Nền kinh tế của thế giới đã và đang có nhiều biến động và thay đổi mạnh mẽ trong năm 2020. Chính điều này đã thúc đẩy nhiều doanh nghiệp phải cải thiện để trở nên mạnh mẽ hơn trước những thử thách lớn và vạch ra các kế hoạch thành công mới.
Để làm được điều này, bạn cần tìm hiểu 3 câu hỏi có thể “bẻ lái” công việc, tương lai được Peter F. Drucker đúc kết. Ông là chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản trị, người được coi là cha đẻ của ngành Quản trị kinh doanh hiện đại.
1. Điểm mạnh của tôi là gì?
Có rất nhiều người như chúng ta vẫn chỉ cố gắng tập trung vào điểm yếu của mình để khắc phục mà không biết tận dụng và phát huy những điểm mạnh vốn có của bản thân. Tuy nhiên, bạn phải nhớ rằng, chúng ta đang sống trong một nền kinh tế có tính cạnh tranh cao. Chính vì vậy, hãy tập trung vào thứ mà bạn giỏi, thứ là điểm mạnh khác biệt của bạn so với người khác.
Vậy thì có một câu hỏi khác được đặt ra là: “Làm thế nào để có thể nhận ra được điểm mạnh của mình và tập trung vào đó?”. Có một cách tuyệt vời giúp bạn xác định được điểm mạnh, đó là bất kỳ khi nào bạn đưa ra quyết định hay hành động quan trọng trong cuộc đời mình, hãy viết ra những kết quả mà bạn mong đợi.
Sau 9-12 tháng thực hiện kế hoạch, hãy so sánh kỳ vọng của bạn với những kết quả thực tế mà bạn có được. Nếu thực hiện theo cách này với mọi vấn đề xảy ra trong cuộc sống của bạn, sau 2-3 năm, bạn sẽ biết và nhận ra được điểm mạnh thực sự của mình. Đương nhiên, để có thể đạt được hiểu quả của cách làm này, bạn phải luôn kiên nhẫn và đánh giá mọi công việc của mình đã làm một cách khách quan và trung thực.
2. Làm thế nào để tôi có thể thể hiện được bản thân?
Đây là câu hỏi khó nhất mà tôi từng nghe được. Nếu bạn muốn tìm hiểu cách mà bạn có thể thể hiện bản thân mình một cách tốt nhất, Drucker khuyên bạn nên tự hỏi và ngẫm nghĩ những câu hỏi hữu ích sau đây.
Thứ nhất, bạn là một người thích lắng nghe những thông tin xung quanh mình từ gia đình, đồng nghiệp,… hay là bạn thích đọc báo, tin tức hơn để biết những sự kiện diễn ra thường ngày? Điều này sẽ ảnh hưởng được việc bạn thu nhận cũng như nắm bắt thông tin như thế nào.
Một số người có khả năng tiếp thu rất nhanh mọi thứ xung quanh chỉ bằng cách xem xét và lắng nghe câu chuyện của họ, tuy nhiên, cũng có người thích đọc thông tin để hiểu vấn đề hơn. Tuy nhiên, để hoàn thành công việc thật tốt, chúng ta cần thành thạo cả nghe và đọc thông tin, cũng như trau dồi thêm nhiều kỹ năng để đối phó với mọi thay đổi của thị trường. Có nhiều cách học tập khác nhau và vì vậy, hãy đưa ra mục tiêu, lợi ích quan trọng của bạn để chủ động lựa chọn cho mình những phương pháp tiếp thu thông tin và học hỏi phù hợp.
Thứ hai, bạn nên tự hỏi mình điều này: “Làm cách nào để có thể hoàn thành công việc của mình?”. Nếu bạn xác định được những hoạt động của mình có hướng đi như thế nào, kết quả ra sao... thì bạn sẽ dễ dàng đưa ra cách sắp xếp thời gian hợp lý cùng các quyết định quan trọng liên quan đến nghề nghiệp của bạn một cách tốt hơn.
3. Giá trị của tôi là gì?
Mặc dù điều này không mất quá nhiều thời gian để tìm ra nhưng đối với nhiều người, đây vẫn là một chủ đề khó.
Khi nhận một công việc, vị trí, nhiệm vụ, bạn cần luôn tự hỏi mình, giá trị một bạn sẽ tạo ra, theo mong muốn tiêu chuẩn của tổ chức khi nhận công việc này là gì, và giá trị có đánh dấu thương hiệu cá nhân của bạn là gì. Câu hỏi này, bạn nên hỏi bản thân ngay khi bắt đầu, và lặp đi lặp lại.
Nếu biết được giá trị của bản thân nằm ở đâu thì bạn sẽ không còn lãng phí thời gian chạy theo những điều không thích, hoặc không thể với tới cũng như loại được nhiều công việc và ngành nghề khiến bạn cảm thấy không hài lòng.
Sự nghiệp của bạn là cách mà bạn lựa chọn cuộc sống của mình
Thật khó để thay đổi nghề nghiệp của mình trong hoàn cảnh khó khăn như lúc này. Tuy nhiên, để tiếp tục cải thiện và nâng cao cuộc sống của chúng ta, dù muốn hay không, chúng ta cần phải làm việc thật chăm chỉ. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng chúng ta có lựa chọn và quyết định tốt để có một công việc yêu thích và đầy đam mê.
Đương nhiên, bạn không cần quá vội vã trên hành trình tìm kiếm thành công của mình. Hãy dành một chút thời gian để suy nghĩ, tìm hiểu thêm về bản thân, chọn một hướng đi và bắt kịp nó. Từng bước đi trong sự nghiệp của bạn chính là cách mà bạn lựa chọn cuộc sống của mình.
*Theo chia sẻ của Darius Foroux - tác giả của cuốn sách "Massive Life Success" nổi tiếng, đồng thời anh cũng là nhà sáng lập ra hệ thống Procrastinate Zero nhằm giúp mọi người hiện thực hóa được mục tiêu của mình.