Lần đầu tiên một hãng xe Trung Quốc hạ bệ ngôi vị "vua xe điện" của Tesla

Nguyễn Hải | 06-07-2022 - 10:41 AM

(Tổ Quốc) - Trong 6 tháng đầu năm nay, lượng xe điện BYD bán được vượt mặt Tesla trên toàn cầu.

Hãng BYD, hãng sản xuất ô tô Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett chống lưng, đã hạ bệ Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện có doanh số lớn nhất thế giới. Đây cũng là tín hiệu cho thấy Trung Quốc đang vươn lên trở thành người thống trị trên sân chơi mới này.

Trong 6 tháng đầu năm nay, hãng xe tại Thâm Quyến này đã bán được 641.000 xe điện, nhảy vọt 300% so với cùng kỳ năm ngoái. Cùng thời gian đó, hãng Tesla của tỷ phú Elon Musk chỉ xuất xưởng được 564.000 xe. Theo báo cáo của hãng xe Mỹ, con số thấp này là vì quý hai khó khăn vừa qua với việc gián đoạn nguồn cung và việc phong tỏa chống dịch Covid tại Trung Quốc.

Sự trỗi dậy của BYD cho thấy vị thế đang lên của Trung Quốc trong các lĩnh vực năng lượng tái tạo, ưu thế về chi phí và quy mô đối với chuỗi cung ứng xe điện, pin, điện gió và điện mặt trời.

Lần đầu tiên một hãng xe Trung Quốc hạ bệ ngôi vị "vua xe điện" của Tesla - Ảnh 1.

Trên thực tế, nhiều mẫu xe của BYD là xe điện hybrid, kết hợp một khối pin lớn với động cơ truyền thống cho quãng đường hoạt động dài hơn, nhưng vẫn được xem là "phát thải bằng 0" theo các quy định về tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Không chỉ vượt mặt Tesla về doanh số xe điện, BYD, hãng xe được tỷ phú Warren Buffett rót vốn còn vượt qua LG để trở thành nhà sản xuất pin xe điện lớn thứ hai thế giới, xếp sau hãng CATL (Contemporary Amperex Technology) cũng của Trung Quốc.

Một may mắn đối với BYD là trong khi Tesla cùng nhiều nhà sản xuất xe điện Trung Quốc khác bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt phong tỏa vừa qua để chống dịch Covid vừa qua, hãng xe này lại được hưởng lợi vì hầu hết các nhà máy của họ lại không nằm trong các khu vực và thành phố bị phong tỏa nghiêm ngặt nhất.

Mặc dù vậy, các nhà phân tích cho rằng, sự trỗi dậy của ngành công nghiệp ô tô nội địa Trung Quốc sẽ là tiền đề cho sự thay đổi mang tính kiến tạo trên thị trường ô tô toàn cầu khi các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc bắt đầu tập trung xuất khẩu sản phẩm của mình ra thế giới.

Năm ngoái, Trung Quốc, vốn là thị trường xe điện lớn nhất thế giới, đã xuất khẩu được 500.000 xe điện, cao gần gấp đôi so với năm trước đó.

Tham khảo FT

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM