5 mẫu xe “gánh” cả thương hiệu khổng lồ: Ai có thể ngờ được chiếc xe này từng cứu Mercedes bàn thua trông thấy

Thuỳ Anh | 01-07-2022 - 08:14 AM

(Tổ Quốc) - Nhờ khả năng "thức thời" của mình, nhiều hãng xe lớn đã tạo ra những siêu phẩm để cứu nguy trong những giai đoạn khó khăn nhất.

Trong quá khứ, những cuộc khủng hoảng tài chính đã tác động không nhỏ đến các công ty lớn nhỏ, đặc biệt là các công ty chuyên về ô tô. Một số dấu mốc có thể kể đến là suy thoái kinh tế những năm 1930, thế chiến thứ hai và cuộc khủng hoảng dầu mỏ những năm 70... Trong thời gian này, rất nhiều hãng xe bị phá sản.

Vào năm 1980 và 2008, cuộc suy thoái mới nhất chứng kiến việc Chrysler và GM nhận được các gói cứu trợ của chính phủ, và các thương hiệu khác như Pontiac, Plymouth, Oldsmobile và Mercury biến mất khỏi thị trường. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ô tô đã được "cứu" bởi một chiếc xe có thiết kế thông minh bất chấp nhiều khả năng nhận thất bại lớn. Dưới đây là danh sách những chiếc xe giúp các nhà sản xuất vực dậy khỏi đáy thẳm.

5 mẫu xe “gánh” cả thương hiệu khổng lồ: Ai có thể ngờ được chiếc xe này từng cứu Mercedes bàn thua trông thấy - Ảnh 1.

1. Ford Taurus

Ít ai biết rằng ông lớn như Ford cũng gặp khó khăn về tài chính. Trong những năm 80, thị trường sedan cỡ trung bất ngờ bùng nổ. Khi đó Ford cũng tham gia cuộc đua bằng việc cung cấp hệ dẫn động cầu sau cho dòng xe LTD. 

Tuy nhiên, chiếc xe này không những không mang lại lợi nhuận mà còn khiến công ty thua lỗ nặng nề. Sau đó, họ đã thay thế bằng chiếc Ford Taurus dẫn động cầu trước vào năm 1986.

Ford đã đổ khoảng 3 tỷ USD vào dự án chế tạo một chiếc ô tô kết hợp phương pháp tiếp cận nhóm mới giữa các bộ phận, mục tiêu nhằm nâng cấp công nghệ sản xuất của mình. Dòng xe Ford Taurus đã giúp Ford lấy lại vị thế và được ví như chiếc xe "bom tấn". Nếu mẫu xe này không bán chạy thì có lẽ hãng Ford đã phá sản.

2. Porsche Boxster

Vào đầu những năm 1990, hãng sản xuất xe hơi thể thao của Đức đứng trước bờ vực phá sản. Thời điểm 1993, Porsche chỉ bán được 14.000 xe và chỉ 3.000 trong số đó ở Mỹ. 

Sau một thời gian nghiên cứu, Porsche đã mang đến siêu phẩm Porsche Boxster. Sự hiện diện của dòng xe này đánh dấu một bước ngoặt hoàn hảo với động cơ đặt ở giữa. Đó là một quả "bom tấn" và mang lại cho Porsche số tiền cần thiết để tung ra nhiều mẫu xe hơn và mở rộng sức hút của nó một cách ồ ạt trong những năm sau đó. Khó đoán trước những điều mà Boxster điện có thể làm được trong tương lai.

3. Volkswagen Golf MKI

Volkswagen Golf có nguồn gốc từ Volkswagen Beetle, một trong những mẫu xe bán chạy nhất và là biểu tượng của hãng. Vào đầu thập niên 70, Volkswagen đã có khá nhiều phép thử thay thế, trong đó có mẫu hatchback Type 4, mang mã EA266, với 50 chiếc nguyên mẫu được sản xuất.

Tuy nhiên, lãnh đạo mới của Volkswagen là ông Rudolph Leiding đã đầu tư vào một dòng sản phẩm hoàn toàn mới, mở đầu bằng mẫu Passat, rồi sau đó tới Golf MKI. Mẫu xe này lập tức gây sốt. Volkswagen trang bị cho xe cơ sở gầm bệ dẫn động cầu trước và động cơ I4.

4. Dodge Aries/Plymouth Reliant

Chrysler từng rơi vào khủng hoảng tài chính vào cuối thập niên 70. Chất lượng với dòng xe F-series đã khiến hãng rơi vào khủng hoảng vì chiến dịch bảo hành triệu hồi xe tốn kém chưa từng có. Đứng trước nguy cơ phá sản, Chrysler phải thuê cựu chủ tịch Ford - ông Lee Iacocca vào năm 1978 để thuyết phục chính phủ cho hãng làm thủ tục bảo hộ phá sản. 

Sau một thời gian, dòng xe Dodge Aries/Plymouth Reliant bắt đầu có mặt trên thị trường vào năm 1981. Việc sử dụng cơ sở gầm bệ K-series đã tiết kiệm cho hãng một khoản không nhỏ và giúp Chrysler nhanh chóng lấy lại phong độ, sau đó còn mua lại thương hiệu AMC và Jeep.

5. Mercedes 300SL

Do ảnh hưởng từ thế chiến 2, nhiều nhà máy của Mercedes đã bị phá hủy, quá trình sản xuất bị đình trệ khiến các sản phẩm khó có thể cạnh tranh. Vào năm 1952, Rudolf Uhlenhaut đã khai sinh ra chiếc xe đua W194 và giúp nó giành chiến thắng giải đấu danh giá 24 Hours of Le Mans.

Lấy ý tưởng từ W194, Mercedes đã tạo nên 300SL. Đây được cho là một trong những chiếc xe Mercedes tốt nhất từng được sản xuất. Siêu phẩm này từng được trưng bày tại New York Auto Show 1954 và sau đó được sản xuất vào năm 1955. Mẫu 300SL có cả hai phiên bản Gullwing coupe và Roadster. 

Có thể nói, Mercedes 300SL đã trở thành một cú hích và giúp nhà sản xuất ô tô Đức thành công trong việc gia nhập thị trường Mỹ đang phát triển mạnh mẽ lúc bấy giờ.

CÙNG CHUYÊN MỤC
XEM