Dù đã có hơn 40 năm kinh nghiệm trên thương trường, nữ hoàng mía đường Huỳnh Bích Ngọc vẫn đang làm việc miệt mài, kiêu hãnh như những cây mía ngọt lành mà bà vẫn yêu.
Bà Huỳnh Bích Ngọc là một trong những nữ doanh nhân tạo nên nhiều dấu ấn trong nền kinh tế Việt. Là người sáng lập và xây dựng “đế chế mía đường” của Tập đoàn Thành Thành Công (TTC Sugar), với 30 năm kinh nghiệm và đặc biệt say mê, gắn bó với cây mía, bà Huỳnh Bích Ngọc được giới kinh doanh ưu ái gọi là “nữ hoàng mía đường”.
Trên thương trường, bà là một người phụ nữ thành đạt, quyết đoán và đầy bản lĩnh. Còn khi về nhà, bà lại là một người vợ, người mẹ đầy nữ tính, gần gũi và giản dị, chắt chiu từng thương yêu cho gia đình mình. Về nhà, “nữ hoàng đường mía” trút bỏ vương miện để sống với những niềm vui nho nhỏ, chăm chút tổ ấm của mình bằng bằng tình cảm của một người mẹ và người vợ.
“Tôi luôn tự nhắc mình và mọi thành viên trong gia đình rằng đừng mang công việc về nhà. Công việc là để làm ở công ty, còn nhà là nơi bão dừng sau cánh cửa! Mình cần phải bỏ qua những lo âu ngoài kia mới có thể tận hưởng thời khắc bên gia đình được”.
Bà Ngọc yêu bếp, thích nấu ăn và nấu ăn rất ngon. Đối với bà, căn bếp là trái tim của ngôi nhà và những bữa ăn là khoảnh khắc để gắn kết mọi thành viên trong gia đình. “Gia đình tôi có quy định bữa cơm trưa phải ăn cùng gia đình, không ăn ở nhà thì ăn ở công ty, nhưng thức ăn đều do nhà nấu. Chủ nhật anh Thành không cho ai đi đâu, ở nhà nấu nướng để tái tạo năng lượng cho một tuần mới. Nhờ ăn lành, làm việc lành, suy nghĩ lành, yêu thích thể thao nên cả nhà đều thấy trong người khỏe lắm”, bà khoe.
Với “kỷ luật mềm” ấy, gia đình ông bà, dù rất bận rộn nhưng vẫn có thời gian cùng nhau thưởng thức hương vị mang tên “cơm nhà”.
Cũng như bao người mẹ khác, bà luôn cố gắng bảo vệ “chốn bình yên” này ngay từ những điều nhỏ bé và giản đơn nhất. Bà cho rằng, ăn món gì cũng được, nhưng phải đảm bảo cả 2 yếu tố: Ngon và sạch.
“Ai cũng muốn chọn những thứ tốt nhất cho bữa cơm nhà mình hết, kể cả những thứ nhỏ nhất như gia vị. Nhưng quả thực điều này không dễ dàng!”
Nỗi trăn trở này không dừng lại ở ý tưởng, mà đã biến thành động lực thúc đẩy bà Ngọc hành động. “Tôi muốn tạo ra các sản phẩm đường ngọt lành, tinh khiết để dùng trong chính căn bếp nhà mình. Mình phải tin tưởng sản phẩm của mình trước mới mong có được sự ủng hộ của khách hàng! Đây cũng là cách tôi chọn để bảo vệ những người thân yêu trong gia đình”.
Đó là lý do mà người phụ nữ gắn bó cả đời với cây mía ấy đã quyết tâm thực hiện ý tưởng từ cây mía kiêu hãnh đến đường sạch ngọt lành. Ở gia đình, bà là một người mẹ muốn mang đến những điều an lành nhất cho chồng con. Ngoài thương trường, bà vẫn mang tình yêu ấy áp dụng vào kinh doanh, muốn mang đến những điều tốt nhất đến căn bếp của những gia đình Việt.
“Chinh chiến” trong chính căn bếp của mình nhiều năm, bà Ngọc cho rằng, nếu muốn có được món ngon, mọi thứ phải bắt đầu từ nguồn nguyên liệu thuần khiết, được chọn lọc đạt chuẩn, ngay cả ở những yếu tố tưởng chừng “nhỏ nhặt” như gia vị. Tất cả sự kỹ lưỡng, thậm chí khắt khe ấy sẽ cùng nhau tạo nên sự thăng hoa, bùng nổ trong hương vị.
