Vì sao Apple lại bỗng dưng đưa Apple Music lên TV của đối thủ Samsung?

Liam | 28-04-2020 - 20:03 PM

(Tổ Quốc) - Samsung và Apple là những đối thủ gay gắt trên thị trường di động và nhiều thị trường khác. Thậm chí, TV của Samsung còn sử dụng hệ điều hành Tizen phát triển riêng, đòi hỏi Apple phải tự xây dựng ứng dụng cho một nền tảng khá xa lạ.

Trong một diễn tiến khá đặc biệt, Apple đã quyết định đưa 2 dịch vụ Apple Music lên các mẫu TV của Samsung. Như vậy, Samsung đã trở thành thương hiệu smart TV đầu tiên sở hữu dịch vụ phát nhạc của Apple, hội tụ khá đầy đủ dịch vụ giải trí số (truyền hình và âm nhạc) từ nhà Táo.

Ai cũng biết Samsung và Apple là những đối thủ gay gắt trên thị trường di động và nhiều thị trường khác. Thậm chí, TV của Samsung còn sử dụng hệ điều hành Tizen phát triển riêng, đòi hỏi Apple phải tự xây dựng ứng dụng cho một nền tảng khá xa lạ.

Vậy thì, tại sao Apple lại có bước đi bất ngờ này? Có 3 lý do mà chúng ta có thể nghĩ đến.

TV Samsung thống trị thị trường

Trước Apple Music, công ty của Tim Cook đã từng đưa dịch vụ Apple TV lên các dòng QLED của Samsung. Ứng dụng Apple TV được đồng bộ với dịch vụ TV thông minh của Samsung với một số chức năng hướng dẫn Universal Guide, Bixby và tìm kiếm sẽ tạo trải nghiệm nhất quán trên thiết bị của Samsung.

Vì sao Apple lại bỗng dưng đưa Apple Music lên TV của đối thủ Samsung? - Ảnh 1.

Năm ngoái, Samsung cũng là nền tảng smart TV đầu tiên được Apple chọn để "gửi gắm" dịch vụ Apple TV.

Nói cách khác, Apple thực sự trau chuốt vào trải nghiệm dịch vụ trên TV Samsung. Điều này là hoàn toàn dễ hiểu, bởi TV Samsung đang đứng số 1 thị trường toàn cầu với thị phần lên tới 30,9% trong năm 2019 (số liệu IHS). Với mức thị phần này, Samsung bán chạy gấp đôi TV của LG và gấp 3 lần TV Sony, hai hãng đang đứng ởhai vị trí tiếp theo trong bảng xếp hạng.

Riêng trong phân khúc cao cấp, Samsung thậm chí còn chiếm thị phần lên tới 52,4%. Những con số thống kê thể hiện rằng TV QLED của đối thủ Hàn Quốc đang là lựa chọn số 1 của nhóm người dùng cao cấp - cũng là nhóm người dùng truyền thống của Apple. Nếu muốn Apple Music phục vụ tốt hơn nữa cho những khách hàng dư dả, rõ ràng công ty của Tim Cook phải đưa dịch vụ này lên TV QLED.

Apple ưu tiên mảng dịch vụ

Dĩ nhiên, Apple vẫn luôn có lựa chọn không đưa Apple Music lên phần cứng của đối thủ và hy sinh một phần lớn doanh thu dịch vụ số từ thị trường TV nói chung. Song, một bước đi như vậy sẽ không phù hợp với định hướng của nhà Táo: càng ngày đẩy mạnh doanh thu dịch vụ số hơn nữa.

Vì sao Apple lại bỗng dưng đưa Apple Music lên TV của đối thủ Samsung? - Ảnh 2.

Đưa Apple Music lên TV QLED là lựa chọn tất yếu trong tầm nhìn đẩy mạnh doanh thu dịch vụ của nhà Táo.

Tính cho đến quý 4/2019, dịch vụ đã trở thành mảng kinh doanh có doanh số cao thứ 2 của Apple, chỉ xếp sau iPhone. Thậm chí, các dịch vụ còn có doanh thu cao hơn Mac và iPad cộng lại. Ngay lúc này đây, Apple càng có lý do để đưa Apple Music lên TV của Samsung: trong mùa dịch Covid-19, khi nhiều quốc gia phải thực hiện cách ly, nhu cầu sử dụng dịch vụ số đang gia tăng. Sự xuất hiện của Apple Music sẽ góp phần đẩy mạnh doanh thu của dịch vụ này trong khi doanh thu iPhone, iPad và Mac đang bị gián đoạn nặng nề.

Apple và Samsung không hẳn là 2 đối thủ quá gay gắt

Thực tế là, dù từng không ít lần đem nhau ra tòa nhưng Apple và Samsung vẫn là 2 đối tác lâu năm. Samsung là đối tác lắp ráp cho chiếc iPhone đầu tiên, Samsung là đối tác sản xuất trực tiếp dòng chip A trên nhiều thế hệ iPhone, và đến giờ Samsung vẫn là hãng sản xuất màn hình OLED cao cấp trên các dòng iPhone nghìn đô. Năm 2017, Samsung được cho là công ty duy nhất có khả năng đáp ứng yêu cầu khắt khe của Apple cho tấm màn iPhone X.

Khi đưa Apple TV lên TV Samsung vào năm ngoái, Eddy Cue – Phó Chủ tịch phụ trách mảng Phần mềm và Dịch vụ Internet của Apple đã không ngần ngại chia sẻ: “Chúng tôi mong muốn mang trải nghiệm iTunes và AirPlay 2 tiếp cận nhiều khách hàng hơn trên thế giới thông qua Samsung Smart TV. Người dùng iPhone, iPad và Mac cũng có một cách khác để thưởng thức nội dung yêu thích của họ trên màn hình lớn trong nhà”.

Vì sao Apple lại bỗng dưng đưa Apple Music lên TV của đối thủ Samsung? - Ảnh 3.

Muốn mảng dịch vụ thành công, Apple CẦN sự hỗ trợ của TV Samsung.

Rõ ràng, dù có cạnh tranh nhưng Apple vẫn coi trọng Samsung, coi Samsung là mảnh ghép quan trọng trong bức tranh tương lai. Sự xuất hiện của Apple Music trên Samsung TV chỉ là một bước đi tất yếu mà nhà Táo tất yếu phải thực hiện nếu muốn phát triển mạnh các mảng dịch vụ số trong tương lai.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM