Thuyền trưởng ca nô gặp nạn nhớ lại giây phút kinh hoàng: "Sóng không lớn nhưng rất lạ"

Đình Thức | 27-02-2022 - 18:17 PM

(Tổ Quốc) - "Trong quãng đời làm nghề lái thuyền, tàu, tôi chưa từng gặp tình huống như hôm qua. Ca nô không mắc cạn, không va chạm. Sóng ở thời điểm đó cũng không lớn nhưng rất lạ".

Ngày 27/2, liên quan đến vụ chìm ca nô mang BKS QNa – 1152 chở theo 39 người, Viện Khoa học hình sự miền Trung – Tây Nguyên (Bộ Công an) và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Quảng Nam đã có mặt tại khu vực xảy ra vụ tai nạn để phối hợp điều tra nguyên nhân.

Tại buổi làm việc, các cơ quan chức năng đã mời ông Lê Sen, thuyền trưởng điều khiển tàu QNa – 1152 vào ngày 26/2 tới làm việc.

Ông Sen cho biết bản thân là người có kinh nghiệm làm việc sông nước hàng chục năm, chứng kiến nhiều sự việc đau lòng nhưng chưa từng nghĩ bản thân lại là thuyền trưởng 1 chiếc ca nô gặp nạn. 

Người thuyền trưởng 52 tuổi ngồi ở chiếc bàn tạm bợ bên trong Trạm kiểm soát biên phòng Cửa Đại, đôi mắt hướng ra cửa biển – nơi hàng chục người vẫn đang quần thảo tìm kiếm 2 nạn nhân còn đang mất tích.

Thuyền trưởng ca nô gặp nạn nhớ lại giây phút kinh hoàng: Sóng không lớn nhưng rất lạ - Ảnh 2.

Ông Sen ngồi nhìn ra biển, chờ tin tức của 2 nạn nhân còn mất tích.

Đôi mắt đỏ hoe, mặt buồn rười rượi, ông Sen chỉ chực khóc. "Cầu trời cho 2 người còn lại sớm được tìm thấy để họ bớt lạnh lẽo. Tôi ở đây lòng như lửa, nhớ lại chuyện hôm qua vẫn chưa thể giải thích nổi chuyện gì xảy ra", ông Sen nói.

Cuộc đời ông từ nhỏ đã gắn với sông nước, 10 tuổi ông Sen đã theo cha đi sông, đi biển. Ông có khả năng bơi lội giỏi, đoán được con nước. Năm 2017, khi đã 45 tuổi, ông thi bằng thuyền trưởng, chuyển sang lái ca nô chở khách ra Cù Lao Chàm tham quan khi du lịch nở rộ.

Dịch Covid-19 ập đến, ông Sen chịu cảnh thất nghiệp như bao người trong ngành du lịch. Sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, du khách quay trở lại Hội An, ông Sen lại tiếp tục với nghề với mức lương chỉ chừng 6 triệu đồng/tháng.

Thuyền trưởng ca nô gặp nạn nhớ lại giây phút kinh hoàng: Sóng không lớn nhưng rất lạ - Ảnh 3.

Thuyền trưởng Lê Sen vừa được cấp lại bằng thuyền trưởng hạng T3

Chiều 26/2, ông Sen cùng thuyền phó Nguyễn Văn Nhân và thuyền công Trần Quý lên tàu QNa – 1152, chở theo 36 du khách đi từ Cù Lao Chàm quay về cầu cảng Cửa Đại.

"Tất cả khách đều mang áo phao rồi. Tôi chạy khoảng 40 – 45 km/h khi rời cầu cảng Cù Lao Chàm, đến gần bở Cửa Đại thì cho chạy xuống còn 30 km/h. Tàu chạy theo luồng trên biển, giữa 2 phao ở 2 bên. Tàu phải đi theo giữa luồng để đảm bảo an toàn.

Phát hiện đợt sóng ập đến, tôi hạ ga chờ sóng êm để đi qua. Nhưng con sóng ập vào mạn khiến ca nô lật úp. Mọi thứ diễn ra quá nhanh, chỉ chừng 10 giây. Cơn sóng này rất lạ", ông Sen kể.

Thuyền trưởng ca nô gặp nạn nhớ lại giây phút kinh hoàng: Sóng không lớn nhưng rất lạ - Ảnh 4.

Các nạn nhân được tìm thấy đã được làm lễ để đưa về quê hương.

Theo ông Sen, biển Cửa Đại những năm qua có 1 cồn cát lớn xuất hiện khiến sóng to hơn, di chuyển các hướng lạ nên rất khó lường.

"Trong quãng đời làm nghề lái thuyền, tàu, tôi chưa từng gặp tình huống như hôm qua. Ca nô không mắc cạn, không va chạm. Sóng ở thời điểm đó cũng không lớn nhưng rất lạ", ông Sen tâm sự.

Thuyền trưởng chiếc ca nô gặp nạn cho hay mọi chuyện diễn ra trong chưa đến 10 giây. Ca nô bị lật, nước tràn vào rất nhanh. Ông Sen vào thời điểm đó cũng bị hoảng loạn, không kịp hô hoán du khách.

Thuyền trưởng ca nô gặp nạn nhớ lại giây phút kinh hoàng: Sóng không lớn nhưng rất lạ - Ảnh 5.

Người thân các nạn nhân khóc nghẹn tại đám tang.

"Khi bình tĩnh hơn, tôi bơi đến cứu người. Tôi kéo được 4 người từ trong ca nô ra ngoài và ngất xíu. Khi tỉnh lại thì đã được ca nô khác cứu đưa vào bờ", ông Sen nhớ lại.

Công an tỉnh Quảng Nam cho biết để điều tra nguyên nhân tai nạn đã tiến hành lấy mẫu để xét nghiệm các chất kích thích đối với thuyền trưởng Sen và đang chờ kết quả.

Trước đó, vào khoảng hơn 14h ngày 26/2, tàu ca nô mang BKS QNa-1152 trên đường từ đảo Cù Lao Chàm về Cửa Đại đã gặp tai nạn, lật úp.

Thời điểm xảy ra tai nạn trên tàu có 39 người, trong đó có 2 trẻ em và 3 tài công. Các lực lượng chức năng đã cứu sống 22 người, 2 người vẫn đang mất tích, 15 người đã tử vong.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM

Sách "Diamond Manager - Nhà quản lý bền vững" có gì đặc biệt?

(Tổ Quốc) - Từ nền tảng quản lý khoa học và trải nghiệm thực tế được đúc rút trong hơn 20 năm làm công tác đào tạo và quản lý tại nhiều tập đoàn đa quốc gia, hai chuyên gia của VMP Academy: Phan Hữu Lộc và Nhật Minh Quang đã chính thức xuất bản quyển sách thứ 2 mang tên "Diamond Manager - Nhà Quản Lý Bền Vững".