Đó cũng là trăn trở lớn nhất của bà Huỳnh Bích Ngọc, khi nghĩ về căn bếp sạch và lành của những gia đình Việt, về tình yêu mãnh liệt của mình dành cho từng hạt đường, cây mía.
Để có được một loại đường sạch ngọt lành đúng chuẩn, theo bà, phải bắt đầu từ nguồn nguyên liệu thuần khiết đạt chuẩn. Từ đó, bà đã bắt tay vào nghiên cứu để tạo ra những “cây mía kiêu hãnh”, 100% không biến đổi gen – khởi nguồn cho những hạt đường mía sạch ngọt lành thuần khiết của Đường Mía Biên Hòa.
Bà chia sẻ: “Tôi tự hào và trân trọng từng cây mía do mình trồng được. Bởi tôi tin tất cả chúng đều là những “cây mía kiêu hãnh” mang lý tưởng được hóa thành đường sạch ngọt lành. Tôi chỉ giúp chúng thực hiện mong muốn này thôi!”.
Không tự hào sao được khi từng “cây mía kiêu hãnh” ấy đều sở hữu nguồn gốc sạch 100% và quá trình trồng trọt cũng chẳng hề đơn giản.
Bà Ngọc và đội ngũ của mình đã phải áp dụng và thử nghiệm rất nhiều phương pháp hữu cơ như: Thay thuốc trừ sâu bằng các biện pháp sinh học (thiên địch, bẫy đèn) để diệt trừ sâu hại; tăng cường dùng phân bón từ tro lò, bã bùn, bã mía... thân thiện với môi trường. Không chỉ bảo vệ cánh đồng của mình, đội ngũ kỹ thuật thậm chí còn phải nghiên cứu cả… các khu vực lân cận, vì nếu gần đó sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, không khí bay qua cũng có thể gây ảnh hưởng xấu.
Bà Ngọc kiên quyết xông vào đường khó, nhưng không đi một mình, mà luôn có sự đồng hành của đội ngũ kỹ sư giỏi chuyên môn cùng những người nông dân giàu kinh nghiệm. Với phương thức canh tác tôn trọng thiên nhiên kết hợp với công nghệ hiện đại, từng “cây mía kiêu hãnh” đều được chăm sóc bằng những giọt mồ hôi, bằng công sức, bằng sự kiên trì bền bỉ của nữ tướng cùng đội ngũ kỹ sư, nông dân của Đường Mía Biên Hòa.
Hiểu được nỗi trăn trở của người nông dân trong mỗi vụ mía, bà Huỳnh Bích Ngọc cho áp dụng cơ giới hóa, truyền đạt những kỹ thuật canh tác hiện đại, công nghệ quản lý đồng ruộng cho người nông dân. Từ đó, giúp người trồng mía vừa tăng năng suất vừa giảm giá thành. Quan trọng nhất là giúp họ quyết tâm thay đổi thói quen canh tác và bắt tay cùng doanh nghiệp áp dụng kỹ thuật để tạo ra những cây mía sạch đạt chuẩn.
Không chỉ được sản xuất từ những “cây mía kiêu hãnh” 100% không biến đổi gen, các sản phẩm đường mía của Đường Biên Hòa còn có độ tinh khiết rất cao lên đến 99,9%, do áp dụng phương pháp loại bỏ màu bằng công nghệ cacbornat, không sử dụng hóa chất tẩy trắng, loại bỏ được hoàn toàn tạp chất, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về chất lượng. Các sản phẩm cũng được sản xuất và đóng gói trên dây chuyền tự động khép kín hiện đại của châu Âu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.
Nữ hoàng mía đường hiểu, đó không phải là một con đường dễ dàng và nhanh chóng. Nhưng bà vẫn chọn lối đi đầy thách thức đó, vì: “Dùng 100% mía không biến đổi gen để làm đường, vừa có lợi cho người tiêu dùng, vừa hiệu quả cho doanh nghiệp, vậy tại sao không làm? Dù giá thành có thể thấp hơn nhưng tôi tin vào con đường làm kinh doanh từ tâm, những gì xuất phát từ trái tim sẽ đến được với trái tim”.
Tất cả những sự khắt khe từ nông trại đến gian bếp đó đã thể hiện cái tâm của “nữ hoàng mía đường”, những trăn trở đầy tình yêu của một người phụ nữ, một người mẹ luôn đặt sự an toàn, sức khỏe của gia đình lên trước nhất. Trong kinh doanh, cái tâm ấy đã đảm bảo người tiêu dùng sẽ được sử dụng những hạt đường sạch, lành nhất từ những cây mía kiêu hãnh.