lớp Itaewon hiện đã trọn bộ 16 tập trên Netflix.