Vấp cạnh tranh gắt từ đối thủ Trung Quốc, Toyota tung 'át chủ bài': Thành bại nằm tại đây?

Nhật Quỳnh | 03-11-2023 - 16:30 PM

(Tổ Quốc) - Toyota đang vấp phải cạnh tranh lớn từ các đối thủ Trung Quốc tại thị trường châu Á quan trọng bậc nhất.


TUNG SẢN PHẨM CHIẾN LƯỢC

Theo hãng tin Reuters, Toyota sẽ sớm đưa mẫu xe bán tải điện vào thử nghiệm tại Thái Lan. Thông tin này do một lãnh đạo cấp cao của Toyota cung cấp; bước đi này được nhìn nhận là nỗ lực của Toyota nhằm thúc đẩy doanh số xe điện trước bối cảnh cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc đang tăng lên, đe dọa đến vị thế thống trị của Toyota tại quốc gia này.

Vấp cạnh tranh gắt từ đối thủ Trung Quốc, Toyota tung át chủ bài: Thành bại nằm tại đây? - Ảnh 1.

Toyota giới thiệu Hilux bản chạy điện từ tháng 12/2022.

Tại Thái Lan, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc đang chiếm lĩnh thị trường ngày một nhanh; các hãng xe này cũng đã đưa ra những cam kết đầu tư với tổng giá trị lên tới khoảng 1,5 tỷ USD. Đầu tư vào Thái Lan được nhìn nhận là một trong những bước tiến ra toàn cầu của các hãng xe Trung Quốc khi doanh số bán xe tại thị trường nội địa giảm sút.

Phó Chủ tịch Pras Ganesh tại Kỹ thuật & Sản xuất Toyota Daihatsu (nguyên văn: Toyota Daihatsu Engineering and Manufacturing - TDEM) cho biết rằng các kỹ sư của họ đang làm việc để giúp các mẫu xe bán tải chạy điện tương thích với điều kiện sản xuất của Thái Lan, đồng thời xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển xe điện tại đây - là 1 trong 5 trung tâm nghiên cứu trên toàn cầu của Toyota.

Một điều cần nhắc tới là trong năm trước, Toyota đã giới thiệu phiên bản chạy điện của mẫu bán tải Toyota Hilux; song, hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số này không tiết lộ khi nào sẽ bắt đầu bán ra.

Khi chính thức bán ra, mẫu bán tải chạy điện này sẽ đánh dấu nỗ lực mới nhất của Toyota nhằm đấu lại với cạnh tranh từ các đối thủ Trung Quốc. Toyota bắt đầu kinh doanh mẫu crossover điện Toyota bZ4X tại Thái Lan từ năm ngoái nhưng doanh số luôn tỏ ra yếu kém so với con số của các đối thủ như từ BYD hay Great Wall Motor - đều là các tập đoàn xe lớn của Trung Quốc.

Vấp cạnh tranh gắt từ đối thủ Trung Quốc, Toyota tung át chủ bài: Thành bại nằm tại đây? - Ảnh 2.

BYD Atto 3 là một trong những mẫu xe điện bán chạy nhất của thương hiệu Trung Quốc tại Thái Lan.

Phân khúc xe bán tải tại Thái Lan được xem là miếng bánh rất quan trọng, chiếm gần một nửa doanh số bán xe tại quốc gia này trong năm ngoái. Theo dữ liệu của MarkLines, Toyota chiếm tới 39% thị phần xe bán tải 1 tấn tại Thái Lan trong 9 tháng năm nay.

Xét trên toàn bộ phân khúc xe tại Thái Lan, Toyota đang là thương hiệu số 1 khi chiếm tới 34% thị phần. Ông Pras Ganesh cho biết Toyota sẽ thử nghiệm với một số lượng xe bán tải điện nhất định tại Pattaya vào đầu năm sau, sẽ sử dụng để làm xe Songthaew (đọc: xỏn thẻo), là xe bán tải nhưng độ chế để biến thùng sau thành khoang chở khách với hai hàng ghế.

Ông Pras Ganesh tiết lộ: "Chúng tôi ban đầu sẽ nhắm đến vận chuyển hành khách". Ông cũng cho biết thêm rằng Toyota sẽ cân nhắc thử nghiệm xe bán tải điện làm phương tiện giao vận.

Vấp cạnh tranh gắt từ đối thủ Trung Quốc, Toyota tung át chủ bài: Thành bại nằm tại đây? - Ảnh 3.

Một chiếc Toyota Hilux được sử dụng làm xe chở khách (Songthaew) ở Thái Lan. Ảnh: Ilya Plekhanov / wikimedia

Theo các nhà nghiên cứu tại BMI, xe điện đang dần được ưa chuộng hơn tại Thái Lan, có thể chiếm tối đa 9% doanh số năm nay. Toyota và các thương hiệu trực thuộc tập đoàn đã đầu tư khoảng 7 tỷ USD vào Thái Lan trong suốt một thập kỷ qua; Toyota cũng cân nhắc sản xuất xe điện tại Thái.

Một điều đáng nhắc tới là trong năm tài khóa kết thúc vào tháng 3/2024, Toyota đã hạ doanh số xe điện toàn cầu ước tính xuống còn 39% với một phần lý do là không có nhiều sản phẩm để cung cấp ra thị trường.

QUỐC GIA CHÂU Á QUAN TRỌNG BẬC NHẤT

Toyota được xem là nhà sản xuất xe số 1 thế giới tính theo doanh số năm 2022. Toyota có mặt tại hơn 170 quốc gia trên toàn thế giới và Thái Lan không đơn thuần chỉ là một thị trường nước ngoài của Toyota.

Thái Lan trở thành thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Toyota sau đơn hàng 117 xe cứu hỏa từ những năm 50 của thế kỷ trước. Sau đó, mối quan hệ giữa Toyota và Thái Lan đã vươn ra ngoài biên giới của Thái Lan.

Bên cạnh việc là trung tâm sản xuất xe lớn, Thái Lan cũng là nơi Toyota đặt trụ sở châu Á, đảm nhiệm hoạt động phát triển và sản xuất xe cho 20 quốc gia mà trong năm 2019 đã chiếm tới 12% tổng doanh số toàn cầu của hãng, tương đương 1,1 triệu xe.

Vấp cạnh tranh gắt từ đối thủ Trung Quốc, Toyota tung át chủ bài: Thành bại nằm tại đây? - Ảnh 4.

TDEM tại Thái Lan có tổng mức đầu tư 1,3 tỷ bạt, đi vào hoạt động từ năm 2007.

Trong một phỏng vấn với tờ Thời báo phố Wall, Phó Chủ tịch tại Kỹ thuật & Sản xuất Toyota Daihatsu (TDEM), ông Pras Ganesh, cho rằng cùng với 3 công xưởng sản xuất phụ trách thị trường Bắc Mỹ, châu Âu và Trung Quốc, TDEM (đồng thời là trụ sở châu Á của Toyota) "vô cùng quan trọng" với hoạt động kinh doanh toàn cầu của hãng.

TDEM chịu trách nhiệm cho hoạt động của tập đoàn tại khu vực với dân số hơn 2 tỷ người. Bên cạnh các quốc gia Đông Nam Á, TDEM cũng là đảm nhiệm hoạt động tại khoảng 10 quốc gia khác, trong đó có Ấn Độ hay Pakistan.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM