Tính đến thời điểm này tại quốc gia từng sở hữu thị trường xe lớn nhất toàn cầu, doanh số tổng trong tháng 2 của họ đã giảm 92% trong đó thê thảm nhất là tuần đầu tiên khi cả nước chỉ có 811 xe bán ra mỗi ngày, tương đương mức giảm 96%.
Theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe Trung Quốc, các số liệu này chỉ là tạm thời trước khi thị trường hồi phục khi hết dịch nhưng có lẽ khi đó hậu quả đã nhãn tiền và doanh số đã mất đi cũng khó lòng cứu vãn.
Các đại lý xe tại Trung Quốc gần như không có khách trong tháng 2 do hầu hết người dân ở nhà vì lo sợ dịch COVID-19. Hầu hết đại lý đã đóng cửa vì không có khách trong khi các đại lý mở cửa cũng vắng hoe.
Để phần nào đó làm giảm áp lực lên hệ thống đại lý bán hàng truyền thống, một số thương hiệu chẳng hạn Geely đã cho phép các showroom của họ mở dịch vụ bán hàng online và giao xe đến tận cửa nhà khách nhưng nhìn chung hiệu quả cũng chỉ dừng ở mức chấp nhận được.
Hầu hết các hãng xe có cơ sở sản xuất và bán hàng tại Trung Quốc đã phải đóng cửa cơ sở tới ít nhất 11/3 theo yêu cầu của chính phủ, chẳng hạn như Honda hay Nissan. Việc một mắt xích cực kỳ quan trọng trong chuỗi cung ứng linh kiện toàn cầu bị đóng băng cũng khiến nhiều nhà máy quốc tế phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng.
Tham khảo: Carscoops