Vinafco củng cố thêm nội lực với sự đồng hành của ASGL và Shibusawa

| 11-11-2022 - 16:00 PM

Là một trong những doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực logistics với nền tảng vững chắc, Vinafco đang gia tăng mạnh mẽ nội lực của mình với sự "trợ lực" của 2 cổ đông lớn là ASGL và The Shibusawa Warehouse Ltd (Shibusawa).

Tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15 -20%/năm

Ngày 28/4/2022, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo "Nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics" do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải và Báo Công Thương tổ chức.

Tại Hội thảo, các chuyên gia đánh giá Việt Nam là nước có vị trí địa lý đặc biệt nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu rất mạnh, vì vậy Việt Nam có thế mạnh về địa kinh tế, rất thuận lợi để đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu và dịch vụ logistics.

Bên cạnh đó, Chính phủ Việt Nam đã xác định logistics là một ngành dịch vụ quan trọng trong cơ cấu tổng thể nền kinh tế quốc dân, đóng vai trò hỗ trợ, kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả nước cũng như từng địa phương, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Cụ thể, tháng 2/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định số 221/QĐ-TTg, sửa đổi, bổ sung Quyết định số 200/QĐ-TTg về việc phê duyệt Kế hoạch hành động nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2025. Theo Quyết định, đến 2025, tỷ trọng đóng góp của dịch vụ logistics vào GDP đạt 5-6%, tốc độ tăng trưởng dịch vụ logistics đạt 15-20%, tỷ lệ thuê ngoài dịch vụ logistics đạt 50-60%, chi phí logistics giảm xuống tương đương 16-20% GDP, xếp hạng theo chỉ số LPI trên thế giới đạt 50 trở lên.

Ngoài ra, Việt Nam đã tham gia 17 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới là Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA), Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UKVFTA). Việc này sẽ giúp gia tăng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, hỗ trợ ngành logistics phát triển.

Nền tảng vững chắc của Vinafco có thêm trợ lực

Vinafco là một trong những doanh nghiệp lớn với 35 năm hoạt động trong lĩnh vực logistics, liên tục đứng trong top 10 các công ty logistics uy tín nhất Việt Nam. Sở hữu hệ thống kho bãi lớn tại các địa bàn kinh tế trọng điểm trên khắp cả nước như: Hà Nội, Bắc Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai…, đội xe đa dạng chủng loại và đội tàu biển giúp Vinafco có nền tảng vững chắc và thế mạnh trong mảng logistics tích hợp tại thị trường Việt Nam.

Nhờ "nội tại" vững chắc đó mà Vinafco vượt qua được nhiều đối thủ nặng ký để giành những hợp đồng lớn với các khách hàng trong nước và quốc tế như Akzo Nobel (Sơn Dulux), Kimberly-Clark (Kotex), Masan, Central Retail Corp, Sabeco...

Vinafco còn có mối quan hệ cổ đông chiến lược với 2 "ông lớn" trong ngành logistics là Shibusawa và ASGL. Tại Đại hội cổ đông thường niên năm 2022 vào tháng 4 năm nay, ông Takashi Kajiwara – người đại diện phần vốn góp của Shibusawa tiếp tục được bầu làm Phó Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ 2022 – 2027, ngoài ra, ông Shinichi Takahashi – lãnh đạo cấp cao của Shibusawa được bầu làm thành viên HĐQT. Đại diện bên phía ASGL, ông Nguyễn Thái Hoà - Chủ tịch HĐQT Logistics ASG được bầu làm Chủ tịch HĐQT Vinafco và ông Lý Lâm Duy - Phó Tổng Giám đốc ASGL là Thành viên HĐQT.

Có thêm sự "trợ lực" từ 2 cổ đông lớn Shibusawa và ASGL, Vinafco sẽ gia tăng sức mạnh thêm nhiều lần, kiên cố thế mạnh của mình cũng như phát triển thêm những mảng dịch vụ logistics mới.

Gần 10 năm phát triển cùng cổ đông chiến lược Shibusawa

Shibusawa Nhật Bản là công ty có lịch sử hình thành trên 100 năm trong lĩnh vực giao nhận vận tải và đã có mặt tại thị trường Việt Nam từ 1998. Shibusawa được các khách hàng Nhật Bản biết đến như một đối tác chuyên nghiệp, uy tín và cần mẫn.

Năm 2014, Shibusawa trở thành cổ đông chiến lược của Vinafco. Từ đó, Shibusawa và Vinafco đã có nhiều hợp tác hiệu quả, thúc đẩy phát triển đôi bên. Cụ thể, Shibusawa giúp Vinafco có sự hiểu biết về khách hàng Nhật Bản, nhu cầu của khách hàng Nhật để từ đó nâng cao năng lực cũng như những điểm chất lượng dịch vụ của mình.

Mối quan hệ chiến lược với Shibusawa giúp cho các tiêu chuẩn và chất lượng dịch vụ của Vinafco hiện nay đã đáp ứng được nhu cầu của cả những khách hàng Nhật Bản khó tính. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đã trở thành khách hàng quan trọng của Vinafco như Panasonic, Ajinomoto, Aeon,...

Cộng hưởng giá trị từ ASG

Tập đoàn ASG là tên tuổi hàng đầu trong ngành logistics hàng không, cũng là một trong số các doanh nghiệp tiên phong tại Việt Nam trong lĩnh vực kho hàng không kéo dài, sở hữu kho hàng không kéo dài quy mô lớn. Trong năm 2022, ASGL - công ty con hoạt động trong lĩnh vực cốt lõi của Tập đoàn ASG là cung cấp dịch vụ hàng hoá hàng không, dịch vụ kho vận và các dịch vụ Logistics, đã trở thành cổ đông lớn của Vinafco.

Với sự kết hợp "giá trị", ASGL và Vinafco có thể mở rộng danh mục khách hàng của mỗi bên thông qua việc tối ưu hóa và cung cấp dịch vụ logistics tích hợp toàn diện (đường hàng không, đường bộ, đường biển). Bên cạnh đó, sự kết hợp, tương hỗ về mạng lưới kinh doanh, cơ sở vật chất, hệ thống kho bãi, phương tiện vận tải, trung tâm phân phối, công nghệ và tri thức … của 2 bên cũng sẽ tạo nên lợi thế cạnh tranh lớn trên thị trường logistics Việt Nam. Những hạn chế về đường bộ và đường biển của ASG sẽ được khắc phục bằng "lợi thế" của Vinafco. Tương tự, Vinafco cũng sẽ dễ dàng "đặt chân" và phát triển trong lĩnh vực "nhiều màu mỡ" - logistics hàng không thông qua sự hỗ trợ, định hướng của ASG.

Động lực phát triển dài hạn

Với sự góp sức của các đối tác và tiềm năng thị trường, Vinafco đặt kế hoạch kinh doanh năm 2022 với các chỉ tiêu tăng trưởng cao về cả quy mô và chất lượng như doanh thu 1313,5 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 63,2 tỷ đồng. Vinafco đã xây dựng định hướng chiến lược tập trung vào các dịch vụ đòi hỏi sự phức tạp cao như dịch vụ giao hàng lẻ, dịch vụ co-packing và các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ như thực hiện các chương trình audit nội bộ, hệ thống quản lý an toàn đường bộ và giải pháp về số hóa như triển khai phần mềm cho giao hàng lẻ và phần mềm track & trace.

Trong 9 tháng đầu năm 2022, doanh thu của Vinafco đạt 1196.8 tỷ đồng, tăng 42% so với cùng kỳ và lợi nhuận trước thuế đạt 190,9 tỷ đồng, tăng gấp 9,26 lần cùng kỳ. Như vậy, trong 9 tháng đầu năm, Vinafco đã hoàn thành được 91.1% kế hoạch doanh thu và vượt 302.3% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Vinafco củng cố thêm nội lực với sự đồng hành của ASGL và Shibusawa - Ảnh 1.

Vinafco củng cố thêm nội lực với sự đồng hành của ASGL và Shibusawa - Ảnh 2.

Mối quan hệ "cùng phát triển" của Vinafco và Shibusawa cũng như sự kết hợp hoàn hảo của Vinafco với ASGL khi các bên có thể bổ trợ cho nhau, hoàn thiện các mảng dịch vụ trong ngành logistics sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng chuỗi giá trị, tạo thế chân kiềng vững chắc cho sự phát triển bền vững và thịnh vượng trong dài hạn.

Đồng thời, đây cũng là động lực giúp Vinafco đạt được mục tiêu trở thành 1 trong 5 công ty hàng đầu về cung cấp dịch vụ logistics tích hợp và giải pháp chuỗi cung ứng tại thị trường Việt Nam, Lào, Campuchia vào năm 2025.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Khám phá thử thách cực hot trên mạng xã hội của Yakult “Một người thử - Vạn người vui”

Thử thách “Một người thử - Vạn người vui” có gì hot mà khiến cộng đồng mạng rần rần khắp mạng xã hội những ngày gần đây? Điều đặc biệt gì đã thúc đẩy người dùng mạng tham gia các hoạt động truyền thông này của Yakult? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới dây.