Nhu cầu điều khiển bằng giọng nói trên ô tô ngày càng lớn
Năm 2020, tại diễn đàn trí tuệ nhân tạo thường niên Zalo AI Summit, một số chuyên gia dự đoán AI, cụ thể là trợ lý giọng nói sẽ phổ biến ở Việt Nam trong 5 đến 10 năm nữa. Bởi giọng nói được xem là công cụ giao tiếp hiệu quả nhất giữa người và máy móc, và đã phổ cập ở các nước phương Tây từ một thập kỷ trước. Năm 2018, PwC - một trong 4 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới - đưa ra báo cáo về tác động của trợ lý giọng nói đến cuộc sống thường ngày của người Mỹ. Ngoài dùng trên điện thoại, laptop, loa thông minh..., 40% người được khảo sát cho biết thường xuyên gọi trợ lý giọng nói trên xe.
Thực tế, sự phổ biến của AI ở Việt Nam đã đến sớm hơn dự đoán. Quá trình phát triển nhanh chóng của công nghệ trong nước đã mang AI len lỏi vào cuộc sống thường nhật của người dân mà không mất thời gian quá lâu.
Chỉ trong 1 năm, số lượt cài đặt và sử dụng Kiki trên xe hơi đã lên đến con số 100.000. Nếu so sánh với 400.000 xe hơi bán ra trong năm 2021, 100.000 là con số ấn tượng.
Trước đây, chủ sở hữu xe thông thường không có hệ thống thông tin giải trí (IVI system – In-Vehicle Infotainment) phải nhờ trợ giúp của smartphone để nghe nhạc, hoặc thủ công tìm bản đồ. Mất nhiều thao tác rườm rà để người cầm vô lăng đồng bộ xe với điện thoại. Thậm chí ô tô có màn hình tuy có thể mở các tiện ích nhưng lại đòi hỏi chủ phương tiện thao tác thủ công trong lúc đánh lái. Điều này buộc tài xế rời tay khỏi vô lăng, gây mất tập trung.
Trong bối cảnh dùng trợ lý giọng nói trên ô tô trở thành xu hướng toàn cầu, người dùng Việt tìm thấy "chiếc phao" để điều khiển tác vụ trong lúc lái xe, tuy nhiên khá loay hoay làm quen trợ lý ngoại nhập với yêu cầu nhận lệnh bằng tiếng Anh. Đến khi trợ lý tiếng Việt Kiki ra mắt hồi cuối năm 2020, người lái xe mới hoàn toàn thoải mái ra lệnh bằng tiếng mẹ đẻ.
Thời điểm đó, Kiki được đón nhận với 3 tính năng cơ bản là tìm đường, mở nhạc, đọc tin tức và được sử dụng trên ô tô thông qua kết nối Apple CarPlay hoặc Android Auto với ứng dụng Zing MP3. Sự ra đời của trí tuệ nhân tạo "make in Vietnam" giúp những chủ phương tiện đời cũ hưởng lợi lớn khi dễ dàng tận hưởng những tiện ích thông minh, vốn chỉ có ở dòng xe cao cấp.
Được kỳ vọng phát triển "sâu" hơn trong thị trường ô tô
Trong bài viết đánh giá về sự phổ biến của trợ lý giọng nói trên xe, tờ Business Insider nhận định nhiều thương hiệu ô tô đã tạo sự độc đáo, thêm các dịch vụ địa phương hóa sau khi tích hợp trợ lý giọng nói trên hệ thống IVI System. Điều này ngoài tăng trải nghiệm cho người dùng trong chiếc xế cưng, còn là yếu tố tạo sự khác biệt chính cho hãng sản xuất xe trên thị trường.
Nhận thấy lợi thế chiến lược từ việc sở hữu trợ lý giọng nói tiếng Việt trên xe hơi nhưng chưa được các hãng ô tô chú trọng, từ giữa năm 2021 hai hãng màn hình Gotech và Zestech đã tích hợp Kiki lên tất cả sản phẩm màn hình ô tô thông minh. Sự kiện này được xem là cột mốc đáng nhớ của thị trường ô tô thông minh năm ngoái. Các phương tiện đời cũ dễ dàng hơn trong việc trải nghiệm các tiện ích hiện đại bằng cách lắp thêm màn hình DVD trên xe có tích hợp sẵn Kiki. Hai hãng màn hình hàng đầu thị trường cũng tăng trưởng đáng kể sau khi tích hợp thành công trí tuệ nhân tạo.
Liên tiếp sau đó, các hãng màn hình ô tô khác cũng tích hợp Kiki trên sản phẩm như Bravigo, Safeview, OledPro, Eononpro, Teyes... mang đến người dùng xe hơi nhiều cơ hội sở hữu trí tuệ nhân tạo.
Theo số liệu từ Automotiveworld.com, trong 5 năm tới các nước châu Á - Thái Bình Dương có doanh số ô tô tích hợp sẵn trợ lý giọng nói tăng rất nhanh và có thể đạt hơn 50 triệu chiếc vào năm 2028. FutureBridge, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại Ấn Độ cho biết, chủ sở hữu ô tô có xu hướng thích những trợ lý phổ biến và gần gũi thay vì của các hãng xe phát triển riêng.
Con số 100.000 ô tô cài đặt Kiki cũng chỉ ra rằng một bộ phận không nhỏ người lái xe ở Việt Nam đang có nhu cầu sử dụng tiện ích giải trí và thực hiện tác vụ hữu dụng thông qua câu lệnh giọng nói. Điều này cũng đặt ra bài toán với các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước làm sao để phục vụ người dùng tốt hơn, thay vì giải pháp mua và lắp rắp màn hình rời ở bên ngoài.
Thị trường xe hơi thông minh trong nước thời gian tới có lẽ cần thêm những trang bị gần hơn với nhu cầu của thế hệ người dùng mới, ưa thích công nghệ và trải nghiệm tiện lợi đi kèm chi phí phải chăng.