Tencent "đại chiến" Huawei, nhưng sau vài tiếng lại đâu vào đấy, cộng đồng cảm thán: nhanh như một cuộc giải hòa của vợ chồng

Ivan Lê | 02-01-2021 - 09:29 AM

(Tổ Quốc) - Các ứng dụng của hãng Tencent được khôi phục trên cửa hàng ứng dụng Huawei chỉ sau vài tiếng bị xóa đã trở thành chủ đề tấu hài trong cộng đồng mạng Trung Quốc.

Khởi đầu năm mới 2021 không hề suôn sẻ đối với Tencent, vì các trò chơi trực tuyến của họ "bỗng dưng" biến mất khỏi cửa hàng ứng dụng của Huawei. Theo nhiều nguồn tin cho hay, 2 bên tranh cãi nhau về việc chia sẻ doanh thu. Kỳ lạ thay, chỉ sau khoảng 9 tiếng đồng hồ, các ứng dụng của Tencent đã được phục hồi trở lại y như lúc chưa có chuyện gì.

Tencent đại chiến Huawei, nhưng sau vài tiếng lại đâu vào đấy, cộng đồng cảm thán: nhanh như một cuộc giải hòa của vợ chồng - Ảnh 1.

Hóa ra nguyên cơ sự việc là từ phía Huawei, đã khăng khăng đòi cắt giảm 50% doanh số của Tencent. Trên cửa hàng, các ứng dụng và game online của Tencent như: Liên Quân Mobile, PUBG Mobile, Vương giả vinh diệu,... đã bị xóa thẳng tay vì 2 công ty không có tiếng nói chung để gia hạn hợp đồng. "Do họ (Huawei) không đồng ý gia hạn hợp đồng Thỏa thuận dự án quảng bá trò chơi trên thiết bị di động của chúng tôi theo lịch trình, nên các sản phẩm liên quan của Tencent Games đã bất ngờ bị xóa khỏi chợ vào sáng sớm hôm nay (ngày 1/1)", Tencent cho biết.

Tencent đại chiến Huawei, nhưng sau vài tiếng lại đâu vào đấy, cộng đồng cảm thán: nhanh như một cuộc giải hòa của vợ chồng - Ảnh 2.

Sáng ngày 1/1, các tựa game của Tencent bị gỡ khỏi chợ ứng dụng Huawei - Ảnh: Internet

Đến rạng sáng ngày 2/1, các trò chơi của Tencent "bỗng dưng" được khôi phục trên cửa hàng ứng dụng Huawei sau khi đàm phán thành công và nói thêm rằng "cả 2 sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để mang lại trải nghiệm và dịch vụ tốt hơn cho người tiêu dùng".

Phía Huawei đến giờ vẫn giữ im lặng, chưa có lời bình luận chính thức nào.

Tencent đại chiến Huawei, nhưng sau vài tiếng lại đâu vào đấy, cộng đồng cảm thán: nhanh như một cuộc giải hòa của vợ chồng - Ảnh 3.

Một số nhà phát triển trò chơi từng phản đối yêu cầu chia sẻ doanh thu của Huawei, bao gồm cả Mihoyo có trụ sở tại Thượng Hải. Năm ngoái đã quyết định không đưa trò chơi ăn khách "Genshin Impact" lên cửa hàng ứng dụng của Huawei vì cơ chế chia hoa hồng bán hàng.

Theo dữ liệu từ các nhà nghiên cứu thị trường IDCCanalys cho thấy, Tencent là nhà bán lẻ một số trò chơi trực tuyến được xếp hạng hàng đầu trên toàn thế giới, còn Huawei thì chiếm 41,4% thị phần điện thoại di động Trung Quốc cũng như 14,9% thị trường toàn cầu. Nếu 2 công ty này không chơi với nhau thì còn chơi với ai nữa, vì ở Trung Quốc đâu có sự hiện diện của Google đâu.

Tencent đại chiến Huawei, nhưng sau vài tiếng lại đâu vào đấy, cộng đồng cảm thán: nhanh như một cuộc giải hòa của vợ chồng - Ảnh 4.

Sự việc này đã vô tình lọt vào "mắt xanh" của cộng đồng mạng Trung Quốc. Họ ví 2 công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc hòa giải nhanh hơn cuộc cãi nhau của cặp vợ chồng.

"Đây là mô hình hợp tác của 2 công ty: Cãi nhau, dỗi và hòa giải";

"Nhanh hơn cặp uyên ương cãi nhau";

"Lại là chiêu trò PR của Huawei thôi mà";

"Lớn rồi mà như trẻ lên 3";

"Chỉ khổ cho nhân viên chợ Huawei, sáng vừa tháo, chiều lại phải treo lại, như 1 trò đùa".

Nguồn: Tổng hợp

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM